TX.Thuận An: Công tác quản lý đô thị chuyển biến tốt

Cập nhật: 20-03-2019 | 08:15:08

Theo UBND TX.Thuận An, năm 2018 tình hình trật tự xây dựng, sử dụng đất trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Nhằm xây dựng đô thị TX.Thuận An ngày càng văn minh, hiện đại, trong năm 2019 thị xã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng và sử dụng đất đai trên địa bàn.

 Một góc trung tâm đô thị TX.Thuận An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Xử lý nghiêm các vụ vi phạm

Năm 2018, các cơ quan chức năng của TX.Thuận An đã kiểm tra trên 2.000 trường hợp xây dựng, kết quả có trên 1.700 trường hợp xây dựng theo đúng nội dung giấy phép, 124 trường hợp xây dựng không phép và trên 180 trường hợp xây dựng sai nội dung. Thị xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 305 trường hợp, trong đó phạt tiền và buộc lập thủ tục 83 trường hợp, phạt tiền và buộc tháo dỡ 213 trường hợp, phạt tiền và buộc tháo dỡ sau đó lập thủ tục 9 trường hợp; cùng với đó đã xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông 4 trường hợp. Tổng số tiền thị xã xử phạt vi phạm hành chính trong năm qua gần 4,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, cho biết được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thị xã, trong năm qua đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua công tác kiểm tra của đơn vị cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về đất đai và xây dựng của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Phòng Quản lý đô thị thị xã còn thường xuyên phối hợp với thanh tra Sở Xây dựng, UBND các xã, phường kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm nên tỷ lệ xây dựng đúng giấy phép của người dân, các cơ sở trên địa bàn ngày càng tăng cao.

Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, là phường trung tâm của TX.Thuận An, trong những năm qua công tác trật tự xây dựng, sử dụng đất đai được phường đặt lên hàng đầu. Riêng trong năm 2018, phường đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý đô thị thị xã, Đội Kiểm tra trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời, kiên quyết các vụ việc vi phạm về xây dựng, trật tự đô thị, góp phần quan trọng để địa phương chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn minh. Trong công tác kiểm tra các công trình xây dựng, phường cũng nhận được sự phối hợp rất tốt của các ngành liên quan khác, qua đó kịp thời xử lý và hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Hùng cho biết thời gian qua công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, sử dụng đất đai trên địa bàn TX.Thuận An vẫn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, qua kiểm tra thực hiện các quyết định, đa số các trường hợp vi phạm chỉ chấp hành thực hiện một phần quyết định xử phạt là đóng tiền phạt, còn về biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình vi phạm vẫn chưa thực hiện, chính vì vậy việc theo dõi thực hiện quyết định của ngành chức năng thị xã còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết UBND thị xã đã yêu cầu các phòng, ban, xã, phường cần báo cáo ngay những vướng mắc, tồn tại nếu có để thị xã có giải pháp kịp thời tháo gỡ; đồng thời thực hiện rà soát, tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban xã, phường trong công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị. UBND thị xã, cũng chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt công tác kiểm tra trật tự đô thị, trật tự xây dựng, sử dụng đất, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các trường hợp xây dựng không phép trong năm qua tăng so với năm 2017, do tại các khu dân cư như nhà vườn Tân Vũ Minh, Vĩnh Phú II, Việt - Sing… chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nên họ không thể liên hệ với cơ quan chức năng để lập thủ tục xin cấp phép xây dựng. Do bức xúc về nhà ở nên các trường hợp này xây dựng không phép. Cùng với đó, tình trạng xây nhà liền kề, có dấu hiệu bán giấy tay trái quy định pháp luật trên địa bàn thị xã đang có chiều hướng tăng và ngày càng phức tạp, trong khi đó biện pháp chế tài và ngăn chặn ngay từ đầu hiện chưa thật sự hiệu quả…

Ông Nam cho biết thêm, phường Lái Thiêu đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để thực hiện hoàn thành công tác quản lý trật tự xây dựng, sử dụng đất đai trong năm. Địa phương hiện có chợ truyền thống Lái Thiêu, bà con thường xuyên sử dụng vỉa hè để buôn bán. Ngay từ đầu năm 2019, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ cho toàn bộ các khu phố nhằm lập lại trật tự đô thị khu vực chợ Lái Thiêu và các tuyến đường trên địa bàn. Thực hiện công tác này, phường gặp nhiều thuận lợi nhờ sự có phối kết hợp chặt chẽ của Công an TX.Thuận An và Phòng Quản lý đô thị thị xã.

Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, ngoài công tác xử lý vi phạm, lãnh đạo TX.Thuận An đã yêu cầu chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, không để xảy ra tình trạng chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, sai phép. Phòng Quản lý đô thị thị xã cũng đã đề nghị UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, công khai các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng; công bố kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu các phường để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.

Theo lãnh đạo TX.Thuận An, trong năm 2019 thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng và sử dụng đất đai; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Thị xã cũng chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương vận động người dân chấp hành việc xây dựng, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên