Vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga

Cập nhật: 07-11-2014 | 07:55:51

Đi giữa bạt ngàn rừng cao su xanh tốt của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (gọi tắt là Công ty Cao su Dầu Tiếng), thật xúc động khi biết rằng những thành tựu đạt được của công ty hôm nay có dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Xô trên đất Bình Dương.

 

 Sản xuất mủ cao su thô phục vụ xuất khẩu tại Công ty Cao su Dầu Tiếng Ảnh: K.VINH 

 Hợp tác hiệu quả

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, Liên Xô (và Liên bang Nga ngày nay) luôn là người bạn lớn của Việt Nam. Sự hợp tác, giúp đỡ to lớn từ phía bạn, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để xây dựng đất nước phát triển như ngày hôm nay. Một trong những trợ giúp của Liên Xô trên đất Bình Dương chính là những “mầm xanh” cao su trên đất Dầu Tiếng cách đây hơn 30 năm.

Ngày 21-5-1981, Nông trường Cao su Dầu Tiếng được nâng cấp thành lập Công ty Cao su Dầu Tiếng, dựa trên nền tảng hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô. Theo đó, mục tiêu của hai bên là sẽ khai hoang, mở rộng diện tích để phát triển 20.000 ha cao su trên đất Dầu Tiếng anh hùng vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh vệ quốc khốc liệt. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ. Bởi lẽ, phía bạn có kỹ thuật, kinh nghiệm nhưng cơ sở vật chất của công ty lúc ấy gần như không có gì, chỉ dựa vào sức người là chủ yếu.

Đưa chúng tôi đi thăm lại những cánh rừng cao su thẳng tắp trong nắng sớm, ông Lê Văn Khoa, Anh hùng lao động, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Dầu Tiếng, xúc động nói: “Bạn giúp đỡ ta từng bao xi măng, cây sắt, tôn lợp để xây dựng các cơ sở vật chất ban đầu. Sau chiến tranh, cao su bị cưa sạch, chỉ còn gốc cây cao khoảng 1m. Nếu không có phương tiện cơ giới thì không tài nào dỡ bỏ nổi. Vậy là bạn đã mang máy móc, phương tiện sang cùng với nhiệt huyết tuyệt vời để gắn bó cùng công ty”.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 1981-1985, công trình hợp tác Việt - Xô nói trên đã mang lại thành công mỹ mãn ngoài mong đợi, diện tích khai hoang tăng lên nhanh chóng. Từ những hố bom, vạt rừng cháy xém, bị cày nát vì chiến tranh, những mầm xanh cao su vươn mình mạnh mẽ, phủ kín các vạt rừng, mang lại niềm vui khôn xiết. Kết thúc giai đoạn 1981-1985, công ty đã khai hoang hơn 20.000 ha, đạt 110% kế hoạch. Bình quân mỗi năm dưới sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía bạn, công ty đã trồng mới hơn 4.000 ha, gấp 25 lần so với thời kỳ 1976-1980.

Thấm thoắt mà đã gần 34 năm kể từ những ngày gian nan khai hoang ấy. Giờ đây hàng ngàn cán bộ, công nhân viên Công ty Cao su Dầu Tiếng vẫn nhớ mãi nghĩa tình to lớn của những người bạn Liên Xô. Chính từ chương trình hợp tác thành công này, Công ty Cao su Dầu Tiếng nói riêng và Tập đoàn Cao su Việt Nam nói chung mới lớn mạnh như ngày hôm nay.

“Vàng trắng” vươn tầm

Công ty Cao su Dầu Tiếng hiện đã trở thành một trong những “anh cả” của Tập đoàn Cao su Việt Nam với gần 30.000 ha cao su, tạo công ăn việc làm cho hơn 10.000 lao động, có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong thời kỳ đổi mới. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ lãnh đạo, công nhân công ty vẫn luôn nhắc đến chương trình hợp tác Việt - Xô với những kỷ niệm không thể nào quên, đầy trân trọng đối với những người bạn lớn Liên Xô. Bởi phía bạn đã giúp công ty phát triển đến gần 70% diện tích cao su hiện nay.

 

Hiện Công ty Cao su Dầu Tiếng có 3 nhà máy chế biến cao su hiện đại: Nhà máy Bến Súc, nhà máy Phú Bình, nhà máy Long Hòa, được trang bị đầy đủ thiết bị và công nghệ tiên tiến, đưa công suất chế biến từ 4.000 tấn năm 1990 lên đến 46.000 tấn hiện nay. Công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Năm 1999 công ty đã triển khai công tác quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9002:1994 và nay là ISO 14001:2004. Phòng kiểm tra chất lượng của công ty được cấp chứng chỉ công nhận đạt ISO/IEC 17025:2005.

Từ việc sớm tận dụng đất hoang, những vạt rừng bị tàn phá trong chiến tranh tiến đến kiến thiết, thi đua sản xuất giỏi, Công ty Cao su Dầu Tiếng đã nhanh chóng lớn mạnh. Ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công ty còn mở rộng đầu tư các dự án phát triển gỗ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải bài bản, đầu tư hạ tầng khu dân cư… với tổng giá trị lên đến hơn 600 tỷ đồng. Không những thế, kế thừa kỹ thuật, kinh nghiệm từ các bạn Liên Xô truyền đạt, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của công ty đã đầu tư, tham gia góp vốn vào nhiều dự án lớn thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam cũng như vươn xa trồng mới hàng ngàn ha cao su tại Lào, Campuchia.

Cùng với việc kiểm định chất lượng chặt chẽ, sản phẩm của Công ty Cao su Dầu Tiếng làm ra được đa dạng hóa với 14 chủng loại sản phẩm cao su đạt chất lượng cao. Hiện công ty không chỉ đưa sản phẩm tiêu thụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, như: Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật… Trong năm 2014, dù thị trường còn gặp nhiều khó khăn, giá cao su tiếp tục giảm thấp nhưng công ty vẫn đạt sản lượng mủ đúng kế hoạch và bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân viên.

Sự thành công của Công ty Cao su Dầu Tiếng hôm nay chính là mốc son chói lọi của tình hữu nghị Việt - Xô tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Tình hữu nghị ấy qua thời gian vẫn bền chặt, keo sơn. Và dù trải qua biết bao biến cố lịch sử, tình hữu nghị Việt - Xô hay Việt Nam - Liên bang Nga hôm nay vẫn vững bền không có gì có thể lay chuyển nổi.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên