TX.Tân Uyên: Cần nhiều nhà ở cho người thu nhập thấp

Cập nhật: 20-10-2018 | 10:17:09

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh, nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp ở TX.Tân Uyên đang ngày một tăng cao. Tuy nhiên, do chưa bố trí được quỹ đất và chưa có nhà đầu tư đủ năng lực tài chính nên địa phương chưa triển khai nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn.

Nhu cầu lớn

Cứ mỗi cuối tuần, chị Nguyễn Thị Uyên Phượng cùng chồng lại dạo quanh các phường Khánh Bình, Tân Hiệp, Hội Nghĩa… của TX.Tân Uyên để kiếm mua đất nhằm tìm chỗ an cư. Hai vợ chồng chị Phượng đều ở miền Trung vào làm việc trong KCN Nam Tân Uyên và mong muốn sinh sống lâu dài tại Bình Dương. Tuy nhiên, thu nhập không cao, lại không có vốn tích lũy nên 2 vợ chồng rất khó khăn trong việc tìm mua nhà, đất ở TX.Tân Uyên. “Tiền 2 vợ chồng dành dụm được có 300 triệu đồng, trong khi đất nền ở đây mấy năm nay cứ tăng giá liên tục nên vợ chồng tôi không tài nào mua đất được. Chúng tôi mong chờ từ lâu nhưng không thấy có dự án nhà ở thu nhập thấp nào được triển khai tại TX.Tân Uyên để mua trả góp”, chị Phượng chia sẻ.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều khu nhà trọ khang trang, đáp ứng phần nào nhu cầu của công nhân lao động. Trong ảnh: Cư xá Hưng Lợi 2, phường Uyên Hưng,TX.Tân Uyên. Ảnh: KHÁNH VINH

Đồng cảnh ngộ với chị Phượng, anh Nguyễn Xuân Quyền cũng đã tốn nhiều thời gian để tìm mua nhà giá rẻ khu vực TX.Tân Uyên nhưng vẫn không thành công. Anh Quý cho hay: “Tôi vào Bình Dương lập nghiệp, làm công nhân cho Công ty Gỗ Trường Thành mấy năm dành dụm được ít tiền nhưng chưa đủ để mua được nhà ở TX.Tân Uyên. Tôi thường đi kiếm các dự án đất nền giá rẻ trên địa bàn thị xã nhưng rất khó tìm được mảnh đất vừa túi tiền, tiện lợi cho việc sinh sống lâu dài trên vùng đất này”.

Bình Dương trong những năm qua có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa nhanh nên nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là nhà dành cho người thu nhập thấp rất lớn. Trên thực tế, các khu nhà trọ hay cư xá do người dân đầu tư và quản lý tại các khu vực có khu công nghiệp hiện mới đáp ứng chỗ ở cho khoảng 550.000 lao động. Công nhân lao động rất cần chỗ ở ổn định lâu dài để an cư lạc nghiệp, ổn định sức khỏe để làm việc nhưng hiện nay nhiều khu nhà trọ chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người lao động, nhất là những người lao động có thu nhập thấp. Trong khi đó, giá đất nền và nhà xây sẵn ở Bình Dương trong mấy năm gần đây cứ liên tục “nhảy múa” khiến cho người lao động rất khó khăn trong việc tiếp cận loại hình sản phẩm này.

Sớm gỡ khó

Phương án khả dụng nhất đối với người lao động thu nhập thấp chính là tìm mua nhà giá rẻ trên địa bàn tỉnh. Nhưng nếu như ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An hay TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng... việc tìm kiếm các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp là dễ dàng thì ở TX.Tân Uyên, việc này xem ra còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ, cho đến nay địa phương vẫn chưa có dự án nào dành cho đối tượng này.

Có thể nói, chủ trương xây nhà cho người lao động an cư lạc nghiệp là một quyết sách đúng đắn của tỉnh. Chủ trương này đã tạo hành lang phát triển ổn định cho hàng chục dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn. Qua đó tạo nên những mái ấm an cư cho người lao động, tạo điều kiện cho họ an tâm sản xuất, cống hiến trên quê hương mới Bình Dương.

TX.Tân Uyên là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa và tốc độ phát triển công nghiệp khá cao, kèm theo đó là sức ép nguồn cung nhà ở cho người lao động thu nhập thấp ngày càng lớn. Thực tế cho thấy, nhu cầu về phân khúc nhà ở này đang tăng cao trong những năm gần đây. Dù đã có kế hoạch triển khai theo chương trình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp của tỉnh nhưng đến nay TX.Tân Uyên vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Lý giải về sự chậm trễ trong việc tạo nguồn cung nhà ở giá rẻ cho người lao động thu nhập thấp trên địa bàn, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết khó khăn lớn nhất của địa phương là vẫn chưa có quỹ đất phù hợp để triển khai các dự án theo kế hoạch. Ngoài ra, thị xã vẫn cần một nhà đầu tư tốt, có tiềm lực tài chính mạnh nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra. Chính vì thế, dù nhu cầu ngày một tăng cao nhưng đến nay trên địa bàn thị xã vẫn chưa có dự án nhà ở thu nhập thấp được triển khai. Tuy nhiên, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt để triển khai xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho người lao động trên địa bàn.

MINH NGUYỄN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên