Nghịch lý giá heo từ xuất chuồng ra chợ

Cập nhật: 25-04-2017 | 06:03:28

Những ngày qua, giá heo hơi trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây, người chăn nuôi chịu lỗ từ vài trăm đến một triệu đồng/con. Thế nhưng, trên thị trường bán lẻ người dân vẫn phải mua thịt heo với giá cao!

Giá thịt heo tại chợ “đủng đỉnh”

Tìm hiểu tại các chợ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cho thấy, hiện giá thịt heo vẫn giữ ở mức cao, không có sự điều chỉnh dù thịt heo hơi đã giảm xuống thấp kỷ lục. Tại Siêu thị Big C, giá thịt heo dao động từ 80.000 - 140.000 đồng/kg tùy loại, sườn non được niêm yết giá 148.900 đồng/kg, nạc đùi heo 104.900 đồng/kg, thịt heo xay 74.000 đồng/kg. Tại điểm bán thịt heo an toàn ở chợ Đình, TP.Thủ Dầu Một, sườn non có giá 120.000 đồng/kg, nạc đùi heo giá 70.000 đồng/kg, ba rọi 75.000 đồng/kg, thịt heo xay 65.000 đồng/kg.Bà  Nguyễn  Thị  Thanh Trúc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương II (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trong thời gian gần đây, giá thịt heo bán tại siêu thị đã được điều chỉnh, tuy vậy giá không giảm nhiều do đơn vị đã ký hợp đồng với nhà cung cấp theo thời gian 1 - 2 tháng mới điều chỉnh giá bán. Bên cạnh đó, siêu thị đang triển khai bán thịt heo truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã, có thể truy xuất thịt heo từ nơi sản xuất đến nơi giết mổ. Do vậy, giá bán thịt heo không thể điều chỉnh thấp hơn được nữa.

Khách hàng mua thịt heo tại Siêu thị Big C.   Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Lý giải nguyên nhân giá heo hơi giảm nhưng giá thịt heo bán lẻ không giảm, một tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Thủ Dầu  Một,  cho  hay  các  tiểu thương phải lấy thịt từ nhiều đầu mối trung gian nên phải phụ thuộc vào giá bán của họ. Ngoài ra, tại chợ có mức giá chung, ai hạ giá bán bị coi là phá giá và bị tẩy chay...

Tìm  hiểu  chúng  tôi  được biết, lý do giá heo hơi giảm nhưng giá thịt heo bán ở các sạp không giảm bởi các tiểu thương  phải  qua  nhiều  khâu trung gian nên giá được đẩy lên cao. Thương lái sau khi thu gom heo của người dân nhập cho các lò mổ đã tăng giá; từ lò mổ, thịt được đưa về chợ để phân phối tới các tiểu thương cũng tăng giá, tiểu thương khi bán đến người tiêu dùng cũng phải tăng giá để kiếm lời.

Người chăn nuôi  chịu thiệt

Chị  Nguyễn  Thị  Thanh, ở  xã  Long  Tân,  huyện  Dầu Tiếng, chia sẻ trong khi các hộ chăn nuôi đang phải bán heo hơi với giá thấp thê thảm, chịu lỗ hơn một triệu đồng/con bán tại trại thì thịt heo được bán ra ngoài thị trường vẫn giữ ở mức giá ổn định, như vậy là không công  bằng  với  các  hộ  chăn nuôi. Hiện gia đình chị đang nuôi 12 con heo, chủ yếu để tận dụng chuồng trại, còn với giá heo hơi như hiện nay chị không đủ chi phí mua giống và thức ăn cho heo.

Ông Dương Văn Phần, Giám đốc Công ty Cổ phần C.P Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương, cho biết hiện giá thu mua heo hơi tại công ty là 29.000 đồng/kg, giá heo móc hàm (heo đã được giết, lấy hết nội tạng) được bán ra với giá 48.000 - 50.000 đồng/kg. Mức giá này đã được điều chỉnh cho phù hợp với giá heo hơi mua vào. Tuy nhiên, khi đưa ra thị trường, giá bán ra lại phụ thuộc vào người kinh doanh. Để góp phần giải quyết nghịch lý về sự chênh lệch giá, công ty đang phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh triển khai các điểm bán thịt heo an toàn, mức giá được điều chỉnh luôn thấp hơn giá thị trường, lại có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành thú y theo chuỗi từ trang trại đến sản phẩm đưa ra thị trường.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết thịt heo là mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá của Nhà nước. Việc mua bán tự người mua và người bán thỏa thuận với nhau, thông qua  cung - cầu để quyết định giá. Nếu cung ít mà cầu nhiều thì giá cao và ngược lại, nếu cung nhiều cầu ít thì giá thấp. Ngay sau khi nắm được thông tin giá heo hơi giảm đột ngột, chi cục đã cử các đoàn công tác về các địa phương kiểm tra tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn heo; đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động các hộ chọn lọc những con giống tốt để chăn nuôi, cố gắng giữ quy mô, mật độ đàn phù hợp. Chi cục cũng khuyến cáo người nuôi hạn chế hoặc không nuôi heo quy mô nhỏ, vì sản phẩm sẽ khó cạnh tranh trên thị trường đang yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm; cùng với đó thường xuyên theo dõi thông tin thị trường để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhất là chăn nuôi trang trại quy mô lớn.

Theo các nhà chuyên môn, để  giải  quyết  khó  khăn  cho ngành  chăn  nuôi  nói  chung, chăn nuôi heo nói riêng, các địa phương cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, áp dụng các quy trình chăn nuôi tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần tổ chức liên kết trong sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, dễ dàng tiêu thụ, tránh bị ép giá vật tư đầu vào và sản phẩm đầu ra.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên