Xã An Điền, Tx.Bến Cát: Phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 08-04-2016 | 09:06:55

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã An Điền, TX.Bến Cát đã hoàn thành 14 tiêu chí xây dựng NTM, còn 5 chỉ tiêu chưa đạt là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, văn hóa và môi trường. Hiện tại, xã đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu trong năm nay sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Nhân dân đồng thuận

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, riêng trong năm 2015, xã An Điền đã duy tu sửa chữa được 15 tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) với tổng kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tuyến GTNT trục chính, đường nội bộ, hẻm do xã quản lý là 119 tuyến. Nhìn chung, đến nay hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương và nhân dân. Đặc biệt, trong phong trào làm đường GTNT, người dân trong xã đã có nhiều đóng góp như hiến đất, cây trồng, ngày công… để mở rộng đường. Điển hình như hộ ông Đặng Văn Tánh (ở ấp Kiến An) đã hiến gần 200m2 đất và nhiều cây trồng khác để mở rộng đường xóm, ấp và đường vào trung tâm hành chính xã (đang được xây dựng).

 Xã An Điền đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm nay. Trong ảnh: Trường Tiểu học An Điền đang trong quá trình hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Xã An Điền có thuận lợi là nằm dọc theo 2 trục lộ chính 7A và đường ĐT748, lại chỉ cách trung tâm TX.Bến Cát 1,5km nên rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, buôn bán. Thời gian qua, xã đã phát huy khá tốt lợi thế này, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã lên 36,6 triệu đồng trong năm 2015.

Về xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân trong xây dựng NTM, thời gian qua công tác thông tin tuyên truyền đã được xã triển khai đến từng ấp, tổ nhân dân tự quản, từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Cụ thể xã đã xây dựng các panô, khẩu hiệu tuyên truyền về NTM tại xã; các cơ quan, ban ngành của xã phối hợp tổ chức tuyên truyền về NTM; bên cạnh đó ban lãnh đạo các ấp thường xuyên tuyên truyền lồng ghép tại cuộc họp xét gia đình văn hóa giúp bà con hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng NTM để cùng nhau thực hiện…

Khẩn trương thực hiện các tiêu chí chưa đạt

Theo lãnh đạo xã An Điền, nhằm hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm nay, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền 19 tiêu chí NTM cho nhân dân. Đặc biệt, đối với tiêu chí văn hóa và môi trường, xã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các công ty, hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, từ đó có kế hoạch di dời các hộ chăn nuôi, đồng thời kiến nghị xử lý các công ty gây ô nhiễm.

Đối với tiêu chí trường học, xã bảo đảm 100% trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, xã đang xây dựng mới trường Mầm non An Điền với tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng và trường Tiểu học An Điền với tổng mức đầu tư trên 67 tỷ đồng.

Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã dự kiến giao trường Tiểu học An Điền cũ để sửa chữa thành trung tâm văn hóa - thể thao, học tập cộng đồng của xã. Còn tiêu chí về bưu điện, địa phương tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân trong việc đăng ký hòa mạng internet cũng như những chính sách quy định về bưu chính viễn thông. Cùng với đó, xã cũng đưa đường truyền internet đến các hộ dân có nhu cầu sử dụng, khuyến khích nhân dân đăng ký sử dụng dịch vụ internet, bưu điện (dự kiến quy hoạch trong khu trung tâm hành chính xã mở rộng)...

 

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
An Điền

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên