Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:47:04

5 năm qua (2010-2015), phong trào thi đua điển hình tiên tiến, “Giỏi việc ngân hàng (NH), đảm việc nhà” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã được đơn vị triển khai thực hiện tốt.

 Cán bộ tín dụng NHCSXH giao dịch với khách hàng tại PGD xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng Ảnh: T.HỒNG

Từ một điển hình

Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Dầu Tiếng được thành lập năm 2003. Ngay từ đầu, đơn vị đã chủ động gắn mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ với việc tích cực hưởng ứng, triển khai các phong trào thi đua do cấp trên và đơn vị phát động như thi đua toàn diện, thi đua thực hiện kế hoạch tín dụng, kế hoạch tài chính, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn… Tùy từng giai đoạn, từng phong trào thi đua mà tập thể, lãnh đạo đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của đơn vị, thực hiện tuyên truyền, xác định chỉ tiêu, thời gian phấn đấu cụ thể cho từng bộ phận nghiệp vụ… Nhờ vậy, các phong trào thi đua thật sự trở thành động lực thúc đẩy quá trình xây dựng và hoạt động của đơn vị.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc NHCSXH huyện Dầu Tiếng cho biết, đơn vị cùng với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tổ chức thành kênh dẫn vốn vừa nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, bảo đảm vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, vừa tiết kiệm về con người, chi phí quản lý. Do vậy, 5 năm qua, đơn vị đã chuyển vốn tín dụng ưu đãi kịp thời cho 2.680 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng doanh số cho vay hơn 238 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ các chương trình cho vay đến ngày 31-3-2015 đạt trên 187 tỷ đồng, tăng trên 172 tỷ đồng so với lúc mới thành lập. Vốn tín dụng của NHCSXH huyện Dầu Tiếng góp phần giúp 4.097 lượt hộ thoát nghèo; tạo điều kiện cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường; tạo việc làm tại chỗ hàng trăm lao động…

PGD NHCSXH huyện Dầu Tiếng là một trong hơn 100 gương cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành NH điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua điển hình tiên tiến giai đoạn năm 2010-2015 được NHCSXH Việt Nam, Giám đốc NHCSXH tỉnh khen thưởng.

Góp phần phát triển bền vững

Trong 5 năm qua, NHCSXH tỉnh đã tổ chức phát động 25 đợt thi đua, kết quả có 49 lượt cán bộ, viên chức, lao động (CB, VC, LĐ) được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, 4 chiến sĩ thi đua ngành NH với 53 sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Điển hình các sáng kiến như giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn; giải pháp huy động, tập trung các nguồn vốn từ ngân sách địa phương, các nhà tài trợ khác để bổ sung nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách theo tiêu chí địa phương…

Trong giai đoạn 2015- 2020, NHCSXH tỉnh phấn đấu tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 100% kế hoạch được giao, tỷ lệ lãi đạt từ 95% trở lên; hàng năm đạt ít nhất 120% kế hoạch khoán tài chính Trung ương giao; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 1% trên tổng dư nợ; không để xảy ra nợ xâm tiêu tín dụng...

Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, việc tổ chức thi đua bằng phương thức lồng ghép kết hợp với tuyên truyền rộng rãi trong công nhân (CN) VC, LĐ, xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ khen thưởng, có sơ kết, tổng kết trao thưởng nhằm động viên khích lệ tinh thần làm việc đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, khí thế lao động hăng say.. của CB, CNVC, LĐ trong đơn vị. Nhờ đó đã tạo thuận lợi trong việc thực thi các chương trình tín dụng chính sách cấp trên giao.

Tính đến hết tháng 3-2015, NHCSXH tỉnh đã giải quyết cho hơn 224.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, tổng doanh số cho vay hơn 2.421 tỷ đồng; mức cho vay bình quân tăng từ 6 triệu đồng/hộ vào năm 2003 lên 16 triệu đồng/hộ hiện nay; tổng dư nợ tín dụng đạt trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh luôn quan tâm công tác xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho những hộ vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, nhờ vậy tỷ lệ nợ xấu thấp, chỉ chiếm 0,35% vào cuối tháng 12-2014, thấp hơn 0,6% so với bình quân toàn hệ thống.

Những nỗ lực đóng góp của tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành đã góp phần vào kết quả nhiều năm liền, hệ thống NHCSXH tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2008) và Cờ thi đua (năm 2010); 32 cá nhân được nhận bằng khen của các bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh, cùng nhiều phần thưởng khác. Qua đó, góp phần để đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác huy động nguồn vốn, cho vay phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nâng cao hoạt động tín dụng bảo đảm an toàn hoạt động NH...

 

 T.HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên