Vốn đầu tư Hàn Quốc: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Bình Dương

Cập nhật: 17-06-2019 | 09:38:34

Vốn đầu tư từ Hàn Quốc tuy chỉ xếp thứ 5 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương, nhưng là nguồn lực rất quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong trung lẫn dài hạn.

 Vốn đầu tư từ Hàn Quốc đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Bình Dương. Trong ảnh: Sản xuất sợi bố lốp xe tại Nhà máy Kolon Industries Bình Dương, Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiều doanh nghiệp tăng vốn đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm toàn tỉnh đã thu hút được 1,77 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ, đạt 79,1% kế hoạch năm 2019. Đến nay, Bình Dương vẫn giữ vững hạng 3 cả nước về thu hút FDI với 33,3 tỷ USD vốn đăng ký, 3.585 doanh nghiệp FDI còn hoạt động. Đáng chú ý, trong số này có đến 9,3% số vốn đến từ Hàn Quốc (khoảng 3,089 tỷ USD). Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nặng...

Ngoài ra, trong những tháng đầu năm, nhiều tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh và đã có 32 dự án mới, 14 dự án của doanh nghiệp nước này đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng vốn được cấp phép. Đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng mạnh vào ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ - lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. Có thể kể đến các dự án nổi bật như Công ty TNHH Castec Vina, sản xuất cơ khí phụ tùng xe hơi, phụ tùng điện tử với vốn đầu tư 14,4 triệu USD; Công ty TNHH NPC Toda đầu tư 30 triệu USD xây nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II để sản xuất sản phẩm nhựa...

Những dự án của Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn tại Bình Dương hiện nay là Công ty TNHH lốp Kumho Việt Nam, đầu tư 128,3 triệu USD để sản xuất vỏ xe ô tô; Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đầu tư dự án khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng với tổng vốn 100 triệu USD; Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đầu tư sản xuất bánh kẹo với tổng vốn 60 triệu USD; Tập đoàn Lotte đầu tư trung tâm thương mại 40 triệu USD...

Ông Choi Jae Ho, Giám đốc Công ty TNHH Panko Vina - doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương hơn 13 năm qua với 4 lần tăng vốn lên 60 triệu USD, cho biết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được ký kết, mở ra cánh cửa thông thoáng, rộng mở cho nhà đầu tư hai nước tăng cường trao đổi thương mại, rót vốn đầu tư vào Bình Dương. Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá rất cao môi trường đầu tư tại Bình Dương. “Tôi được biết, hiện nay không chỉ có doanh nghiệp của tôi tăng vốn mà còn có nhiều công ty, tập đoàn Hàn Quốc cũng làm thủ tục đầu tư vào Bình Dương”, ông Choi Jae Ho nói.

Hiệu quả dài lâu

Việc nhiều công ty, tập đoàn Hàn Quốc chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc vừa qua, ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam, nói: “Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Bình Dương không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, tỉnh cũng luôn quan tâm sâu sát, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Tôi tin rằng, trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc tìm đến Bình Dương làm ăn lâu dài”.

Trong khi đó, ông Lee Kwi Jong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết trong quá trình đầu tư làm ăn tại tỉnh, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, mọi trở ngại mà các nhà đầu tư Hàn Quốc gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh, dứt điểm nên các nhà đầu tư rất hài lòng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam tăng lên nhanh chóng trong 2 - 3 năm qua là do liên tiếp có các dự án hàng tỷ USD đầu tư vào Việt Nam. Điển hình là Tập đoàn Samsung đã đầu tư vào Việt Nam gần 15 tỷ USD; kế đến là Tập đoàn LG với 3 tỷ USD.

Điều quan trọng, cùng với các dự án “lõi” của Samsung, LG, hàng trăm nhà đầu tư vệ tinh Hàn Quốc cũng tìm đến Việt Nam để đầu tư, kinh doanh, tạo thêm xung lực cho làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Chưa kể, cùng với những cái tên cũ như Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco… gần đây, những tên tuổi mới của Hàn Quốc đã rót vốn vào Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đang là điểm đến ưa thích của dòng vốn từ xứ sở kim chi. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng lẫn môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, Bình Dương chắc chắn sẽ thu hút nhiều dự án FDI lớn, có hàm lượng công nghệ cao hơn nữa từ Hàn Quốc trong thời gian tới.

Đến nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam trên 48 tỷ USD, vượt hơn 9 tỷ USD so với Nhật Bản - nhà đầu tư nhiều năm liền giữ vị trí quán quân trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên