Quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa

Cập nhật: 24-07-2021 | 08:17:09

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy từ điểm cầu Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào chiều 23-7. Tham dự cuộc họp, tại điểm cầu cấp tỉnh có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.


Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh tại điểm cầu cấp tỉnh

Huy động toàn lực chống dịch

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thông tin, đến nay toàn tỉnh có 1.765 doanh nghiệp trong khu công nghiệp với gần 256.365 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Toàn tỉnh hiện có 537 chốt kiểm soát vừa bảo vệ an ninh trật tự vừa giúp người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua đánh giá mức độ nguy cơ, toàn tỉnh hiện có 104 “vùng đỏ”, có nguy cơ rất cao, 80 “vùng cam” có nguy cơ cao, 7 “vùng vàng” có nguy cơ và 114 “vùng xanh” an toàn trong điều kiện bình thường mới.

Sau 5 ngày xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, tổng số mẫu thực hiện là 509.471 người, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định. Tỉnh nâng năng lực cách ly lên 50.000 giường, tiếp tục mở rộng lên 100.000 giường khi cần thiết. Nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân luôn dồi dào. Các siêu thị, cửa hàng cam kết bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Dự báo trong 2 tuần tới sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, tổng số ca bệnh có thể lên đến khoảng 15.000 người.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi, nhấn mạnh toàn tỉnh phải quyết tâm thực hiện các biện pháp mạnh hơn nữa, phải thực hiện trên Chỉ thị 16 (16+) để dập dịch, cắt dịch kịp thời để bảo vệ sức khỏe người dân. Tỉnh cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, hiện tỉnh có 3 việc cần làm ngay là tất cả các phương tiện di chuyển không phép, không có lý do quan trọng thì thực hiện xử phạt ở mức cao nhất. Hệ thống chính trị chỉ đạo các chốt kiểm soát người dân không tiếp xúc nhau, cách ly nhà với nhà, ngõ với ngõ và cách ly khu phố, thôn ấp, xã, phường, huyện, “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng vàng” với nhau. Hệ thống chính trị cơ sở phải tham gia củng cố, kiện toàn ngay các Tổ Covid cộng đồng và các lực lượng ở các điểm chốt cho hợp lý.

Về công tác cách ly F1, F0 tại nhà, ông Nguyễn Văn Lợi giao cho TP.Dĩ An nhanh chóng hoàn thiện mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm, triển khai ra toàn tỉnh. Trong chiến lược xét nghiệm thì làm đến đâu sạch đến đó, do đó cần tăng cường, điều động thêm nhân lực lấy mẫu xét nghiệm. Công tác tiêm vắc xin cần nhanh, an toàn, công khai danh sách tiêm chủng, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng nhấn mạnh, song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh phải bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, tổ chức nhiều điểm tiếp nhận và trợ cấp hàng cứu trợ để phân phối cho người nghèo trong khu cách ly, lao động thất nghiệp. Các huyện, thị, thành phố thực hiện giải ngân tốt theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Về sản xuất, nơi nào không đủ điều kiện “3 tại chỗ”, không sàng lọc thì kiên quyết không cho sản xuất nữa...

Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược “vùng xanh”

Sáng cùng ngày, Tiểu ban thông tin, truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Võ Văn Minh, cho biết hiện nguồn lây dịch bệnh ở tỉnh đã có trong cộng đồng, do đó Bình Dương đang thực hiện chiến lược “vùng xanh” để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Bình Dương là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Để thực hiện chiến lược “vùng xanh”, Bình Dương triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh với nguyên tắc kết hợp giữa test nhanh kháng nguyên với xét nghiệm PCR có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm chính xác, hiệu quả. Qua đó, các lực lượng từng bước dồn dịch vào các điểm nhỏ để tập trung khoanh vùng, dập dịch, làm sạch địa bàn, đưa “vùng đỏ” thành “vùng cam” xuống “vùng vàng” và nhanh chóng về “vùng xanh” an toàn.

Về công tác điều trị, tỉnh triển khai mô hình điều trị tháp 3 tầng, gồm F0 không triệu chứng, F0 nhẹ và F0 nặng, bệnh nền. Đặc biệt, trong ngày 24-7, Bình Dương tổ chức tiêm vắc xin đợt 7 với khoảng 21.000 liều vắc xin phòng Covid-19 theo nguồn phân bổ của Bộ Y tế với 10 đối tượng ưu tiên tiêm, đặc biệt là đối tượng người lao động.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng thống nhất việc tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc thực hiện Chỉ thị 16+ do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn. Theo đó, nơi nào người đứng đầu tổ chức hệ thống chính trị lơ là, không chấp hành thì xử lý ngay; cấp huyện phải kiểm tra cấp xã, khu phố, ấp. Tỉnh phải làm mạnh mẽ, quyết liệt để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng cuộc sống bình thường mới.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên