Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Phấn đấu trở thành phường văn minh đô thị

Cập nhật: 18-05-2019 | 07:34:38

Qua 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện Nghị quyết Đảng bộ phường, đến nay phường Lái Thiêu đã đạt được một số kết quả nhất định trong xây dựng văn minh đô thị.

 Bộ mặt đô thị phường Lái Thiêu, TX.Thuận An ngày một khang trang. Ảnh: PHƯƠNG AN

 Chú trọng tuyên truyền

Những năm qua, phường Lái Thiêu đã tập trung thực hiện tuyên truyền và tổ chức các hoạt động xây dựng phường văn minh đô thị trên địa bàn phường với nhiều hình thức đa dạng, như phát 5.000 tờ bướm về xây dựng phường văn minh đô thị, 100 dụng cụ vệ sinh môi trường đến các hộ dân; tổ chức các hội thi về thời trang bảo vệ môi trường và rung chuông vàng tìm hiểu về an toàn giao thông cho hơn 850 em học sinh. Bên cạnh đó, phường còn tổ chức tuyên truyền cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn về văn hóa giao thông có 3.525 em dự. Xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình “Khu phố không rác”, tuyên truyền thông qua các buổi họp dân và phát 3.000 tờ bướm về xây dựng khu phố không rác, phát động các Ban công tác Mặt trận đăng ký một tuyến đường không rác để tham gia thi cấp phường.

Ngoài ra, phường đã tiến hành xây dựng các mô hình tự quản về môi trường xây dựng “Khu phố không rác” được thực hiện tại khu phố Nguyễn Trãi, Bình Đức 1, Bình Đức 2 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phụ trách và đã tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép vào buổi họp dân. Bên cạnh đó phường cũng ra quân dọn vệ sinh, phát trên 8.000 tờ bướm, 1.000 chiếc túi bảo vệ môi trường đến các hộ dân, tổ chức nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trong trường học về xây dựng phường văn minh đô thị, khu phố không rác, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ với nhiều hình thức, nội dung phù hợp được 46 cuộc trên 1.000 lượt người tham dự.

Để lập lại trật tự đô thị, với mô hình “Tuyến đường không lấn chiếm lòng lề đường”, phường đã chọn đường Cách Mạng Tháng 8 để triển khai thực hiện mô hình do Công an phường phụ trách. Đến nay phường đã xây dựng và triển khai các kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, thực hiện 20 băng rôn tuyên truyền và tiến hành cho các hộ dân trên tuyến đường ký cam kết không vi phạm lấn chiếm lòng lề đường và thực hiện xây dựng tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”. Qua đó, đã được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao, với tỷ lệ trên 95% các hộ buôn bán kinh doanh tự tháo dỡ di dời các công trình vi phạm.

Ngày càng văn minh hiện đại

Ngoài ra, với mô hình tuyến đường thanh niên văn minh được thí điểm tại khu phố Nguyễn Trãi do Đoàn Thanh niên phường phụ trách, đã tổ chức lễ phát động và ra quân vận động các hộ dân trên tuyến đường cùng tham gia thực hiện được 5 đợt, có trên 200 hộ dân tham gia và phát hơn 800 tờ rơi với nội dung thực hiện tiêu chí xây dựng tuyến đường thanh niên văn minh. Đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền như: Xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường nhằm tiến tới vận động nhân dân thực hiện phân loại rác góp phần cùng địa phương xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Phường đã vận động nhân dân trên tuyến đường Nguyễn Trãi lắp đặt 200 trụ cờ, với tổng kinh phí thực hiện 68 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang khu phố Bình Đức 2, Ban chỉ đạo phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã phụ trách đã tổ chức họp Ban chỉ đạo và khu phố triển khai trong nhân dân về mô hình nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được 4 cuộc với 260 hộ dân tham dự, đồng thời cũng đã thiết kế tờ rơi tuyên truyền. Qua tuyên tryền, người dân đã cơ bản nâng cao nhận thức về mô hình này.

Bà Phạm Thị Lan, 60 tuổi, người dân khu phố Nguyễn Trãi cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền về “Chung tay xây dựng phường văn minh đô thị”, nhất là trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, nhận thức người dân nơi đây đã được nâng cao. Mỗi hộ dân đều ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh đường phố xanh - sạch - đẹp. Đến nay khu phố chúng tôi luôn sạch đẹp và rợp bóng cây xanh”.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Tập trung xây dựng phường văn minh đô thị, phấn đấu cuối nhiệm kỳ 2015-2020 phường đạt danh hiệu phường văn minh đô thị; qua 4 năm triển khai thực hiện, đến nay phường đã đạt được một số kết quả nhất định. Đặc biệt, đến nay ý thức của người dân từng bước được nâng cao, người dân đồng tình ủng hộ trong công tác bảo vệ môi trường và lập lại trật tự đô thị. Những kết quả đạt được góp phần xây dựng đô thị TX.Thuận An ngày càng văn minh, hiện đại, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2020”.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên