Những công dân trẻ góp sức xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:06:35

Bình Dương tự hào được cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu của thế giới, là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF. Để xứng đáng là công dân của TPTM Bình Dương trong tương lai, đội ngũ trí thức trẻ ngày nay đã có những ý tưởng sáng tạo vượt bậc, giúp sức để Bình Dương thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Phan Quốc Bình (bìa phải) cùng các cộng sự tại cuộc thi “Khởi nghiệp” các trường đại học khu vực phía Nam

Cùng góp sức xây dựng TPTM

Đúng 1 năm kể từ cuộc thi Hackathon Bình Dương 2017, chúng tôi có dịp gặp lại nhóm sinh viên của trường Đại học Việt Đức đã đoạt giải vô địch cuộc thi với dự án “Giải pháp tích hợp cảm biến không khí trong quan trắc chất lượng không khí”. Em Lý Minh Tài và Hồ Ngọc Khang Minh, đại diện nhóm, vui mừng cho biết sau khi đoạt giải, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao cho trường thực hiện dự án, phục vụ cho việc xây dựng TPTM Bình Dương. Hiện thầy trò đang tập trung xây dựng điểm quan trắc hoàn chỉnh, sắp tới đây khi được cấp kinh phí sẽ triển khai ra diện rộng, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Nhóm sinh viên trường Đại học Việt Đức cùng với thầy hướng dẫn đang tập trung xây dựng điểm quan trắc hoàn chỉnh

Nhắc lại dự án, Tài cho biết: “Bình Dương đang hướng đến xây dựng TPTM. Và chúng em nhận thấy một trong những trọng tâm của TPTM Bình Dương là hướng tới môi trường. Đây cũng là lý do các em chọn ý tưởng về môi trường để thực hiện dự án”. Tính thực tiễn của dự án là giúp cho tỉnh sử dụng trong quy hoạch đô thị, phục vụ công tác nghiên cứu chất lượng môi trường, theo dõi thực trạng môi trường. Còn đối với doanh nghiệp, sẽ giúp kiểm soát khí thải doanh nghiệp, tối ưu hóa được quá trình sản xuất, nâng cao lợi thế cạnh tranh, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội. Dự án này cũng đem lại lợi ích cho người dân khi kiểm soát chất lượng không khí khu dân cư, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, cũng như chọn được phương tiện giao thông phù hợp giúp giảm tải lượng khí thải. Với những giải pháp nhóm sinh viên đưa ra sẽ giúp kiểm soát chất lượng môi trường, cho người dân có cái nhìn trực quan để chọn phương tiện đi lại hợp lý...

4 sinh viên của nhóm không phải là người Bình Dương, nhưng qua 4 năm học tập tại trường Đại học Việt Đức, các em xem đây như là quê hương thứ hai của mình và muốn đóng góp sức lực của tuổi trẻ để xây dựng Bình Dương trở thành TPTM. “Hiện tại các em đã tốt nghiệp. Ngoài một bạn tiếp tục học lên thạc sĩ ở nước ngoài, các em có định hướng trụ lại vùng đất lành này, vì em nhận thấy Bình Dương có tốc độ phát triển nhanh, cơ hội việc làm cao, có nhiều thung lũng phần mềm sắp thành lập ở Bình Dương, nhiều công ty công nghệ có định hướng phát triển ở nơi này. Với em, đâu cũng là quê hương, nên đây chính là cơ hội để các em thể hiện năng lực bản thân và cống hiến sức trẻ, đưa Bình Dương sớm trở thành TPTM”, Tài cho biết.

Thể hiện trách nhiệm với quê hương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắn gửi thế hệ trẻ: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Khắc ghi lời dạy của Bác, em Phan Quốc Bình, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã miệt mài học tập, nghiên cứu và em đã tỏa sáng trên đấu trường học tập. Bằng chứng là Bình đã giành giải nhì cuộc thi “Khởi nghiệp” các trường đại học khu vực phía Nam với dự án “Công ty Cổ phần Test Kit”. Với năng lực học tập vượt trội, Bình đã được các công ty săn đón khi chưa tốt nghiệp đại học.

Bình bộc bạch, lớn lên trong bối cảnh đất nước đang tiến hành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt Bình Dương đang hướng đến xây dựng TPTM, bản thân em thấy mình có trách nhiệm với quê hương đất nước. Với lớp trẻ như em, đây là cơ hội để thể hiện năng lực bản thân, đồng thời chủ động lĩnh hội kiến thức trong biển tri thức mênh mông như hiện nay. Ý thức được trách nhiệm với gia đình, xã hội, bản thân, em say sưa học tập, nghiên cứu khoa học. Từ những kiến thức thầy cô trang bị, Bình ngày đêm miệt mài nghiên cứu. Với dự án em đã đưa ra, hỗ trợ người dân phát hiện nhanh thực phẩm không an toàn để bảo vệ sức khỏe qua que test nhanh kiểm tra thực phẩm, nhằm phát hiện các chất cấm, độc hại trước khi sử dụng. Qua đó tẩy chay các nhà sản xuất, cung cấp thực phẩm không an toàn; góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sản xuất và sử dụng thực phẩm không an toàn.

Theo kế hoạch của dự án Bình đưa ra, giai đoạn 1, từ ngày 1-9-2018 đến 1-9-2019, sẽ hoàn thiện sản phẩm test hàn the trong thực phẩm, đăng ký chất lượng sản phẩm với ngành y tế và bán ra thị trường. Bên cạnh đó; công ty còn nghiên cứu thêm các sản phẩm test kiểm tra nhanh. “Sản phẩm làm ra được áp dụng thực tế mới có ý nghĩa và phải đem lại lợi ích cho xã hội. Hiện tại em đang tìm kiếm nhà đầu tư tốt để triển khai dự án ra cộng đồng”, Bình tâm sự.

                H.THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên