Phú Giáo: Nhiều hộ thoát nghèo

Cập nhật: 14-12-2017 | 08:23:07

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đầu năm 2016, theo rà soát, toàn huyện Phú Giáo có 641 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, trong đó hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo là 545 hộ, chiếm tỷ lệ 2,49% tổng số hộ dân trong toàn huyện; hộ cận nghèo là 701 hộ, chiếm tỷ lệ 3,21%. Đầu năm 2017, tổng số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh là 445 hộ, trong đó hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo là 343 hộ, chiếm tỷ lệ 1,57%; hộ cận nghèo là 778 hộ, chiếm tỷ lệ 3,56%. Thực hiện chương trình giảm nghèo, 2 năm qua, Phú Giáo đã tổ chức được 31 lớp dạy nghề cho 888 học viên là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; xét và giải ngân hơn 33,579 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 985 hộ chính sách vay đầu tư phát triển sản xuất.

 Từ 2 con bò giống được Nhà nước hỗ trợ, sau hơn 3 năm, đến nay gia đình chị Phạm Thị Hết, xã Tân Hiệp đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Bên cạnh đó, ngành chức năng huyện Phú Giáo đã phối hợp mở hơn 100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hơn 6.680 lượt người; hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí cho 12.695 lượt người với số tiền gần 4,5 tỷ đồng. Phú Giáo đã triển khai xét, sửa chữa và xây dựng 22 căn nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 1 tỷ đồng; chi trả hỗ trợ tiền điện cho 1.281 hộ nghèo với số tiền hơn 384 triệu đồng… Nhờ đó, năm 2016, Phú Giáo đã có 213 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; cuối năm số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 343 hộ, chiếm tỷ lệ 1,57%. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 154 hộ thoát nghèo; số hộ nghèo giảm còn 178 hộ, chiếm tỷ lệ 1,14%.

Hộ gia đình chị Phạm Thị Hết, ngụ ấp 6, xã Tân Hiệp là một điển hình. Gia đình chị có 6 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng và 4 đứa con; gia đình không có đất sản xuất, vợ chồng không có việc làm ổn định. Năm 2014, gia đình chị được UBND xã Tân Hiệp xét đưa vào diện hộ nghèo. Vào diện hộ nghèo, chị được UBND xã, các ngành, đoàn thể xét hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi. Đến nay, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Sau khi xã xét thuộc diện hộ nghèo, gia đình chị Hết đã được xã xét hỗ trợ 2 con bò giống, cùng với đó là xét cho vay các nguồn vốn vay ưu đãi, cấp bảo hiểm y tế, miễn học phí cho các con đi học và nhiều chính sách khác. Từ 2 con bò giống được Nhà nước hỗ trợ, đến nay gia đình chị đã gây dựng được đàn bò với 6 con bò cái. Hiện đàn bò của gia đình chị có 5/6 con đã và đang trong thời kỳ sinh sản. Cộng với công việc của hai vợ chồng, gia đình chị đã được UBND xã xét cộng nhận hộ thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo - việc làm huyện cho biết, hàng năm, UBND huyện đã kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo, UBND huyện luôn bám sát và kiểm tra tiến độ thực hiện của các xã, thị trấn nhằm bảo đảm tiến độ, kịp thời nắm bắt khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo cụ thể nhằm bảo đảm chính sách an sinh xã hội và hiệu quả của việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo... Nhờ đó, huyện đã thực hiện đạt kết quả tốt chương trình giảm nghèo.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên