Niềm vui trên quê hương nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 12-02-2020 | 08:19:06

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, nhưng không bằng lòng với những kết quả đạt được, những năm qua xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng tiếp tục chú trọng nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao theo Quyết định 1925 của tỉnh.

 Xây dựng NTM, trên địa bàn xã Định Thành xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao. Trong ảnh: Mô hình trồng cây có múi hỗn hợp của hộ ông Nguyễn Văn Cường. Ảnh: HỒNG NGA

 Nhiều đổi thay

Đến xã Định Thành mọi người dễ nhận thấy những con đường bê tông hóa phẳng lì, những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng... được xây khang trang, sạch đẹp.

XãĐịnh Thành được thành lập năm 2003, có diện tích tự nhiên trên 5.643 ha với trên 3.500 nhân khẩu. Thời gian qua, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo, thực hiện các giải pháp cụthể nhằm đưa kinh tế phát triển nhanh, khai thác tối đa lợi thế về đất đai, nguồn nước sẵn có. Cùng với đó, xã từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng có giá trị kinh tế cao, khuyến khích nông dân xây dựng các mô hình kinh tế mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Đến nay, toàn xãcó gần 1.287 ha cao su đang khai thác, gần 33.000 con gia súc, gia cầm; có 7 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, 91 cơ sở buôn bán nhỏ lẻ và 3 hộ sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học - kỹ thuật cao. Toàn xã còn có nhiều mô hình kinh tếmang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, điển hình như Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Định Thành, mô hình nuôi chim yến, mô hình chăn nuôi trâu, bò, mô hình trồng cây có múi ứng dụng công nghệ cao…

Nhờ đó, những năm qua tăng trưởng kinh tế của xã duy trì mức tăng trưởng khá, ổn định. Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 60,9 triệu đồng, vượt 1,5% so với chỉ tiêu năm; tỷ lệ người có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,42%.

Xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Kinh tế phát triển ổn định, xã Định Thành có điều kiện để huy động sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Theo đó, từ nguồn vốn của địa phương kết hợp với đóng góp tiền, công sức của nhân dân, xãđã đẩy nhanh xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, các tuyến đường từ liên xã, ngõ xóm trên địa bàn đều được kiên cố; nhiều nhà cao tầng khang trang, kiến trúc hiện đại mọc lên thay thế những căn nhà lụp xụp trước đây; các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ thường xuyên sinh hoạt, giao lưu tại trung tâm văn hóa xã.

Kết quả nói trên cho thấy cơ sở vật chất văn hóa ở đây đã được phát huy, tạo nên những sân chơi lành mạnh, từ đó gây dựng phong trào văn hóa - văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân. Cùng với phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng cơ sở, công tác vệ sinh môi trường của xã được bảo đảm theo tiêu chí của xã NTM nâng cao. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm trong xã khang trang, sạch đẹp.

Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng NTM đã lan tỏa tới từng xóm, từng nhà và trở thành động lực thúc đẩy người dân trong xã chung tay thực hiện. Đến nay, Định Thành là xã thứ 3 của huyện Dầu Tiếng hoàn thành các tiêu chíxây dựng NTM nâng cao. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Suối Sâu, chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi xã đạt được nông thôn mới nâng cao. Chúng tôi rất phấn khởi vì cuộc sống đã có nhiều thay đổi so với trước đây”.

Về đích xây dựng NTM mang lại nhiều niềm vui cho nhân dân trong xã, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Định Thành tiếp bước những thành công, xây dựng địa phương trở thành xã NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cuộc sống người dân ấm no.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên