Lạc An nay đã đổi thay

Cập nhật: 18-12-2013 | 00:00:00

Là xã thuần nông, thuộc vùng xa của huyện Tân Uyên, mặt bằng đời sống dân cư ở xã Lạc An khá thấp. Song nhờ địa phương tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực thực hiện toàn diện các mặt trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nên bộ mặt xã Lạc An, cũng như đời sống nhân dân ở đây đã không ngừng khởi sắc.

Chuyển dịch kinh tế hiệu quả

Năm 2013, tổng diện tích gieo trồng của xã Lạc An là 1.117,2 ha, đạt 103,44% Nghị quyết HĐND xã đề ra. Trong đó, diện tích cây lúa là 811,2 ha. Trong năm, tình hình sâu, bệnh gây hại trên các loại cây trồng có xảy ra, nhưng nhờ tập trung chăm sóc và phòng trừ nên không lây lan trên diện rộng. Mặt khác, từ thành công của mô hình VietGAP trên cây lúa vụ mùa năm 2012, bà con đã triển khai thực hiện mô hình này rộng rãi, đạt hiệu quả cao. Một số hộ cũng đã chuyển hơn 38 ha diện tích đất lúa 1 vụ, thiếu nước, hiệu quả kém, sang trồng các loại cây có hiệu quả hơn.

Cao su tiểu điền đang trong giai đoạn phát triển ở Lạc An

Do tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, giá cả thức ăn gia súc tăng, giá bán sản phẩm giảm, bà con đã giảm đàn trâu, bò, heo và tăng đàn gà, vịt. Hiện Lạc An có tổng đàn gia súc hơn 5.100 con (giảm hơn 1.500 con) và đàn gia cầm với số lượng gần 18.000 con (tăng hơn 2.000 con). Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, xã Lạc An đặc biệt chú trọng công tác thú y, kiểm tra tình hình giết mổ gia súc, tiêm phòng gia súc, gia cầm, vệ sinh tiêu độc chuồng trại. Để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, địa phương cũng tổ chức nhiều hội thảo về chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy, nông dân trong xã đã chuyển dần theo hướng sản xuất hàng hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật cao.

Lạc An đang thực hiện chăn nuôi theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường. Nổi bật là việc dẹp bỏ dần nghề nuôi cá bè trên sông Đồng Nai một cách triệt để. Từ hơn 70 hộ, với hàng trăm bè, đến nay, toàn xã chỉ còn 3 hộ (là dân ngoài địa phương) chỉ với 5 lồng bè. UBND xã đã kết hợp với Phòng Kinh tế huyện hoàn tất hồ sơ áp dụng biện pháp cưỡng chế, buộc tháo dỡ lồng bè nuôi cá đối với các hộ cố tình không chấp hành. Đặc biệt, để hỗ trợ các hộ dân này chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống, địa phương đã tiến hành lập hồ sơ cho các hộ có nhu cầu vay vốn. Địa phương cũng nhắc nhở, có biện pháp xử lý đối với các hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Nhờ tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, giá trị tổng sản phẩm xã hội trong năm 2013 ở Lạc An tăng 13,62% so với năm trước. Tổng thu nhập bình quân người/năm hơn 23,6 triệu đồng. Tỷ lệ hộ sử dụng điện năng, sử dụng nước hợp vệ sinh, phát triển mạng lưới điện thoại... đều tăng so năm trước. Số hộ nghèo giảm còn 15 hộ, chiếm tỷ lệ 0,88%.

Vượt khó, xây dựng nông thôn mới

Bộ mặt địa phương, đời sống nhân dân Lạc An đã khởi sắc sau hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM. Tính đến thời điểm hiện nay, xã Lạc An đã đạt được 9/19 tiêu chí bao gồm quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, an ninh trật tự xã hội.

Nổi bật nhất là công tác xây dựng giao thông nông thôn. Trong năm, Lạc An đã hoàn thành tuyến giao thông nông thôn từ ngã ba Cây Chai vào bàu Tre, dài 1.967,4m và tuyến đường từ nhà ông Ân đến nghĩa địa Biên Hà, dài 782m. Ngoài ra, nhân dân tự đóng góp kinh phí sửa chữa, dặm vá tuyến đường đi Dốc Trúc và Dốc Cày. Phối hợp với Ban vận động ấp 1 và ấp 3 xây dựng 1 tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường và 1 tuyến đường văn hóa theo tiêu chí xây dựng NTM. Lạc An cũng đã thường xuyên kiểm tra và phối hợp với trạm thủy nông huyện tiến hành sửa chữa, nạo vét các tuyến kênh mương, bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất.

Ông Phan Văn Quang, Chủ tịch UBND xã nhận định: “Năm 2013, Lạc An đạt nhiều thành tựu trên lĩnh vực kinh tế. Diện tích các loại cây trồng đều đạt và vượt theo kế hoạch đề ra, tình hình kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Song do giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá cả các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đã gây nhiều khó khăn cho quá trình đầu tư sản xuất của nông dân, số người tham gia bảo hiểm nông nghiệp còn ít. Vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ chăn nuôi trong khu dân cư”.

Ông Quang cho biết thêm, năm 2014, xã Lạc An sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo nguồn lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về kinh tế nông nghiệp, duy trì tổng diện tích gieo trồng cả năm hơn 1.090 ha, tăng gần 10% so năm 2013. Về lâm nghiệp, Lạc An tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích rừng trồng hiện có, xây dựng và kịp thời triển khai thực hiện kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng ngay trong thời gian đầu mùa khô, nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Thực hiện tốt các công tác giao thông, thủy lợi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục tổ chức hoạt động và nâng cao hiệu quả của tổ hợp tác trồng cây có múi trên địa bàn xã. Đặc biệt là thực hiện thành công đề án xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên