Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 có làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm Covid-19 hay không?

Cập nhật: 09-09-2021 | 16:47:03

(BDO) Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong cộng đồng, nhiều biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được coi là giải pháp quan trọng để khống chế dịch bệnh và tạo ra miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay một số người dân vẫn còn lo lắng, liệu người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 có thể mắc Covid-19 hay không? và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 có cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi thực hiện xét nghiệm Covid-19 không?

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân thị xã Tân Uyên

Theo các chuyên gia y tế thì không có loại vắc-xin phòng Covid-19 nào được cấp phép và khuyên dùng chứa virus còn sống để có thể gây bệnh Covid-19. Điều đó cũng có nghĩa là không có vắc xin phòng Covid-19 nào có thể khiến bạn nhiễm căn bệnh này. Ngay cả với những loại vắc-xin đang được phát triển. Tất cả các loại vắc xin này đều giúp phát triển hệ miễn dịch nhằm phát hiện và chống lại virus SARS-CoV-2.

Mặc khác, tiêm vắc xin phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến kết quả của cả 2 loại xét nghiệm Covid-19 đang sử dụng ở Việt Nam là RT-PCR và test nhanh kháng nguyên. RT-PCR hay test nhanh kháng nguyên đều là 2 phương pháp tìm dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong dịch phết mũi, họng. Dù tiêm ngừa rồi hay chưa, nếu không mắc Covid-19 thì trong dịch mũi, họng đều không có virus nên sẽ có kết quả âm tính khi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải có một khoảng thời gian nhất định (14 ngày sau khi tiêm chủng) để cơ thể phát triển khả năng miễn dịch. Điều này có nghĩa là một người có thể bị lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm chủng và vẫn sẽ bị bệnh. Có thể là do vắc xin chưa có đủ thời gian tạo miễn dịch để bảo vệ cơ thể. Vấn đề vắc xin và đáp ứng còn tuỳ thuộc vào cơ thể của mỗi người, môi trường, biến thể của virus. Vì vậy, sau khi tiêm vắc xin vẫn có khả năng mắc bệnh do miễn dịch chưa đủ hoặc do biến thể của từng chủng virus.

Tóm lại, sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm Covid-19./.

PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên