TX.Dĩ An: Ưu tiên vốn cho công trình giáo dục

Cập nhật: 10-04-2015 | 08:09:51

Trong những năm qua, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa ở TX.Dĩ An đã tạo ra sức ép về hạ tầng xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục. Nhằm đáp ứng trường lớp cho học sinh là con em lao động, TX.Dĩ An đã có nhiều cố gắng huy động các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục.

 TX.Dĩ An tập trung đầu tư các công trình trường học nhằm đáp ứng nhu cầu trường lớp cho học sinh. Trong ảnh: Trường Tiểu học Dĩ An

Bảo đảm nguồn vốn

Năm 2014, TX.Dĩ An điều hành thanh toán được 309,658 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Ngoài ra, thị xã đã nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng 12 công trình như: Nâng cấp mở rộng đường đình Tân Quý, đường Cây Găng, đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình... và khởi công mới 12 công trình. Trong quý I-2015, tính đến ngày 12-3, thị xã đã giải ngân được 118,170 tỷ đồng, đạt 38,35% kế hoạch năm; trong đó vốn xổ số kiến thiết đã thanh toán 78,849 tỷ đồng (đạt hơn 98,56% kế hoạch), vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đã thanh toán 3,911 tỷ đồng (đạt gần 8,15% kế hoạch), vốn thị xã quản lý đã thanh toán 35,409 tỷ đồng (đạt gần 19,66% kế hoạch).

Bên cạnh đó, thị xã cũng đã nghiệm thu kỹ thuật công trình hạ tầng Khu trung tâm hành chính phường Bình Thắng; nghiệm thu hoàn thành công trình trạm điện 250 KVA Khu tái định cư phường Bình Thắng; nghiệm thu hoàn thành công trình Trạm Y tế phường Đông Hòa.

Ông Lê Hồng Tấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án TX.Dĩ An cho biết, năm 2014, thị xã đã hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản. Hiện nay, Dĩ An đang triển khai thi công 13 công trình, trong đó công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật gồm 5 công trình như dự án nâng cấp, mở rộng đường Mì Hòa Hợp; nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Trị đi Thuận An...; 4 công trình xây dựng và 6 công trình đang triển khai công tác kế hoạch đấu thầu - đấu thầu thi công. Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục thanh toán các công trình có khối lượng vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và vốn thị xã quản lý theo đúng kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2015, đồng thời tập trung quyết toán các công trình đã nghiệm thu hoàn thành.

Hoàn thành công trình theo kế hoạch

Mặc dù trong năm 2014, điều hành thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt kế hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng khởi công mới 4 dự án công trình trường học nhưng các công trình trường học hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trường lớp cho học sinh là con em lao động tại đây. Theo ông Lê Hồng Tấn, hiện nay 4 công trình về trường học khởi công năm 2014 đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến tháng 8 tới Ban Quản lý dự án sẽ bàn giao. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển công nghiệp TX.Dĩ An đã thu hút nhiều lao động ở các tỉnh đến làm việc và sinh sống từ nhiều năm nay; vì vậy đến thời điểm này, số lượng học sinh các cấp đều gia tăng mạnh nên cơ sở vật chất dù đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế đặt ra. Chỉ tính riêng năm 2014, số học sinh ở TX.Dĩ An đã tăng lên khoảng 4.500 em, tương đương với 3 trường học.

Trước nhu cầu thực tế về trường lớp của địa phương, trong năm 2015, TX.Dĩ An ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho lĩnh vực giáo dục. Ông Tấn cho biết, năm 2015, vốn tỉnh giao để xây dựng trường học là 80 tỷ đồng, dự kiến đầu tư xây dựng 3 công trình là trường Tiểu học An Bình A, nâng cấp và mở rộng trường Tiểu học Đông Hòa B và nhà đa năng trường THCS An Bình. Trong đó, dự án nhà đa năng trường THCS An Bình đã khởi công vào đầu tháng 4 này; hai dự án còn lại đang trong giai đoạn đấu thầu, dự kiến sẽ được khởi công trong 6 tháng đầu năm 2015. Theo kế hoạch, các công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2016, đáp ứng nhu cầu trường lớp cho học sinh trong năm học mới.

Để hoàn thành kế hoạch trong năm 2015, đồng thời bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công, trong thời gian tới TX.Dĩ An tiếp tục tăng cường kiểm soát hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra các công trình đang thi công, chấn chỉnh thiếu sót, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình đạt kế hoạch. Thị xã cũng sẽ tập trung công tác đấu thầu các công trình đang triển khai đấu thầu và tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư và lập dự án các công trình theo kế hoạch.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên