Ngành gỗ kỳ vọng vào thị trường EU

Cập nhật: 16-11-2018 | 06:03:44

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9-2018 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đạt 57 triệu USD, tăng 3,8% so với tháng trước, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong chung trong 9 tháng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU đạt 573,5 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với các yếu tố thuận lợi về cung cầu, dự báo trong năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU tăng từ 3 - 5% so với năm trước. Đặc biệt là tới đây, khi Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, khoảng 90% đồ gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào EU được hưởng thuế suất 0%. Khi đó, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU sẽ tăng trưởng mạnh.

Lãnh đạo các doanh nghiệp gỗ trên địa bàn tỉnh chia sẻ, có thể thấy cơ hội để đồ gỗ của Việt Nam xâm nhập sâu rộng vào thị trường EU trong thời gian tới là rất lớn. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu gỗ của nước ta sang thị trường EU chiếm chưa tới 20% tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam. Thị trường EU đòi hỏi cao về nguồn gốc nguyên liệu hợp pháp. Tuy vậy, trong thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ EU ngành gỗ trong nước đã sớm xây dựng nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn EU. Chính vì thế, khả năng mở rộng thị trường tại EU của các doanh nghiệp gỗ nước ta trong năm 2019 và những năm tới là rất lớn.

Theo các doanh nghiệp gỗ, khoảng cách về công nghệ giữa doanh nghiệp gỗ trong nước và doanh nghiệp gỗ nước ngoài đang dần được thu hẹp. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp gỗ của Bình Dương đã kịp thời trang bị máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại không thua kém các nước sản xuất gỗ trong khối EU, nhưng về công tác quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin, quảng bá hình ảnh, marketing các doanh nghiệp trong nước còn tương đối yếu. Những vấn đề này đang được các doanh nghiệp gỗ trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng nỗ lực giải quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành gỗ trong nước trên thị trường xuất khẩu.

Hiện nay, cuộc chiến thương mại Trung Quốc - Mỹ chưa có hồi kết, cũng là dịp tốt để ngành gỗ Việt Nam tranh thủ thời cơ tăng đơn hàng xuất khẩu vào thị trường EU. Nhiều doanh nghiệp tin rằng, năm 2019 thị trường EU sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn trong kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên