TX.Thuận An: Các ngành kinh tế mũi nhọn tăng trưởng nhanh

Cập nhật: 06-08-2018 | 08:12:20

 Trong giai đoạn 2015- 2018, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), kinh tế của TX.Thuận An tiếp tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Đến nay, trong cơ cấu kinh tế của TX.Thuận An, công nghiệp chiếm 69,5%, thương mại - dịch vụ chiếm 30,36%, nông nghiệp 0,14%.

Công nghiệp - dịch vụ đóng vai trò chủ đạo

Hiện trên địa bàn TX.Thuận An có 3 khu công nghiệp với tổng diện tích 775 ha, 2 cụm công nghiệp với diện tích 113,5 ha; tỷ lệ cho thuê tại các khu, cụm công nghiệp đạt 100%; có 4.203 doanh nghiệp đang hoạt động. Thị xã đã ưu tiên phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, sạch, thân thiện môi trường, góp phần to lớn duy trì nhịp độ tăng trưởng cao, ổn định của ngành công nghiệp trên địa bàn.

Công nghiệp tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của TX.Thuận An. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một công ty trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Bên cạnh đó, ngành thương mại - dịch vụ của TX.Thuận An tăng trưởng bình quân 23,1%/ năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay của thị xã đạt 133.274 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, thị xã tập trung phát triển các ngành dịch vụ có thế mạnh trên địa bàn như viễn thông, ngân hàng, logistics, kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại... góp phần cho khu vực dịch vụ tăng trưởng nhanh. Cùng với đó, công tác quản lý thị trường được thị xã tích cực triển khai. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được thị xã triển khai hiệu quả, đạt 2 mục tiêu: vừa phát triển thương hiệu hàng Việt, vừa phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân.

Sự phát triển của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã góp phần cho tổng thu ngân sách trên địa bàn TX.Thuận An hàng năm đều đạt và vượt dự toán, tăng bình quân 9%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay tổng thu ngân sách Nhà nước của thị xã đạt 10.256,865 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, trong giai đoạn 2015-2018, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết hàng năm thị xã thực hiện đạt và vượt; cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, đúng định hướng; công nghiệp phát triển đi vào chiều sâu; dịch vụ tăng trưởng nhanh. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển của thị xã đem lại hiệu quả tích cực; công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị được thị xã quan tâm chỉ đạo... nhờ đó diện mạo đô thị, nông thôn thị xã đã có nhiều khởi sắc.

Phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu

Theo lãnh đạo TX.Thuận An, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015- 2020, trong thời gian tới địa phương tiếp tục hỗ trợ thủ tục hành chính, chính sách, pháp luật liên quan giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập kinh tếquốc tế. Thị xã tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn, nâng cao giá trị gia tăng, đầu tư đổi mới công nghệ; sản xuất công nghiệp phải đi đôi với giải quyết ô nhiễm môi trường để phát triển bền vững. Thị xã cũng thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, theo đó ưu tiên các dự án đầu tư sử dụng công nghệ sạch, tiên tiến, thân thiện với môi trường; đồng thời có giải pháp thực hiện di dời các cơ sởsản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm xen lẫn trong khu dân cư, đô thị…

Cùng với đó, thị xã tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư mạng lưới dịch vụ- thương mại; tạo điều kiện tốt nhất để mọi thành phần kinh tế đầu tư các loại hình dịch vụ có hiệu quả kinh tế cao; khai thác tốt tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ven sông. Đồng thời, thị xã cũng sẽ quản lý và khai thác tốt mạng lưới chợ, trung tâm thương mại; phát triển thương mại - dịch vụ đi đôi với bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh.

Đối với công tác tài chính, tiền tệ, TX.Thuận An sẽ quản lý, khai thác tốt và nuôi dưỡng nguồn thu, hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao; thực hiện tốt việc quản lý và khai thác nguồn thu đúng luật định, triệt để chống thất thu. Thị xã cũng chú trọng chi tiết kiệm và hiệu quả, trong đó ưu tiên khoản chi thích hợp cho đầu tư phát triển; thực hiện có hiệu quả việc khoán chi và tự chủ tài chính đối với các đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước.

Về đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, TX.Thuận An sẽ đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, trong đó tập trung các công trình trọng điểm như chợ Lái Thiêu, Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao thị xã, các khu tái định cư. Đặc biệt, thị xã sẽ quản lýchặt chẽquátrình phát triển đô thịtheo quy hoạch, tăng cường công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II. Bên cạnh đó, thị xã sẽ thực hiện tốt các giải pháp giải quyết tình trạng ngập đô thị, các công trình bảo đảm an toàn bờ bao sông rạch; tăng cường quản lýtrật tựxây dựng, đầu tư hạtầng kỹthuật, hạtầng xãhội đểphát triển đô thịtheo quy hoạch.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là thị xã sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu dân cư; kịp thời xử lý các dự án đã được phê duyệt nhưng không có khả năng triển khai thực hiện, các dự án kéo dài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân...

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên