Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Hiệu quả từ một mô hình bảo vệ môi trường

Cập nhật: 22-07-2014 | 00:00:00

Sau gần nửa năm triển khai mô hình “hố bê tông chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật”, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 16 hố bê tông chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật mang lại hiệu quả thiết thực, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất nông nghiệp…

Cuối năm 2013, nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Công ty Thuốc bảo vệ thực vật An Giang, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã chọn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên thí điểm thực hiện mô hình “Hố bê tông chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật”. Sau khi tiếp nhận mô hình này, Hội Nông dân (ND) xã Bạch Đằng đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai, thực hiện. Nhận thấy lợi ích thiết thực từ mô hình, đông đảo bà con ND cũng tích cực hưởng ứng, tạo ra phong trào xây dựng hố bê tông chứa chất thải trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.  

Mô hình hố bê tông chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật tại xã Bạch Đằng.

Theo Hội ND xã Bạch Đằng, sau gần nửa năm triển khai, hiện nay trên địa bàn xã đã hình thành 16 hố bê tông theo mô hình nói trên; trong đó có 4 hố được hoàn thành từ năm 2013 và 12 hố vừa hoàn thành để đưa vào sửa dụng trong thời gian vừa qua. Ông Ngô Văn Hải, Chủ tịch Hội ND xã Bạch Đằng cho biết: “Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình hố bê tông chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật, mỗi lần đến kỳ phun thuốc phòng bệnh cho cây lúa, hoa màu… chai lọ và bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật vứt vương vãi khắp nơi, vừa mất mỹ quan, đặc biệt hóa chất tồn dư còn ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân…”.

Từ khi triển khai mô hình này, các hố bê tông đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác thu gom rác thải sản xuất nông nghiệp. 16 hố bê tông được Hôi ND xã phân bố trải đều trên địa bàn toàn xã, gắn với những cánh đồng và xa chỗ ở của người dân, tạo thuận tiện cho ND khi sử dụng. Ông Tống Ngọc Hạnh ở ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Trước đây, mỗi lần phun thuốc cho cây lúa, hoa màu xong không có chỗ chứa vỏ chai, lọ, bao bì… bà con ND thường tiện tay vứt bừa bãi. Từ ngày Hội ND xã cho xây dựng các hố bê tông này, chúng tôi thấy tiện lợi lắm, phun thuốc xong, bỏ bao bì vào hố rác, vừa sạch sẽ vừa bảo đảm an toàn…”.

Nói về quy cách xử lý rác thải, ông Ngô Văn Hải cho hay: “Một quý một lần, Công ty Thuốc bảo vệ thực vật An Giang sẽ có xe lên thu gom rác tại các hố bê tông và đưa về xử lý theo quy trình. Hiện nay, xã đang xây dựng một nhà kho, mỗi tháng Hội ND sẽ tiến hành gom số lượng rác trên các hố bê tông về tập trung tại kho, tới quý công ty chỉ cần đến kho để thu gom, xử lý thay vì phải đi thu từng hố…”.

Mô hình “Hố bê tông chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật” được triển khai đã chấm dứt tình trạng vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bị vứt bừa bãi xuống ao hồ, kênh mương sau khi sử dụng trên địa bàn xã Bạch Đằng. Nhận thấy hiệu quả và tính thiết thực, hiện mô hình đã bắt đầu được nhân rộng tại một số địa phương khác.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên