Nhiều mô hình bảo vệ môi trường cần nhân rộng

Cập nhật: 18-10-2018 | 08:30:45

Là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh nên nguy cơ ô nhiễm từ các loại rác thải là rất lớn. Chính vì thế, Bình Dương có nhiều cách làm hay trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).


Tuổi trẻ TX.Thuận An ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Lái Thiêu

“Hành trình với thiên nhiên” là một trong những chương trình truyền thông hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với trường Tiểu học Lái Thiêu (TX.Thuận An) tổ chức từ tháng 9. Chương trình diễn ra với khoảng 700 người tham gia, trong đó có khoảng 650 học sinh của trường và 30 tình nguyện viên. Ngoài việc tổ chức trò chơi với các hoạt động có ý nghĩa và truyền tải những thông điệp, kiến thức thiết thực, cụ thể về bảo vệ tài nguyên và môi trường, tổ chức các mini game, hướng dẫn các em học sinh điệu múa dân vũ, chương trình còn mở các gian hàng hướng dẫn làm vật liệu tái chế, tái sử dụng nhằm tạo hiệu ứng của công tác truyền thông cho sự kiện này.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các địa phương đã phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện và tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động BVMT; phát động phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”; tổ chức ra quân thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước để giữ gìn vệ sinh khu ấp.

Đối với TX.Bến Cát, áp lực về chất lượng môi trường như nguồn nước mặt, nước dưới đất ô nhiễm cục bộ do lượng nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chăn nuôi và nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý được thải trực tiếp ra môi trường... đã thúc đẩy địa phương tìm ra giải pháp thiết thực để BVMT trong sản xuất công nghiệp.

Theo số liệu thống kê, TX.Bến Cát có 792 doanh nghiệp có yếu tố sản xuất cần đưa vào quản lý về vấn đề môi trường. Để giải quyết tốt vấn đề này, Phòng TN&MT TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ về công tác truyền thông môi trường, phòng ngừa, kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm; khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường và bảo vệ khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên... Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường quản lý nhà nước về BVMT là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT. Từ đầu năm đến nay, phòng kiểm tra 33 doanh nghiệp, có 22 trường hợp vi phạm, tham mưu xử lý 6 trường hợp với số tiền 126 triệu đồng.

Ngoài ra, TX.Bến Cát có nhiều cách làm hay như triển khai thực hiện thí điểm thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, như xã Phú An. Phú An là xã nông thôn mới, có 5 ấp và 40km đường giao thông lớn nhỏ. Trên địa bàn Phú An có 41 doanh nghiệp, 3 trụ sở cơ quan, 4 trường học, 1 chợ với 2.374 hộ dân… Do đặc thù cơ cấu kinh tế và phân bố dân cư không đồng đều nên công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt chỉ tập trung ở 27 tuyến đường đã bố trí 97 điểm tập kết gồm 4 tuyến đường chính; 10 tuyến đường giao thông nông thôn và 13 tuyến đường hẻm. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý được Xí nghiệp Xử lý chất thải thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương thực hiện với khối lượng trung bình khoảng 9 tấn chất thải rắn sinh hoạt/ngày, đạt tỷ lệ 99,11% với số hộ đăng ký thu gom đạt 47,8%.

Nhờ bước đi phù hợp, đến nay, Phú An thống nhất 3 tuyến đường chính và 11 tuyến đường giao thông nông thôn, với khoảng 160 điểm đặt thùng rác, mỗi điểm đặt 2 thùng. Tần suất thu gom đối với rác hữu cơ là mỗi ngày (trừ chủ nhật) và thu gom vào thứ ba hàng tuần đối với rác vô cơ. Nhằm tạo điều kiện cho đơn vị dễ thu gom, Xí nghiệp Xử lý chất thải cũng đã hoàn thành việc bê tông hóa 97 điểm đặt thùng rác và lắp đặt trụ sắt để lắp panô hướng dẫn.

Ở TX.Thuận An, Phòng TN&MT đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình khu phố không rác giai đoạn 2017-2020. Nhân rộng từ mô hình điểm khu phố không rác ở khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, đến nay, TX.Thuận An đã có 10 xã, phường đăng ký 12 khu ấp thực hiện mô hình này. Để mô hình thành công, ông Phan Thái Sơn, Trưởng phòng TN&MT TX.Thuận An, cho biết phòng có trách nhiệm phối hợp các xã, phường quản lý các đơn vị thu gom rác. Hiện tại, toàn thị xã có 1 công ty và 15 tổ rác dân lập thu gom rác tại các khu, ấp đăng ký mô hình. Nhờ phân công thu gom rác theo tuyến rõ ràng, nên tình hình ứ đọng rác đã hạn chế.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên