Thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nhiều người tiêu dùng chưa nắm vững luật

Cập nhật: 06-10-2017 | 08:16:08

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) và đã đem lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi vì chưa nắm vững các quy định của luật.

 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tập huấn kỹ năng nhận biết hàng thật, hàng giả cho NTD tại phường An Thạnh, TX.Thuận An. Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Chịu thiệt vì không nắm rõ luật

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hoa, ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ cách đây vài tháng chị có mua một bếp gas mới tại địa phương, tuy nhiên sử dụng được vài ngày thì bị trục trặc. Chị đã đến nơi bán đề nghị được bảo hành, nhưng nhân viên ở đây tỏ thái độ khó chịu và yêu cầu chị phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua hàng mới đồng ý sửa chữa bếp gas. Chị Hoa thừa nhận do không chú ý đến các quy định để được bảo hành nên chị đành chi thêm tiền để sửa chữa bếp, chứ không biết có thể khiếu nại vấn đề này được hay không.

Còn chị Lương Thị Nguyệt, ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì bức xúc phản ánh, khi mua thực phẩm tươi sống ở chợ nhiều hôm chị phát hiện người bán cân thiếu. Khi phản ánh vấn đề này thì chị thường nhận được những lời lẽ khó nghe từ người bán. Có hôm chị định đưa chuyện này khiếu nại đến cơ quan chức năng, nhưng thấy giá trị món hàng nhỏ phải đi lại cũng phiền phức nên chị cũng thôi, chuyển sang mua hàng chỗ khác.

Ghi nhận cho thấy, hiện nay nhiều NTD trong tỉnh chưa sử dụng tốt 8 quyền và 2 nghĩa vụ của mình đã được quy định trong Luật BVQLNTD. Chẳng hạn, Điều 21 Luật BVQLNTD ghi rõ nhà sản xuất phải bảo hành linh kiện, phụ kiện khi sản phẩm hư hỏng, tuy nhiên trên thực tế nhiều NTD lại chưa biết đến điều này, thậm chí khi sản phẩm hư hỏng nặng, nếu không được đền bù thì NTD cho qua, dù họ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm về số lượng và chất lượng như cam kết. Chỉ khi quyền lợi bị xâm hại nghiêm trọng, thiệt hại với giá trị lớn thì NTD mới gửi đơn khiếu nại. Trong nhiều trường hợp, NTD gửi đơn đến chưa đúng cơ quan chức năng, cũng chưa biết trình tự giải quyết ra sao…

Thực tế trên cho thấy một thực trạng là NTD còn thiếu thông tin, ý thức phản hồi cho cơ quan Nhà nước chưa cao và thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình chưa nhiều.

Tuyên truyền luật cần dễ hiểu

Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Luật BVQLNTD, Luật Thương mại… Những hoạt động này đã góp phần tác động tới nhận thức của NTD đối với các văn bản pháp luật. Tuy vậy, theo nhiều người, điều quan trọng là cách tuyên truyền phải làm sao để người dân dễ hiểu, nắm bắt nội dung luật nhanh… để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ quan chức năng cần tìm ra những vấn đề thực sự quan trọng, nhắm vào nhu cầu thông tin của người dân, tìm ra cách giải thích đơn giản nhất, dễ hiểu nhất... để NTD nắm bắt được nội dung của luật. Cùng với đó, cần tìm ra được đúng phương pháp đối với từng đối tượng và tác động thế nào để làm chuyển biến nhận thức của NTD tốt hơn.

Ông Danh cũng cho rằng, việc tuyên truyền luật không chỉ thực hiện trong một vài ngày, mà cần tiến hành thường xuyên, lâu dài và có trọng điểm, với một định hướng rõ ràng. Chỉ khi NTD thể hiện tốt nhất quyền của mình, lúc đó mới có thể thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện tốt trách nhiệm trong việc BVQLNTD.

 TRÚC HUỲNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên