Liên kết để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Cập nhật: 05-12-2014 | 09:06:09

Đó là chủ đề được Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Bộ Công thương kết hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức sáng qua (4- 12), trong khuôn khổ Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 100 đại diện ngành công thương, doanh nghiệp các tỉnh, thành khu vực phía Nam, tổ chức thúc đẩy phát triển thương mại của Nhật Bản.

 Ông Trần Thanh Liêm (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đại biểu tham quan một gian hàng tại Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 Ảnh: Q.CHIẾN

Hiệu quả từ hoạt động XTTM

Tại hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục XTTM Bộ Công thương chia sẻ, từ hoạt động XTTM của các tỉnh, thành khu vực phía Nam nói chung và Đông Nam bộ nói riêng đã phát huy hiệu quả thực tế. Cụ thể là từ các chương trình XTTM của TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An… doanh nghiệp đã mở rộng các kênh phân phối hàng hóa trong nước, phân phối hàng hóa thông qua các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối trong khu vực và ngày càng chiếm lĩnh ưu thế. Các chương trình liên kết trong XTTM của TP.HCM và các tỉnh trong khu vực đã tạo điều kiện không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho nông dân, các đơn vị chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh an tâm đầu tư chuồng trại, cây, con giống chất lượng cao, trang bị máy móc thiết bị hiện đại, tạo nguồn cung hàng hóa chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, thông qua công tác XTTM của TP.HCM, các doanh nghiệp trong khu vực đã phát huy được thế mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, đáp ứng tốt các yêu cầu của nhà phân phối và thị trường các tỉnh và cả nước. Cụ thể là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) đã đầu tư nhiều siêu thị tại các tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh… Công ty TNHH MTV Thời trang Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã đầu tư thêm 2 siêu thị tại Bình Dương, Bình Phước với số vốn gần 100 tỷ đồng. Nhiều đơn vị khác của TP.HCM đã liên kết với Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… xây dựng những chuỗi sản xuất và cung ứng thực phẩm an toàn đưa ra thị trường tiêu thụ và giúp nông dân hình thành các khu chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập.

 

 Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 đã thể hiện được vai trò XTTM của khu vực, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Trong ảnh: Khách tham quan một gian hàng tại hội chợ Ảnh: H.VĂN

Nhiều đại biểu của các tỉnh, thành khác đã nêu lên hiệu quả từ những chương trình XTTM, liên kết giữa các tỉnh, thành thông qua hội chợ, hội thảo, hội nghị nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển hàng hóa trên thị trường. Cũng từ những chương trình này, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng sẽ gặp gỡ nhau thông qua sự trợ giúp đắc lực từ các cơ quan XTTM. Nhiều đại biểu cho rằng, qua thực tiễn nhiều năm triển khai thực hiện, TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An… đã chú trọng đặc biệt vai trò liên kết nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh việc phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, tạo cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và các đối tác chiến lược.

Bắt tay liên kết hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm từ công tác XTTM của Nhật Bản, bà Fukagawa Atsuko, đại diện Tổ chức thúc đẩy phát triển thương mại Nhật Bản cho biết, các cơ quan thúc đẩy phát triển thương mại của nước này luôn tích cực nghiên cứu thị trường, rút kết những kinh nghiệm hay để giúp cho doanh nghiệp thay đổi xu hướng trong đầu tư ngành thương mại - dịch vụ. Gần đây, do các yếu tố thiên thời, địa lợi về môi trường đầu tư ở các tỉnh, thành Đông Nam bộ nên nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã mạnh dạn đầu tư vào các tỉnh, thành này, trong đó có Bình Dương. Họ chú trọng các lĩnh vực phát triển ngành thương mại - dịch vụ như: ô tô, mô tô, tơ sợi, giày dép, sắt thép, điện tử. “Cái chính để phát triển mạnh lĩnh vực thương mại - dịch vụ là cùng bắt tay liên kết hiệu quả”, bà Fukagawa Atsuko nói.

Bàn về những giải pháp đẩy mạnh hoạt động XTTM trong thời gian tới, ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường công tác liên kết giữa ngành công thương các tỉnh, thành trong khu vực, sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Cục XTTM. Còn đại diện Sở Công thương các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long cho rằng, ngoài công tác chỉ đạo, điều hành tốt từ lãnh đạo tỉnh, ngành công thương, các hoạt động XTTM cần phải có sự hỗ trợ từ các cơ quan truyền thông báo chí của Trung ương và địa phương. Vai trò tuyên truyền là nhân tố quyết định cho việc vận động người tiêu dùng tham gia hưởng ứng tích cực các chương trình XTTM, hội chợ, hội thảo.

 

 H.VĂN - X.THI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên