Nông dân huyện Phú Giáo: Vẫn “nặng lòng” với cây tiêu

Cập nhật: 30-03-2017 | 22:00:42

Toàn huyện Phú Giáo hiện có hơn 326 ha tiêu, trong đó diện tích đang cho thu hoạch gần 240 ha, tập trung ở xã An Bình với hơn 230 ha. Thời gian gần đây giá tiêu liên tục giảm, có thời điểm chỉ còn 90.000 đồng/kg, nhưng người dân trồng tiêu trong huyện vẫn gắn bó với cây tiêu, áp dụng nhiều giải pháp khoa học - kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng tiêu, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá giảm sút.

 Nông dân ở Phú Giáo đang chăm sóc vườn tiêu của gia đình. Ảnh: HẢI SÂM

 Những ngày này, người dân xã An Bình bán tán rất nhiều về giá tiêu đang giảm mạnh, tuy vậy hiện chưa có gia đình nào dự định chặt bỏ cây tiêu để trồng cây khác như mấy năm trước. Anh Phạm Như Ý, ở ấp Tân Thịnh, xã An Bình, cho biết bài học đắt giá về cây tiêu, cây điều những năm trước và hiện nay là cây cao su đã cho người trồng tiêu như anh nhiều kinh nghiệm quý giá. Theo anh Ý, đầu tư một ha tiêu cần vốn lớn, công chăm sóc cây tiêu từ lúc trồng đến lúc thu hoạch cũng nhiều, nhưng vì lợi nhuận trước mắt mà những năm trước nhiều gia đình đã chặt bỏ vườn tiêu khi giá giảm. Hậu quả là vòng lẩn quẩn chặt - trồng tiêu cứ đeo bám mãi người nông dân, trong khi cây tiêu là cây trồng rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Phú Giáo.

Anh Ý chia sẻ cây tiêu khó chăm sóc nhất là lúc mới trồng, qua được giai đoạn này thì không vì lý do giá giảm tạm thời lại chặt bỏ. 1 ha tiêu ở thời kỳ cho thu hoạch người trồng chỉ phải đầu tư khoảng 40 triệu đồng; vườn tiêu nào đạt chuẩn, cho năng suất cao có thể đạt 3 tấn/ha, còn trung bình cũng cho 2 tấn/ha. Nếu với giá bán 80.000 đồng/kg thì 1 ha tiêu cũng cho người trồng thu nhập từ 160 - 240 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí người trồng tiêu có lãi 100 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giá tiêu xuống mức dưới 80.000 đồng/kg thì người trồng tiêu sẽ lỗ.

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết ngay từ đầu vụ tiêu năm 2017, khi giá tiêu liên tục giảm từ 180.000 đồng xuống còn hơn 100.000 đồng/kg như hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Hội Nông dân và ngành chức năng các xã, thị trấn trong huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân duy trì ổn định diện tích vườn cây, không nên vì giá thấp mà chặt bỏ; đồng thời tiếp tục đầu tư phân bón, chăm sóc, thâm canh, theo dõi diện tích vườn cây tạo lực cho vụ mùa năm tới. Hội Nông dân huyện khuyên người dân không chặt bỏ vườn tiêu nhưng cũng không nên trồng thêm, chỉ cải tạo, trồng mới đối với những diện tích cây tiêu đã già cỗi, cho năng suất thấp.

Theo nhiều gia đình trồng tiêu ở xã An Bình, những ngày này người trồng tiêu trong xã đang gấp rút thu hoạch trái chín, cùng với đó duy trì chế độ chăm bón đều đặn để cây tiêu phát triển; khi mùa mưa tới sẽ đầu tư thêm để cây tiêu phát triển tốt hơn. Với giá tiêu như hiện nay, khoảng 100.000 đồng/kg, bà con trồng tiêu trong xã vẫn có lãi. Vấn đề bà con trồng tiêu quan tâm nhất hiện nay là áp dụng hiệu quả khoa học - kỹ thuật vào vườn cây để tăng năng suất, chất lượng trái tiêu để giảm thiểu thiệt hại do giá giảm mạnh như hiện nay.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên