Vững bước trong hành trình đi tới

Cập nhật: 04-01-2021 | 09:08:21

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, song với một năm 2020 thành công cùng “bệ phóng” vững chắc hơn 30 năm đổi mới, Bình Dương có thể tự tin vững bước đi về phía trước, đón những vận hội mới, xây dựng, phát triển tỉnh nhà ngày một giàu mạnh.

 Thành phố mới Bình Dương, trung tâm của Vùng đổi mới sáng tạo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Giữ vững niềm tin

Năm 2020 khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận của tỉnh nhà. Từ những nỗ lực, sự linh hoạt của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân, chất lượng kinh tế được cải thiện, năng suất lao động tăng lên. Kết thúc năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh tăng 6,19% so với năm 2019, mức tăng trưởng khá so với cả nước và khu vực Đông Nam bộ. Trong đó, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,02%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 133.568 tỷ đồng, tăng 11,6%; tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch xuất khẩu đạt 27,4 tỷ đô la Mỹ, xuất siêu 6 tỷ đô la Mỹ; tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 61.400 tỷ đồng…

Trong giai đoạn mới, lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục nhiều hoạt động đồng hành cùng DN, cải thiện môi trường kinh doanh, giữ vững niềm tin, tạo động lực cho DN tìm kiếm giải pháp kinh doanh mới tạo nên sức bật trong phát triển. Ngoài cải cách thể chế, tỉnh sẽ quan tâm hơn tới các giải pháp về mặt thực thi theo hướng đồng hành, hỗ trợ cho DN. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện theo hướng thuận lợi để mỗi người dân, DN đều nhìn thấy cơ hội và được tiếp thêm động lực để phát triển.

Tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng DN mới đây, lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục công khai minh bạch, công bằng trong giải quyết các thủ tục hành chính, những khó khăn, vướng mắc được nhanh chóng tiếp nhận và tháo gỡ. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sự phối hợp giữa các ngành, cơ quan chức năng cần tiếp tục được tăng cường, trong đó xác định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan, cũng như trách nhiệm người đứng đầu. Những ý kiến, nguyện vọng chính đáng cần được lắng nghe, chia sẻ với tinh thần cầu thị. Từ đó những chính sách khi đi vào cuộc sống sẽ trở thành động lực đưa DN phát triển, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Hơn lúc nào hết, trước đòi hỏi của sự phát triển, tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực cần tập trung huy động để Bình Dương lớn mạnh. Với những thách thức đặt ra, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý nhanh, có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần trách nhiệm cao trước các khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các DN mạnh dạn đề xuất và kịp thời tháo gỡ, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ thông tin, phối hợp tốt để cùng tiến bước.

Liên tục trong những ngày gần đây, cộng đồng DN Bình Dương thật sự phấn khởi khi các biện pháp về chống ùn tắc giao thông được các ngành, địa phương phối hợp đẩy mạnh nhằm bảo đảm thuận lợi cho hàng hóa lưu thông. Hay việc các ngành hải quan, công thương… thường xuyên gặp gỡ cộng đồng DN để đối thoại, lắng nghe những vướng mắc, trao đổi những thông tin về hội nhập, phát triển để cùng tiến xa trong chặng đường mới.

Đón những cơ hội mới

Trong muôn ngả của hành trình đi tới, Bình Dương luôn trăn trở lựa chọn hướng đi để mục tiêu trở thành địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST), có nền tảng vững chắc tiến vào kỷ nguyên số. Bình Dương đã chọn Đề án Vùng ĐMST tiếp nối nội dung xây dựng thành phố thông minh Bình Dương cho giai đoạn tiếp theo. Ở đó có văn phòng quản lý trung tâm, đô thị khoa học, khu công nghiệp khoa học công nghệ… Ở đó sẽ có sự phát triển của hệ thống hành chính một cửa, hệ thống giáo dục đại học, hệ sinh thái ĐMST, Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương, khu đô thị chất lượng cao, phát triển hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin, trung tâm logistics cho thương mại điện tử… Tất cả làm nên một Bình Dương trong tầm cao mới ở tương lai không xa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, đơn vị tham mưu Đề án Vùng ĐMST, cho biết trong giai đoạn mới, yêu cầu mới, đề án sẽ giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới. Từ đó, một mặt giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới. Mặt khác, giúp phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế Bình Dương. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái ĐMST và rộng hơn là văn hóa ĐMST bền vững, là nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh.

Với tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện đề án xây dựng thành phố thông minh thời gian qua, Bình Dương ta hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa. Bà Vương Phan Liên Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Encity, đơn vị tư vấn đề án khẳng định: “Bình Dương với chính quyền năng động, những thành tựu trong phát triển mô hình thông minh theo hướng công nghiệp công nghệ cao là những điều kiện rất triển vọng để phát triển, hiện thực hóa Đề án Vùng ĐMST”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên