Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1-5

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:21:14

Sáng qua (10-3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/ lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác... Riêng dầu hỏa giữ nguyên như hiện nay. Nghị quyết có hiệu lực thực hiện từ ngày 1-5-2015.

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tại phiên họp của UBTVQH, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình, cộng với việc giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay nên số thu cho ngân sách Nhà nước đã giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000 - 6.000 đồng), Trung Quốc dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới… Để bù đắp một phần giảm thu ngân sách, đồng thời điều tiết tiêu dùng từ mặt hàng có tác động tiêu cực đến môi trường này, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp 3 lần hiện nay, xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình rõ: “Tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng giảm thuế xuất nhập khẩu theo đúng cam kết ASEAN, tính ra số tăng thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ”.

Sau khi thảo luận, cân nhắc các tác động nhiều mặt của chính sách này, UBTVQH đã cơ bản thống nhất với đề nghị của Chính phủ, song yêu cầu điều chỉnh thời hạn thực hiện như đã nêu trên. Phần ngân sách tăng thu (ước tính khoảng 14.000 tỷ đồng) sẽ được bố trí cho mục đích bảo vệ môi trường và có tỷ lệ phân chia giữa ngân sách Trung ương-địa phương theo pháp luật hiện hành.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên