Nhật Bản đầu tư mạnh vào Bình Dương

Cập nhật: 15-11-2014 | 08:42:09

Từ đầu năm đến nay, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Bình Dương. Với chiều hướng thuận lợi như hiện nay, đặc biệt là có nhiều tập đoàn Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh, có thể nói thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp (DN) từ quốc gia này đầu tư vào tỉnh.

 

 Bình Dương luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để DN đầu tư hiệu quả. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh tham quan Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary (TX.Thuận An) Ảnh: T.BÌNH

 Tăng số lượng và chất lượng dự án

Theo UBND tỉnh, với 1,48 tỷ đô la Mỹ vốn FDI thu hút được trong 10 tháng đầu năm 2014, đến nay tỉnh có 2.359 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 20,3 tỷ đô la Mỹ đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong nguồn vốn FDI này, Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất với 225 dự án, vốn đầu tư gần 4,7 tỷ đô la Mỹ; chiếm hơn 9,5% về số lượng dự án và 23% tổng vốn FDI tại Bình Dương.

Về quy mô dự án, bình quân mỗi dự án Nhật Bản đầu tư vào tỉnh có vốn gần 21 triệu đô la Mỹ, đây là con số bình quân cao nhất trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Lĩnh vực ngành nghề đầu tư của DN Nhật Bản rất đa dạng và phong phú như cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị - thương mại - dịch vụ; sản xuất linh kiện điện tử; sản xuất, lắp ráp ô tô, sản xuất thép, sản xuất thực phẩm; công nghiệp phụ trợ…

Cùng với những dự án mới và tăng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, trong năm 2014 có 2 sự kiện đáng nhớ đối với các DN Nhật Bản là có thêm 2 dự án tầm cỡ đi vào hoạt động tại tỉnh trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại - dịch vụ. Đó là Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary với vốn đầu tư 95 triệu đô la Mỹ của Tập đoàn Aeon vừa đi vào hoạt động. Dự án này dẫn đầu về vốn đầu tư trong lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại và bán lẻ tại tỉnh tính đến thời điểm này. Sắp tới là dự án Sora Gardens I đi vào hoạt động. Đây là dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương có vốn đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực phát triển đô thị tại Bình Dương với 1,2 tỷ đô la Mỹ. Dự án này sẽ góp phần tạo điểm nhấn quan trọng cho trung tâm thành phố Bình Dương trong tương lai và tạo lực góp phần thu hút vốn FDI, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản đầu tư vào tỉnh.

Tạo thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư

Với môi trường đầu tư thuận lợi hiện nay của tỉnh là cơ sở để tin tưởng trong thời gian tới các DN Nhật Bản sẽ đầu tư mạnh vào Bình Dương. Thực tế hiện nay các tập đoàn lớn của Nhật Bản quan tâm đến Bình Dương, trong đó nhiều lĩnh vực mới sẽ được họ đầu tư.

 

Một số dự án đầu tư mới và tăng vốn của DN Nhật Bản từ đầu năm đến nay như: Công ty TNHH Tanaka Ai Việt Nam đầu tư 20 triệu đô la Mỹ sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành mỹ phẩm; Công ty TNHH Chrysanthemum Việt Nam đầu tư 12 triệu đô la Mỹ sản xuất dây thép; Công ty TNHH Kawasaki Heat Metal Việt Nam đầu tư 8 triệu đô la Mỹ sản xuất các bộ phận kim loại cho hệ thống xử lý nhiệt; Công ty TNHH SanSho Việt Nam đầu tư 10 triệu đô la Mỹ sản xuất linh kiện cho ô tô - xe máy… Dự án tăng vốn như: Công ty Wonderful Saigon Electrics tăng 210 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH Kurabe Industrial Việt Nam tăng 15 triệu đô la Mỹ …

Trong lĩnh vực điện, hiện nay Công ty Điện lực Kandenko (thuộc Tập đoàn Điện lực Nhật Bản), có nhiều kinh nghiệm trong phát triển ngành điện cũng như khả năng phòng chống rủi ro, thất thoát trong lĩnh vực này, đang nghiên cứu, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh. Ông Takahashi, Giám đốc điều hành công ty cho biết, trong chuyến làm việc tại tỉnh vừa qua Công ty Kandenko mong muốn hợp tác với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) để đầu tư những dự án phát triển điện và các dự án của Becamex IDC tại Bình Dương. Theo đó, từ tháng 11 này công ty sẽ nghiên cứu một số vấn đề để đến tháng 3-2015, trên cơ sở khảo sát và đánh giá tình hình, DN sẽ quyết định đầu tư.

 

 

Mới đây nhất, đoàn DN vùng Chugoku, thành phố Hiroshima của Nhật Bản với thế mạnh phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để phục vụ ngành công nghiệp sản xuất ô tô, đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư về ngành máy móc tự động hóa tại tỉnh. Ông Tomoyuki Eguchi, đại diện Phái đoàn Bộ Thương mại và Công nghiệp vùng Chugoku cho biết, đoàn rất ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Bình Dương; tỉnh có môi trường đầu tư thuận lợi với hạ tầng các khu công nghiệp, giao thông hoàn chỉnh và hiện đại. Qua chuyến làm việc này đoàn sẽ tập hợp thông tin để chuyển tải đến các DN sản xuất máy móc vùng Chugoku nhằm có kế hoạch đầu tư cụ thể trong thời gian tới.

Làm việc với lãnh đạo Công ty Điện lực Kandenko và đoàn DN vùng Chugoku đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương trong thời gian gần đây, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao năng lực của các DN Nhật Bản. Ông Nam cho rằng lĩnh vực đầu tư của các DN Nhật Bản hiện nay tập trung vào lĩnh vực phát triển hạ tầng, sản xuất tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh lớn… rất phù hợp với chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh đề ra. Về phía tỉnh, phát huy kết quả đạt được trong việc xây dựng môi trường đầu tư thân thiện và hiệu quả, tỉnh liên tục cải thiện và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, bảo đảm an toàn tuyệt đối... nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho DN đầu tư hiệu quả tại tỉnh.

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên