Xây dựng các công trình trọng điểm: Động lực để kinh tế - xã hội phát triển bền vững

Cập nhật: 03-02-2015 | 08:39:39

Những năm qua, Bình Dương đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Riêng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm. Quy mô dự án và số lượng công trình không chỉ gia tăng qua từng năm, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tạo động lực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong ảnh: Dự án đường Phạm Ngọc Thạch vừa khánh thành đưa vào sử dụng

Thay đổi diện mạo đô thị

“Giao thông đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Vấn đề này cần tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo”.

(Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh)

 

Những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010- 2015) đến nay, Bình Dương đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công trình trọng điểm nổi bật nhất trong những năm gần đây là Thành phố mới Bình Dương. Sau 4 năm xây dựng, công trình Thành phố mới đã trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, góp phần tạo điểm nhấn quan trọng, tác động trực tiếp cho TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị loại II. Đặc biệt, sự kiện khánh thành công trình Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh tại Thành phố mới Bình Dương tháng 2-2014 đánh dấu bước phát triển mới của Bình Dương và sẽ là trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Bên cạnh đó là dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Đây là mạch giao thông chiến lược của tỉnh, kết nối vùng phát triển công nghiệp đô thị phía nam với phía bắc của tỉnh. Năm 2014, nút giao thông giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT743 (đoạn qua TP.Thủ Dầu Một) đã thông xe, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường khác. Không chỉ vậy, dọc tuyến đường này nhiều loại hình dịch vụ đã mọc lên, mang lại dáng dấp của một đô thị hiện đại, nhất là khi TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại II. Công trình đường Phạm Ngọc Thạch (TP.Thủ Dầu Một) có ý nghĩa tạo điểm nhấn kết nối trung tâm TP.Thủ Dầu Một với Thành phố mới Bình Dương. Đây cũng là tuyến đường nối liền trung tâm thành phố mới với TP.Thủ Dầu Một và mở rộng đối ngoại với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ.

Trên địa bàn TX.Bến Cát, dự án nâng cấp - mở rộng đường 7A đã hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại cho TX.Bến Cát mà còn góp phần hình thành trục giao thông theo hướng đông - tây nối liền các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, ĐT748, ĐT744. Dự án công trình này còn đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng, cũng như mạng lưới giao thông toàn tỉnh nói chung.

Bên cạnh các công trình giao thông, các dự án trung tâm thương mại đã hình thành tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển dịch vụ, thương mại cao cấp, góp phần tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Công trình tạo dấu ấn trong lĩnh vực này phải kể đến là Trung tâm thương mại AEON Mall của Tập đoàn AEON (Nhật Bản). Công trình có tổng diện tích 6,2 ha, tổng vốn đầu tư là 95 triệu đô la Mỹ đã khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm 2014.

Tạo động lực phát triển

Với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, những năm qua Bình Dương đã tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong năm 2015, tỉnh dành 5.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết năm 2015, Bình Dương ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tính đến ngày 31- 12-2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2015; vốn đối ứng cho các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) theo tiến độ thực hiện dự án. Số vốn còn lại bố trí cho các dự án chuyển tiếp đang triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt.

Trong kế hoạch đầu tư XDCB năm 2015, một số dự án sẽ được bố trí vốn lớn như tòa nhà trung tâm thuộc dự án Trung tâm Hành chính tỉnh là 300 tỷ đồng; dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường là 200 tỷ đồng (vốn xổ số kiến thiết); đầu tư xây dựng và cải tạo kênh Ba Bò 100 tỷ đồng; dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II là 80 tỷ đồng (trong đó vốn ODA 30 tỷ đồng)… Cùng với việc tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp, trong năm 2015, Bình Dương cũng triển khai nhiều công trình khởi công mới như dự án trục thoát nước Suối Giữa (TP. Thủ Dầu Một) với tổng mức đầu tư 598 tỷ 218 triệu đồng; dự án giao lộ ngã tư Phú Thứ (TX.Bến Cát) có tổng mức đầu tư là 103 tỷ 390 triệu đồng; dự án Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh với 253 tỷ 693 triệu đồng…

Ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án cải tạo nút giao thông ngã tư Sở Sao và dự án giao lộ ngã tư Phú Thứ (TX.Bến Cát), cho biết nhằm hoàn thành tiến độ, chất lượng công trình dự án đề ra trong năm 2015, Ban Quản dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp với trung tâm phát triển quỹ đất, các đơn vị, địa phương có liên quan; tăng cường công tác giám sát cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của tư vấn giám sát kết hợp với kiểm tra tiến độ thường xuyên của chủ đầu tư, của các đơn vị liên quan đối với những dự án được triển khai thi công.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ tạo điều kiện cho Bình Dương mời gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài thuận lợi hơn. Từ đó thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, giúp cho tỉnh phát triển bền vững trong những năm tiếp theo để tiến tới thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2020 đưa Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp trực thuộc Trung ương.

Đạt được những thành tựu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là Bình Dương đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của toàn xã hội trong quá trình xây dựng và phát triển.

DỰ ÁN XÂY DỰNG CẦU ÔNG CỘ MỚI TRÊN ĐƯỜNG ĐT744: Tổng khối lượng thực hiện đạt 127,67 tỷ đồng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năm 2014, dự án xây dựng cầu Ông Cộ có tổng khối lượng thực hiện 127 tỷ 670 triệu đồng, đạt 196,42% so với kế hoạch; tổng khối lượng nghiệm thu là 109 tỷ 670 triệu đồng, đạt 168,72% so với kế hoạch; tổng số cấp phát thanh toán 65 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.

Tính đến ngày 31-12-2014, dự án xây dựng cầu Ông Cộ mới phần đầu đã hoàn thành toàn bộ hệ thống mố trụ; kết cấu nhịp chính, hoàn thiện các khối đúc hẫng cân bằng phía Bến Cát, hoàn thành 60% khối đúc hẫng phía Thủ Dầu Một. Đối với phần đường, đắp đất gia tải nền đường đạt 100% khối lượng; đã thảm bê tông nhựa đường vào cầu phía Thủ Dầu Một...

• PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên