Phiên chợ vui cuối năm: Vui như tết

Cập nhật: 11-12-2012 | 00:00:00

 Phiên chợ vui cuối cùng trong năm 2012 được tổ chức tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Các “chuyên gia” phiên chợ vui như Đỗ Hữu Phúc, Trương Quốc Khánh của Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) thường xuyên đeo bám các phiên chợ vui, cho biết đây chính là phiên chợ vui đúng nghĩa…  

 Gian hàng bình ổn giá của Siêu thị Coopmart luôn thu hút khách hàng đến mua sắm

Vui như tết

Do là xã vùng sâu, lại giáp ranh với các xã Đồng Nơ, Minh Long, Minh Hưng (TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước), nên phiên chợ Minh Hòa thu hút được hàng ngàn lượt người khách hàng của cả 2 tỉnh đến mua sắm. Anh Nguyễn Thanh Long, người giữ xe của Trung tâm Văn hóa xã Minh Hòa, phấn khởi cho biết chưa bao giờ trung tâm có đông người đến thế. “Chỉ riêng trong đêm khai mạc, chúng tôi đã phát hành 1.200 vé giữ xe, đó là chưa kể số người đi bộ hoặc có người khác chở đến…”, anh Long nói.

Tham gia mua sắm tại phiên chợ, các anh chị Võ Văn Thanh, ở ấp Hòa Thành; Lê Thị Hoa, ấp Hòa Hiệp; Nguyễn Thị Luôn, ấp Hòa Cường… cùng cho biết nhà họ ở sâu trong lô cao su, mải miết làm lụng, không rảnh để đi chợ xa nên thường xuyên mua sắm từ các tiệm tạp hóa ở xóm, các xe bán hàng lưu động. Do vậy, khi nghe có phiên chợ vui mở ra là tranh thủ đi mua sắm cho thỏa thích. “Vợ chồng tôi đưa cả nhà cùng đi mua sắm, xem văn nghệ và đi chơi. Vui thiệt là vui, chẳng khác gì tết…”, anh Thanh nói. Chị Phạm Thị Thu và anh Lê Văn Cường ở ấp Đồng Nơ, xã Minh Hưng, TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước… ai nấy đều nức lòng khi đưa cả gia đình sang Minh Hòa dạo chợ mua sắm. “Chúng tôi chạy xe mấy cây số đến đây để vui chơi và mua sắm. Gần tết được mua hàng giá rẻ nên tranh thủ mua để xài tết luôn…”, Chị Thu cho hay.

Vui nhất vẫn là những gia đình nghèo được Ban tổ chức phiên chợ tặng quà. Chú Bùi Đình Đang, ở ấp Hòa Cường, cho biết chú có 4 con, 1 đứa đang học đại học, 2 năm nay chú bị đau cột sống phải ở nhà, cả 5 miệng ăn trông cả vào tay phụ hồ của vợ. Nhà nghèo, không có tiền đến phiên chợ mua sắm, nhưng gia đình chú vẫn có một giỏ hàng nhờ được Ban tổ chức xét tặng quà, thật chẳng còn gì vui hơn! Người lớn tuổi nhất trong số các hộ nghèo được nhận quà là bà Nguyễn Thị Hay, ngụ Hòa Cường, cho biết do nhà không có đất, nên từ đời bà đến các con phải đi làm thuê. Phiên chợ mở ra, bà được địa phương mời đến nhận quà của Ban tổ chức, nên trong lòng cảm thấy rất vui…

Còn nhiều nỗi lo!

Ông Nguyễn Tiến Xuân, Chủ tịch UBMTTQ huyện Dầu Tiếng, cho biết cứ đúng vào ngày công nhân lãnh lương là hàng đoàn xe bán hàng lưu động từ Tây Ninh mang hàng đến các xã vùng sâu của Dầu Tiếng đậu ven đường hoặc len lỏi vào tận lô cao su để bán cho bà con. Các xe lưu động này có đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng, từ quần áo, đến đồ gia dụng và cả thực phẩm, giá cả khá mềm, có điều đa số hàng hóa đều đính nhãn mác tiếng nước ngoài, không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm chứng. Do vậy, khi tiếp xúc với cử tri, có rất nhiều ý kiến đề nghị các ngành chức năng của tỉnh nên mở thêm nhiều phiên chợ vui, cũng như các điểm bán hàng bình ổn, giá rẻ để bà con có cơ hội tiếp cận hàng Việt, nhất là vào dịp lãnh lương.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết để tạo thói quen mua sắm hàng Việt và giúp người dân tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao, người dân nơi đây yêu cầu nên tăng số phiên chợ hàng Việt về nông thôn ít nhất là 12 đến 15 phiên chợ mỗi năm.

Để cạnh tranh với các xe bán hàng lưu động không rõ nguồn gốc, giải pháp duy nhất là doanh nghiệp (DN) phải tăng số lượng chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Điều này là hoàn toàn phù hợp với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, bởi đề cập vấn đề này có lần ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã nói: “Các DN, siêu thị tham gia bán hàng bình ổn giá cần trang bị các xe hàng lưu động giống như một siêu thị mini với đầy đủ các mặt hàng, nhân viên phục vụ vui tươi, quảng bá rầm rộ để người dân biết. Có như vậy, hàng Việt mới về nông thôn, mới phục vụ tốt đời sống nhân dân các vùng sâu, vùng xa, công nhân ở các nông trường, khu công nghiệp…”. Chỉ đạo của UBND tỉnh là vậy, nhưng xem ra mong muốn của người dân vẫn chỉ là mong muốn, bởi chưa có doanh nghiệp, siêu thị nào làm được như thế!

Tham dự phiên chợ vui Minh Hòa có 21 DN, với 48 gian hàng, trong đó có 2 gian hàng bán hàng bình ổn giá thuộc Công ty Thanh Lễ với mặt hàng gạo và Siêu thị Co-op Mart với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như đường, sữa, bột ngọt… Giá bán hàng bình ổn rẻ hơn 10 - 15% so với giá thị trường. Do vậy, tại các gian hàng bình ổn giá, suốt thời gian diễn ra phiên chợ luôn có đông người đến mua sắm.

 

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên