Mô hình phân loại rác thải tại nguồn: Hiệu quả tốt

Cập nhật: 04-06-2016 | 09:03:28

Xã Phú An, TX.Bến Cát đang triển khai phương án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn xã. Phương án này đã được triển khai từ cuối năm 2015, ban đầu đã cho những kết quả tốt.

Mô hình này phân loại rác thải ngay tại nguồn để dễ dàng cho việc xử lý và tái chế. Đối với rác hữu cơ dễ phân hủy: Chất thải rắn dễ phân hủy là các loại rác thải có khả năng tự phân hủy trong môi trường tự nhiên sau một thời gian ngắn như thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật... Loại rác này được thu gom riêng và chứa trong túi phân hủy, túi ni-lông hoặc thùng chứa có nắp đậy sẵn có của gia đình. Cuối mỗi ngày sẽ được đặt trước ngõ hoặc đặt vào thùng rác màu xanh (tại bô rác).

Đối với nhóm rác có khả năng tái sử dụng, tái chế như giấy, nhựa, kim loại, cao su, thủy tinh… Đây là nhóm rác thải có thể được sử dụng lại vào mục đích khác hoặc qua sơ chế để thành một sản phẩm mới phục vụ lại cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của con người. Do đó, xã khuyến khích các chủ nguồn thải hạn chế thải bỏ ra môi trường; có biện pháp thu gom, lưu giữ và bán cho các đơn vị thu mua ve chai nhỏ lẻ. Phần còn lại là các loại rác không thuộc hai nhóm trên. Các loại rác này sẽ được thu gom, chứa trong túi có sẵn tại gia đình (không trùng với túi đựng rác hữu cơ dễ phân hủy) và đựng trong các dụng cụ có sẵn (thùng nhựa, sọt, cần xé…) nhưng khi đem đến các bô rác phải đặt trong thùng màu cam.

Lãnh đạo xã Phú An cho biết, từ đầu năm 2016, xã đã tổ chức ra quân phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn được 4 cuộc. Ngoài 26 điểm tập kết rác thải đã được thi công, bố trí thùng rác thực hiện phân loại rác tại nguồn ở ấp Phú Thuận, UBND xã còn khảo sát, bố trí giai đoạn 2 được 71 điểm tập kết rác thải trên toàn địa bàn (hiện đã đổ bê tông, cột sắt, chưa lắp đặt pa-nô tuyên truyền) và bố trí 4 điểm tập kết trung chuyển rác thải được thu gom từ các hẻm nhỏ trên địa bàn (bố trí 10 thùng rác 660L).

Xã Phú An cũng đã tổ chức được Đội thu gom rác thải (gồm 2 công nhân) vận chuyển rác thải từ các ngõ, hẻm tập trung dân cư đến các điểm tập kết rác. Hiện nay, số hộ đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn có 986/2.210 hộ, chiếm 44% số hộ toàn xã đã được triển khai thu gom trên các tuyến đường chính của xã. Thiết nghĩ, đây là mô hình hay, dễ áp dụng và nhân rộng tại các địa phương khác.

 

 XUÂN VĨ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên