TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I - Kỳ 5

Cập nhật: 01-02-2018 | 08:11:54

Kỳ 5: Hạ tầng được xây dựng đồng bộ

 Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển đô thị của thành phố, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị của toàn tỉnh.

 Tập trung nguồn lực phát triển đô thị

Năm 2007, TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại III. Cùng với sự chuyển dịch kinh tế và phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, hạ tầng cơ sở của thành phố cũng được quan tâm đầu tư phát triển. Năm 2012, Thủ Dầu Một từ thị xã đã được nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh. Trong 3 năm (2012-2014), thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều tuyến đường, khu dân cư, đô thị… được xây dựng mới và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đặc biệt, từ năm 2014, sau khi Thủ Dầu Một được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã chung sức, quyết tâm xây dựng thành phố phát triển ngày một văn minh, giàu đẹp với tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp”, bền vững.

 Một góc trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị đã đề ra, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị và hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại I. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TU ngày 19-2-2011 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015, thành phố có những bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ. Tổng vốn đầu tư phát triển trong giai đoạn này của các thành phần kinh tế của thành phố là 24.945 tỷ đồng; trong đó vốn Nhà nước là 1.105 tỷđồng, vốn ngoài Nhà nước 21.755 tỷđồng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 2.085 tỷđồng. Thành phố đã tiến hành thực hiện Quy hoạch chung tổng thể đô thị Thủ Dầu Một, các quy hoạch phân khu các phường tỷlệ 1/2000, xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thành phố giai đoạn 2011- 2015. Trên cơ sở đó, thành phố quản lý xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch và quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Bên cạnh đó, công tác xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng được thành phố tập trung đầu tư theo quy hoạch. Các công trình được đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm với quy mô phù hợp. Đặc biệt, TP.Thủ Dầu Một có được thuận lợi là hạ tầng kỹ thuật cơ bản của Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị đã được tỉnh đầu tư hoàn chỉnh; các khu công nghiệp trong khu liên hợp đã được lấp đầy diện tích.

Đối với dự án khu đô thị - nhà ở, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thật - hạ tầng xã hội theo tiêu chí đô thị loại I, từng bước phát triển “đô thị xanh - thông minh”, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. Về lĩnh vực giao thông, nhiều dự án, công trình quan trọng trên địa bàn thành phố đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, như đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Nguyễn Chí Thanh, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh kết nối giữa đô thị hiện hữu và đô thị mới trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị...; cùng với đó đã nâng cấp, mở rộng 307 tuyến đường giao thông do phường quản lý, đạt tỷlệ 82,6%. Hệ thống cấp - thoát nước trên địa bàn cũng được đầu tư mở rộng mạng lưới…

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tháng 12-2017, TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đô thị

Được công nhận là đô thị loại I là một dấu mốc quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, đây không phải là mục tiêu cuối cùng trong xây dựng đô thị của thành phố. Sau khi được công nhận là đô thị loại I, trên cơ sở rà soát các tiêu chuẩn theo quy định về phân loại đô thị, bên cạnh việc tiếp tục phát huy nhóm tiêu chuẩn đã đạt điểm tối đa, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các nhóm tiêu chuẩn chưa đạt mức tối đa, khắc phục một số tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên cơ sở Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14-11-2016 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo, UBND thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động. Trong đó, thành phố chú trọng đầu tư, phát triển hệthống công trình hạtầng kỹthuật, hạtầng xãhội bảo đảm theo quy hoạch, từng bước phát triển “Đô thị xanh - thông minh”; nâng cao chất lượng sống của người dân; cùng với đó phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế, tìm ra các động lực mới để xây dựng đô thị ThủDầu Một ngang tầm với vị trí đô thịtrung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai.

Thành phố cũng huy động có hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, sự tham gia của nhân dân và Quỹ Phát triển đất của tỉnh để đầu tư xây dựng và phát triển thành phố; đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm tạo động lực, tạo sức lan tỏa để xây dựng và phát triển đô thị khu vực phía Tây và Tây Bắc của thành phố; đồng thời chỉnh trang một số khu vực thuộc đô thị hiện hữu theo hướng ưu tiên xây dựng công trình công cộng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi, giải trí cho người dân.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ thực hiện tốt Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”; tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành và tích cực tham gia thực hiện của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Ngoài ra, thành phố sẽ huy động tối đa các nguồn lực, sự tham gia tích cực của nhân dân để đầu tư chỉnh trang, phát triển đô thị văn minh, trong đó chú trọng đầu tư các công trình tạo lực, tạo tiền đề lan tỏa để người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân.

 "Để thành phố đạt được các tiêu chuẩn đô thị loại I, bên cạnh sự quan tâm của các cơ quan Trung ương trong việc định hướng, xây dựng mục tiêu phát triển đô thị Thủ Dầu Một trong chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, Tỉnh ủy qua từng thời kỳ đều có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển đô thị, như Nghị quyết số 66- NQ/TU ngày 30-7-2006 về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2006-2010; Nghị quyết số 32-NQ/TU ngày 19-2- 2012 về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 26-12-2016 về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã có các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy. Nhờ đó, thành phố được tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo mục tiêu đã đề ra.

Theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, trong 59 tiêu chuẩn thuộc 5 nhóm tiêu chí đối với đô thị loại I, đến nay TP.Thủ Dầu Một đã có 37/59 tiêu chuẩn đạt mức điểm tối đa; 19/59 tiêu chuẩn đạt trên mức điểm tối thiểu”.

(Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

Kỳ cuối: Tạo sức lan tỏa đến các đô thị vệ tinh

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên