Nỗ lực xử lý khu dân cư tự phát

Cập nhật: 09-08-2017 | 09:09:14

Nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại III vào năm 2018 và nâng cao chất lượng cuộc sống, TX.Bến Cát đang tập trung chỉnh trang các khu dân cư (KDC) tự phát. Vừa qua, lãnh đạo thị xã đã có buổi khảo sát tại các KDC tự phát này để có những giải pháp khắc phục, hoàn thiện hạ tầng các KDC tự phát, qua đó tạo điều kiện cho người dân được hợp pháp hóa các thủ tục về đất đai, xây dựng... góp phần ổn định cuộc sống.


Lãnh đạo TX.Bến Cát khảo sát thực tế các KDC tự phát trên địa bàn.
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

“Nở rộ” KDC tự phát

Đến nay, các khu phân lô được phê duyệt theo phương án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TX.Bến Cát nhìn chung bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực, tạo khu ở mới đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình và công nhân lao động trong và ngoài thị xã. Tuy nhiên, trên địa bàn thị xã cũng xuất hiện nhiều KDC tự phát. Theo ngành chức năng, các KDC tự phát trên địa bàn được hình thành từ trước năm 2014.

Ghi nhận cho thấy, các KDC tự phát không có sự chấp thuận chủ trương của cấp có thẩm quyền, người dân tự ý tách thửa, tự ý định hình đường giao thông nhưng đầu tư hạ tầng không hoàn chỉnh. Trong số các KDC tự phát triển địa bàn TX.Bến Cát hiện nay có 36 KDC đã đầu tư đường bê tông xi măng, bê tông nhựa, 1 khu đầu tư đường đá xanh, 20 khu chưa đầu tư về cơ sở hạ tầng, còn đường đất. Có KDC tuy được đầu tư hạ tầng nhưng không đồng bộ; một số khu mặt đường rộng 5m nhưng chưa bảo đảm chất lượng, vỉa hè không có, thiếu cống thoát nước...

Trước tình trạng này, vừa qua lãnh đạo TX.Bến Cát đã đi khảo sát thực tế tại các KDC tự phát nhằm có những giải pháp khắc phục. Tuy vậy, việc kiểm tra của lãnh đạo thị xã cũng gặp những khó khăn vì một số chủ đầu tư KDC tự phát đã chuyển nhượng đất và đi nơi khác hoặc đã chuyển nhượng qua nhiều người.

Sớm loại bỏ KDC không theo quy hoạch

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, trong những năm qua, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của thị xã phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn tăng cao. Bên cạnh nỗ lực xây dựng các KDC theo quy hoạch, trên địa bàn đã hình thành nhiều KDC tự phát trên địa bàn, chưa bảo đảm hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị của địa phương. Qua tiến hành kiểm tra khảo sát cho thấy, có 20 KDC tự phát trên địa bàn được đầu tư hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Trong thời gian tới UBND TX.Bến Cát sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành rà soát, hoàn chỉnh các KDC tự phát này, bảo đảm thực hiện theo quy hoạch chung để các khu này đi vào hoạt động ổn định.

Ông Nghe cho biết thêm, ngay từ đầu năm UBND TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ngành tiến hành rà soát nhằm chỉnh trang các KDC tự phát. Thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch vận động người dân chỉnh trang đô thị, góp vốn đầu tư hệ thống hạ tầng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực; đồng thời vận động, thuyết phục các hộ dân có nhà hoặc đất bỏ ra một phần diện tích đất để làm vỉa hè.

Theo kế hoạch, tới đây TX.Bến Cát sẽ từng bước và tiến tới xóa bỏ các KDC tự phát chưa phù hợp với quy hoạch, hệ thống hạ tầng cơ sở còn yếu kém trên địa bàn. Trên cơ sở đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, ổn định cuộc sống cho người dân, từ đó góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị để Bến Cát đủ điều kiện trở thành đô thị loại III vào năm 2018.

Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có 57 KDC tự phát với tổng diện tích khoảng 41,09 ha. KDC tự phát có quy mô diện tích lớn nhất là 3,32 ha và nhỏ nhất là 540m2; bình quân 0,73 ha/khu.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên