Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tập thể phát triển

Cập nhật: 16-09-2014 | 07:56:07

Thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh đã phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) đã chủ động góp vốn đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

 

 

Các quỹ tín dụng trong tỉnh là mô hình hoạt động hiệu quả nhất của HTX. Trong ảnh: Các thành viên vay vốn tại Quỹ TDND An Thạnh (TX.Thuận An) Ảnh: H.ÚT

 Nhiều HTX hoạt động hiệu quả

Đa số HTX, THT hoạt động hiệu quả, tự nguyện hoạt động trên cơ sở hợp tác, tương trợ nhau về vốn, giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động phổ thông...

Trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện là “đầu tàu” trong việc tập hợp, đoàn kết và hỗ trợ tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho các HTX, THT trong tỉnh ngày càng phát triển. Nhờ đó, nhiều HTX, THT đã hoạt động hiệu quả. Cụ thể, trên lĩnh vực nông nghiệp có các HTX Tân Ba, Phước Thái, Ba Nhất…; người lao động ở đây thu nhập trung bình trên 3 triệu đồng/tháng. Lĩnh vực xây dựng, các HTX duy trì hoạt động ổn định như các HTX Thanh Long, Công Minh, Công Thành... Lĩnh vực quỹ tín dụng, 10 quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thu hút gần 52.000 thành viên tham gia với số vốn hoạt động trên 1.433 tỷ đồng. Các quỹ tín dụng đã giải quyết cho trên 4.000 lượt doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể vay vốn, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi tại địa phương.

Đối với lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, HTX Phước Thành, HTX thép Toàn Lực… hoạt động có lãi, thu nhập bình quân người lao động từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Lĩnh vực vận tải, các HTX vận tải Bình Dương, Tân Đông Hiệp, Minh Giang, Sóng Thần... người lao động có thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Riêng lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các HTX đã làm dịch vụ, cung ứng vật tư cần thiết cho các hộ xã viên chuyên trồng cây cao su; đồng thời tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ mủ cao su của các hộ xã viên, trang trại, cao su tiểu điền trong và ngoài địa phương...

Tích cực hỗ trợ HTX, THT

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cho thành viên Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị, thành phố và đoàn thể của tỉnh. Thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn... Liên minh HTX tỉnh đã cung cấp thông tin về lĩnh vực KTTT của tỉnh, về hoạt động các HTX, quỹ tín dụng làm ăn có hiệu quả; nhân rộng những điển hình ở địa phương… cho các thành viên. Ngoài ra, để tư vấn, hỗ trợ cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn, tổ chức khảo sát tại các HTX để nắm tình hình, tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ HTX tiếp tục làm ăn hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập mới 5 HTX với 38 thành viên. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 123 HTX với 53.281 thành viên, vốn điều lệ 682,2 tỷ đồng; trong đó có 25 HTX vận tải, 24 HTX nông nghiệp, 16 HTX tiểu thủ công nghiệp, 14 HTX xây dựng, 34 HTX thương mại và 10 quỹ tín dụng nhân dân. Về THT có 254 tổ.

Cái khó hiện nay trong việc phát triển KTTT là cần có sự liên kết “4 nhà” (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và Nhà nước), bởi hiện nay sự liên kết giữa “4 nhà” và HTX cùng ngành nghề vẫn chưa có nên chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Để giải quyết bài toán này, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức; tích cực tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ cho các HTX, THT trong tỉnh. Liên minh HTX tỉnh cũng sẽ phối hợp với các đoàn thể, huyện, thị, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thu hút sự tham gia của các cá nhân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ, chủ trang trại vào các loại hình THT và HTX.

Để thực hiện kế hoạch từ nay đến cuối năm 2014 và kế hoạch năm 2015 về phát triển KTTT của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX tỉnh tiếp tục quán triệt vai trò, vị trí cần thiết của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời mở các lớp tập huấn cho cán bộ HTX, THT về kỹ năng xúc tiến thương mại; tổ chức tư vấn hỗ trợ cho các HTX về vốn vay, kinh phí thành lập mới HTX. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, huyện, thị, thành phố trong việc kiểm tra, kiểm soát việc thi hành Luật HTX. Riêng nguồn kinh phí, năm 2015 ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ trên 846 triệu đồng để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ công tác tuyên truyền, tập huấn về KTTT.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên