Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Doanh nghiệp cần tự nâng cao vai trò

Cập nhật: 18-03-2015 | 08:45:43

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bình Dương cho thấy, đây là một chương trnh hiệu quả, thiết thực. Tuy nhiên, đã đến lúc doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần tăng tốc củng cố vai trò, tầm vóc của mnh để tăng cường hiệu quả cho CVĐ này.

Khách hàng lựa chọn mua hàng Việt tại Hội chợ ngành công thương vùng Đông Nam bộ - triển lãm ngành thủ công mỹ nghệ năm 2014 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương cuối năm 2014. Ảnh: Q.NHIÊN

Hiệu quả thấy rõ

Mới đây, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tnh Bình Dương đã họp tổng kết, đánh giá tnh hnh triển khai CVĐ trong 5 năm qua. Nhn chung, CVĐ này đã lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị… nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất từ trong nước. Người tiêu dùng trong nước đã “gỡ bỏ” khá nhiều tâm lý sính hàng ngoại, chuyển sang dùng hàng Việt. Ngoài ra, các thương hiệu hàng Việt Nam đã dần đứng vững trên thị trường nội địa.

Theo ý kiến của Ban chỉ đạo CVĐ “Ngưi Vit Nam ưu tiên dùng hàng Vit Nam” tnh, hiệu quả lớn nhất của CVĐ trong suốt 5 năm qua là việc làm và thu nhập cho chính người Việt. Mặc dù CVĐ không giải quyết trực tiếp vấn đề này cho người Việt nhưng đã giúp cho hàng hóa do các công ty trong nước sản xuất tăng lên đáng kể trên thị trường, củng cố sức mạnh cho DN trong nưc và gián tiếp tạo việc làm cho người lao động, cải thiện thu nhập cho hàng triệu người Việt Nam.

Ngoài những thành công trên, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Bình Dương đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo phong trào hành động mạnh mẽ ở các địa phương, đơn vị và tạo sự thu hút tham gia của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, công tác bnh ổn thị trường đã đạt được nhiều kết quả tốt, các cơ quan Nhà nước thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả... Qua CVĐ, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ hiệu quả cho DN mở rộng hệ thống phân phối, nhất là thị trường nông thôn.

DN cần chủ động

Đó là ý kiến chung của phần lớn đại biểu tham gia cuộc họp kiện toàn Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bnh Dương va qua nhằm hướng tới thành công chung cho giai đoạn 2015-2020. Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu ra một số vấn đề tồn tại cần giải quyết qua công tác đánh giá tnh hnh thực hiện giai đoạn 2011-2015. Qua đó, các đại biểu cho rằng, cn tăng cường công tác tuyên truyền, đưa hàng Việt về nông thôn, giúp DN tăng cường sức cạnh tranh…; trong đó việc thay đổi nhận thức, nâng cao vai trò DN Việt trước thềm hội nhập là điều căn bản nhất.

Nhận định và dự báo tình hình, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tnh cho rằng, kinh tế thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn, phục hồi chậm. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp cụ thể trong quản lý, điều hành thúc đẩy CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiệu quả hơn. Riêng tnh Bnh Dương, trong những năm qua đã đạt mức tăng trưởng kinh tế khá so với cả nước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 17.270 DN trong nước và hơn 2.370 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Chính vthế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phải hỗ trợ DN nâng cao vai trò trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đc Sở Kế hoch - Đu tư cho biết, trong những năm qua, CVĐ “Ngưi Vit Nam ưu tiên dùng hàng Vit Nam” đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân. Tuy nhiên, để CVĐ tiếp tục đi vào chiều sâu, điều quan trọng là hàng hóa do các DN trong nước sản xuất phải có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Cơ quan quản lý nhà nước không thể tuyên truyền, hỗ trợ mãi một khi tự thân các DN Việt Nam không nỗ lực lớn mạnh từng ngày.

Cùng chung quan điểm này, ông Hồ Văn Bnh, Phó Giám đc Sở Văn hóa, Ththao và Du lch tnh cho biết, Vit Nam sắp chính thức tham gia Khu vc Mu dch Tự do ASEAN (AFTA). Khi tham gia AFTA, nhiều hàng hóa các nước trong khu vực thâm nhập vào thị trường Việt Nam với thuế suất bằng 0%. Chính vthế, Ban chỉ đạo CVĐ “Ngưi Vit Nam ưu tiên dùng hàng Vit Nam” cần xác định xu thế tất yếu khi hội nhập và tự thân DN phải cố gắng khẳng định thương hiệu, tiếp tục phát huy phẩm chất hàng hóa, giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị đón đầu cơ hội cũng như thách thức lớn ở phía trước.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên