Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Mô hình tổ hợp tác phát huy hiệu quả

Cập nhật: 08-10-2018 | 08:32:00

Nằm tiếp giáp với sông Sài Gòn, phường Hưng Định, TX.Thuận An có lợi thế về phát triển vườn cây ăn trái, nhất là cây măng cụt. Những năm qua, phường Hưng Định đã tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ nông dân nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây ăn trái, nổi bật là vận động nông dân tham gia thành lập các tổ hợp tác (THT). Đến nay, toàn phường đã hình thành 3 THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái với gần 20 thành viên, tổng số vốn đầu tư trên 1,2 tỷ đồng.

Thu nhập ổn định hơn

Ông Lê Trọng Hoàng, ở khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định - Tổ trưởng THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái, cho biết vườn cây ăn trái của gia đình ông có diện tích trên 2.600 m2, trồng 5 loại cây ăn trái gồm măng cụt, bòn bon, sầu riêng, mít tố nữ và dâu sim. Trước đây khi chưa vào THT, ông gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư, kỹ thuật, cây chết nhiều... Sau khi trở thành hội viên THT ông được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn cây… nên vườn cây phát triển tươi tốt, nâng suất tăng lên, đầu ra cũng ổn định hơn nên thu nhập của gia đình cũng khá hơn trước.


Ông Lê Trọng Hoàng thăm vườn cây ăn trái của gia đình
Ảnh: VĂN TIẾN

Vụ mùa năm nay, sau khi trừ chi phí vườn cây ăn trái mang lại cho gia đình ông Hoàng khoảng 20 triệu đồng. Ông chia sẻ khoản thu nhập như vậy chưa nhiều nhưng ổn định, vả lại điều quan trọng là ông giữ lại được vườn cây ăn trái (trong đó phần lớn là cây măng cụt) mà cha ông bao đời gìn giữ cho đến hôm nay. Nhìn vườn cây xanh tươi, hoa trái trĩu nặng ông rất vui và tự hào, bởi trong số các loại cây ông trồng, “măng cụt Lái Thiêu” là một đặc sản của TX.Thuận An.

Hiện nay, THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái ở phường Hưng Định có 6 thành viên, tổng diện tích vườn cây trên 12.000 m2. THT này được thành lập vào năm 2016, là THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái đầu tiên của phường. Sau khi thành lập THT, các thành viên thường xuyên gặp gỡ trao đổi về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn cây, tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời thống nhất về phương pháp canh tác cũng như giá cả, tránh để tiểu thương ép giá hoặc làm giá. Bên cạnh đó, các thành viên còn được tạo điều kiện vay vốn 50 triệu đồng/hộ thành viên để đầu tư chăm sóc, cải tạo vườn cây; được hỗ trợ phân bón, hỗ trợ công chăm sóc, nạo vét mương vườn hàng năm...

Mở rộng liên kết cùng phát triển

Ông Huỳnh Hữu Phước, ở khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, tâm tình từ khi trở thành thành viên của THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái, ông được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi. Cùng với đó, ông được hỗ trợ phân bón, công chăm sóc vườn cây, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái, tham quan học tập kinh nghiệm vườn cây ăn trái từ các nơi khác... nên đến nay, vườn cây gia đình ông luôn tươi tốt, thu nhập ổn định hơn. Hiện vườn cây của ông rộng 2.600m2, chủ yếu trồng cây măng cụt. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông thu nhập từ vườn cây trên 15 triệu đồng. Điều đáng mừng là so với các năm trước, vụ mùa năm nay măng cụt được mùa, được giá nên gia đình ông rất phấn khởi, tin tưởng vụ mùa tiếp theo sẽ cho thu nhập cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Lắm, Chủ tịch Hội Nông dân phường, thành viên Ban chỉ đạo Kinh tế tập thể phường Hưng Định, cho biết để các THT hoạt động ổn định Ban chỉ đạo đã yêu cầu thành viên trong các THT không chỉ hợp tác, học tập kinh nghiệm… trong nội bộ mà các THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái cần liên kết cùng phát triển. Đến nay, thành viên trong các THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái đã vay nguồn vốn ưu đãi số tiền 900 triệu đồng để cải tạo, trồng mới và chăm sóc vườn cây.

Theo đánh giá của ngành chức năng, THT trồng và chăm sóc vườn cây ăn trái ở phường Hưng Định đang từng bước tạo niềm tin và mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét cho nông dân trên địa bàn. Để hoạt động của các THT phát triển ổn định, TX.Thuận An và phường Hưng Định cần kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các THT xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đối với các THT, trước và sau khi được thành lập cần xác định phương hướng kinh doanh cụ thể, hiệu quả và phù hợp với điều kiện của địa phương.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên