Phú Giáo: Phát triển kinh tế tập thể xứng tầm

Cập nhật: 16-08-2017 | 10:44:57

“Để phát triển kinh tế tập thể (KTTT), Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT huyện Phú Giáo phải làm cho người dân thấm nhuần vai trò của KTTT, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT); tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu như thế nào là KTTT, HTX kiểu mới, THT”. Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT tỉnh tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT huyện Phú Giáo vừa qua.

Thời gian qua, KTTT huyện Phú Giáo có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: THT rau an toàn xã Vĩnh Hòa là một trong những mô hình KTTT hiệu quả tại huyện Phú Giáo Ảnh: HẢI SÂM

Thu nhập ổn định

Theo Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT (gọi tắt là BCĐ KTTT) huyện Phú Giáo, trong 6 tháng đầu năm 2017 huyện đã thành lập mới được 2 HTX. Nâng tổng số đến nay, toàn huyện có 7 HTX đang hoạt động với 3.024 thành viên. Trong số 7 HTX, hiện có 5 HTX trên địa bàn huyện hoạt động có doanh thu (HTX vận tải Phú Giáo và HTX chăn nuôi dịch vụ Phú Giáo mới thành lập chưa có doanh thu). Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu của 5 HTX này đạt hơn 10 tỷ 430 triệu đồng; thu nhập bình quân của các thành viên từ 4 - 10 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 220 triệu đồng. Các HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động tại địa phương.

Trên địa bàn huyện Phú Giáo còn có 29 tổ liên kết sản xuất với 272 tổ viên, 4 THT với 73 người. Các tổ liên kết sản xuất và THT hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt; thu nhập bình quân của các hộ từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Theo BCĐ KTTT huyện Phú Giáo, từ nay đến cuối năm BCĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTTT; đồng thời củng cố, khắc phục những yếu kém của HTX, tạo điều kiện cho các HTX phát triển; vận động thành lập mới HTX, nhất là các xã nông thôn mới chưa có HTX. Bên cạnh đó, BCĐ tiếp tục vận dụng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển HTX, như chính sách đào tạo nguồn nhân lực, ưu đãi về đất đai, cơ sở hạ tầng, tài chính - tín dụng, khoa học - kĩ thuật… nhằm giúp các HTX mở rộng phạm vi hoạt động, quy mô sản xuất. BCĐ cũng tiếp tục quan tâm quá trình hoạt động của THT để có thể phát triển thành HTX lớn mạnh và phát triển bền vững; phấn đấu vận động thành lập thêm từ 2 - 4 THT, từ 2 - 3 HTX…

 Phát huy vai trò KTTT

 Theo đánh giá, trong thời gian qua BCĐ KTTT huyện Phú Giáo đã hoạt động tương đối hiệu quả; đã thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh về phát triển KTTT, quyết liệt xử lý những HTX hoạt động kém hiệu quả. Việc làm này thể hiện quyết tâm của huyện đối với những HTX thành lập ra nhưng không đủ năng lực hoạt động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cách nhìn của người dân về KTTT, kinh tế HTX. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, KTTT có một vai trò cực kì quan trọng, là một trong những trụ cột của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển. Chính vì thế, việc mở rộng các mô hình KTTT, HTX là cần thiết nhưng phải đi đôi với hiệu quả. KTTT là một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế của nước ta hiện nay. Do đó, yêu cầu BCĐ KTTT huyện phải không ngừng đổi mới.

 Để thực hiện được nhiệm vụ nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm yêu cầu BCĐ KTTT huyện Phú Giáo cần củng cố lại các HTX, THT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về KTTT đến người dân, tạo niềm tin cho nhân dân vào mô hình KTTT; đồng thời nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình KTTT hay... Ông cũng lưu ý Nhà nước phải đóng vai trò là cầu nối trung gian tập hợp những yếu tố thuận lợi, vận động người dân đồng tâm, hiệp lực để hình thành các mô hình kinh tế mới, HTX, THT hiệu quả; cùng với đó vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các mô hình kinh tế mới, cùng chung tay phát triển kinh tế của địa phương.

HẢI SÂM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên