Lên tiếng vì thiên nhiên

Cập nhật: 27-03-2021 | 08:13:28

Hôm nay (27-3) vào lúc 20 giờ 30 phút sẽ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2021, sự kiện lớn trên toàn cầu về bảo vệ môi trường. Năm nay với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”, Giờ Trái đất sẽ tập trung ở 2 nội dung: “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính và không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”. Hưởng ứng sự kiện này, Tỉnh đoàn và Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Ban Tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường năm 2021 trao giải cho các thí sinh đạt giải

Giờ Trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia bằng nhiều hình thức đơn giản như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong cùng một giờ, hoặc tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu.

Năm 2021 là năm thứ 9, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức các chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất, nhằm truyền tải các thông điệp sâu sắc, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi đoàn viên, thanh niên và cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Theo đó, 2 đơn vị cũng tổ chức nhiều nội dung như: Tuyên truyền, phổ biến thông tin, ý nghĩa của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 thông qua hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, các kênh thông tin của Đoàn - Hội...; treo băng-rôn, banner, phát tờ rơi tuyên truyền về chiến dịch tại các tuyến đường trọng điểm của tỉnh; chương trình “25 giây tắt máy xe” với các thông điệp kêu gọi người dân thực hiện tắt máy xe khi chờ đèn đỏ từ 25 giây trở lên tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh; dọn vệ sinh tại các tuyến đường, tuyến hẻm văn minh trên địa bàn tỉnh; vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ dân hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, ngày 27-3-2021; đồng thời có những hành động thiết thực chống lại biến đổi khí hậu suốt 365 ngày trong năm; thực hiện mục tiêu vận động tiết kiệm 20.000 kWh điện trong khoảng thời gian 60 phút tắt đèn của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021.

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường với mục đích tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu và hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2021. Đồng thời, 2 đơn vị tổ chức diễn đàn “Chiến dịch Giờ Trái đất” bàn luận, trao đổi về vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày nay, từ đó tìm ra những cách hạn chế, khắc phục tình trạng này thông qua những hành động nhỏ mà thiết thực hàng ngày trong đời sống. Diễn đàn thu hút sự tham gia của đoàn viên thanh niên các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc; đồng thời được livestream trực tiếp, thu hút đông đảo mọi người cùng theo dõi trên các trang mạng xã hội của Đoàn.

Song song đó, Tỉnh đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” giai đoạn 2019-2022 nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệmôi trường, bảo vệtài nguyên thiên nhiên và chung tay ứng phó biến đổi khí hậu, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia xây dựng Bình Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Anh Thái Kiến Thuận, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nói: “Trong tháng 3 năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất tỉnh Bình Dương đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. Không chỉ với tâm huyết, các bạn còn thể hiện trí tuệ, sáng tạo và tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao trong các hoạt động tình nguyện”.

Võ Thị Thu Hiền, sinh viên trường Đại học Bình Dương chia sẻ: “Hành động thiết thực của tôi trong việc bảo vệ môi trường bắt đầu từ những việc đơn giản như tiết kiệm điện, nước; bỏ rác thải đúng nơi quy định; đặc biệt là hạn chế tối đa việc sử dụng các chai nhựa. Bên cạnh đó, tôi còn tích cực trồng cây xanh và vận động gia đình, người thân, bạn bè cùng thực hiện. Nếu mọi người cùng đồng lòng thì thế giới sẽ thay đổi”.

Hy vọng rằng mỗi hành động nhỏ trong đời sống hàng ngày của mỗi người như tiết kiệm điện, nước, giữ vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, giảm thiểu sử dụng chai nhựa, túi ni lông… sẽ tạo nên sự thay đổi lớn cho hành tinh của chúng ta.

 “Với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”, sự kiện Giờ Trái đất năm nay còn là dịp để suy ngẫm mối liên hệ giữa việc tàn phá thiên nhiên và sự bùng phát của những dịch bệnh toàn cầu như Covid-19, cũng như kêu gọi sự đoàn kết của hàng triệu người qua hình thức trực tuyến, cùng lên tiếng vì thiên nhiên để, từ đó có những hành động và đóng góp cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề lớn về môi trường”.
(Anh Thái Kiến Thuận, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên