Tăng cường đưa giáo dục về môi trường vào trường học

Cập nhật: 05-12-2019 | 08:21:38

Trong năm 2019, công tác tuyên truyền về môi trường được các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh với nhiều hình thức trực quan sinh động. Trong đó, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về môi trường đã được đưa vào trường học trên địa bàn tỉnh.


Các em học sinh trường Tiểu học Phú Tân náo nức tham dự lễ phát động phong trào “chống rác thải nhựa” do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Những buổi học sinh động

Để bảo vệ môi trường, thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp, hiệu quả. Trong số này có Kế hoạch số 4950/KH-UBND thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa”. Theo đó, tỉnh tập trung triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tỉnh tổ chức lồng ghép các nội dung phòng chống rác thải nhựa trong các chương trình phổ biến quy định về pháp luật; lồng ghép nội dung “chống rác thải nhựa” trong các chương trình, kế hoạch, hoạt động tổ chức hàng năm như Ngày Môi trường thế giới, Ngày Nước thế giới, Giờ Trái đất…

Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức phát động phong trào giảm thiểu chất thải nhựa trong cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh; thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi nylon khó phân hủy đối với môi trường. Các cấp, các ngành liên quan hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Những nội dụng này được đưa vào chương trình giảng dạy ở các cấp học theo hình thức, nội dung phù hợp.

Phong trào chống rác thải nhựa đang được triển khai khắp các trường học trên địa bàn tỉnh, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các trường. Cụ thể tại huyện Dầu Tiếng, học sinh trường THPT Dầu Tiếng ngay từ đầu năm học đã được tuyên truyền sâu rộng nhằm thay đổi thói quen, hành vi sử dụng các loại chai nước nhựa trong nhà trường. Theo đó, các em được khuyến khích mua và đem theo đến trường bình nước bằng thủy tinh. Các loại chai thủy tinh tuy hơi nặng nhưng có ưu điểm là dễ vệ sinh, bảo đảm tính thẩm mỹ, nước được đựng trong bình thủy tinh (kể cả nước ấm hoặc nóng) cũng bảo đảm chất lượng, đồng thời có thể sử dụng nhiều lần nhằm hạn chế một lượng lớn rác thải nhựa, thay thế dần đồ dùng bằng nhựa sử dụng một lần, góp phần bảo vệ môi trường.

Mới đây, tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) đã diễn ra buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường (BVMT). Tại đây, các giáo viên thuộc Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp học ngoại khóa phổ biến kiến thức cơ bản về môi trường cho các em học sinh. Các em được chia thành từng nhóm để tham gia thảo luận đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi mà giáo viên đặt ra. Hình thức giáo dục công tác BVMT được trình bày hết sức gần gũi, sinh động, nhanh chóng giúp các em học sinh hiểu rõ về môi trường sống xung quanh và tầm quan trọng của việc BVMT sống.

“Chiến sĩ tí hon” chống rác thải nhựa

Vừa qua, tại trường Tiểu học Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), hàng trăm em học sinh nô nức tham gia buổi lễ phát động chương trình “Chống rác thải nhựa”. Tại buổi lễ, các em học sinh được truyền đạt kiến thức cơ bản để phòng chống nguy cơ đến từ rác thải nhựa. Tại đây có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và gần gũi với cuộc sống hàng ngày, học tập của các em, như: Thi vẽ tranh cổ động BVMT; cách thức thu gom và xử lý rác thải nhựa... Buổi lễ phát động diễn ra rất hào hứng. Tại trường, thời gian qua nhiều em học sinh đã thu gom rác thải nhựa trong gia đình đổi lấy vật dụng học tập.

Cô Nguyễn Thị Xắm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Tân, cho biết được trang bị thêm kiến thức về tác hại của rác thải nhựa các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực góp phần BVMT sống xung quanh. Việc đưa giáo dục môi trường vào học đường càng giúp các em có thêm ý thức BVMT ngay từ khi còn nhỏ. BVMT là trách nhiệm của mọi công dân, không phân biệt lứa tuổi.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, sở chủ trì biên soạn các tài liệu tuyên truyền về phong trào chống rác thải nhựa, lồng ghép nội dung tuyên truyền về phong trào “chống rác thải nhựa” vào chương trình tập huấn, phổ biến quy định pháp luật về phân loại rác tại nguồn trong các chương trình, kế hoạch hàng năm. Bên cạnh đó, sở tham mưu UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh đã và đang tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nylon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người. Tỉnh cũng đang chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi nylon khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần vào giảng dạy ở các cấp học.

Trong thời gian tới, phong trào chống rác thải nhựa tiếp tục đến với các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh nhằm khơi gợi ý thức BVMT của các em học sinh, với mong muốn các em trở thành những “chiến sĩ tí hon” trong phong trào “chống rác thải nhựa”.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên