Xử lý nghiêm doanh nghiệp sai phạm đấu thầu

Cập nhật: 02-04-2015 | 07:55:56

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vừa có cuộc đối thoại trực tiếp với 150 doanh nghiệp (DN) trong cả nước về những vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, giảm khó khăn, phiền hà, tạo cơ chế cởi mở cho DN.

 Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đã chế tạo thành công loại máy phát điện với công suất 2.500 kVA nhưng vẫn không thắng nổi khi đấu thầu do tâm lý chuộng hàng ngoại

Nhiều điều kiện không hợp lý

Tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, Chính phủ đang quyết tâm đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 nước dẫn đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh. Ông cho biết, gần đây, Chính phủ có những thay đổi rất quyết liệt nhằm đưa Việt Nam trong tốp 4 môi trường đầu tư minh bạch của ASEAN.

Tham dự cuộc đối thoại này, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát) cho rằng, việc đặt ra những điều kiện không theo quy định của luật khiến DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; DN trong nước khó cạnh tranh với DN nước ngoài. Dẫn chứng, ông Trọng nêu ra nhiều gói đấu thầu gần đây mà Công ty Sáng Ban Mai tham gia trong nước và đều nhận phần thua thiệt do chủ đầu tư có tâm lý chuộng hàng ngoại như công trình máy phát điện dự phòng của một số Đài phát thanh - truyền hình các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long...

Ông Trọng cho biết, sản phẩm cơ điện của Công ty Sáng Ban Mai đã được Bộ Công thương phê duyệt là sản phẩm thay thế sản phẩm nhập khẩu. Nhưng nhiều dự án đấu thầu lại yêu cầu ngay từ đầu phải là sản phẩm nhập ngoại, hoặc chấm điểm rất cao cho sản phẩm ngoại. Đặc biệt, các chủ đầu tư liên tục yêu cầu sản phẩm máy phát điện phải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước G7, châu Âu hoặc Singapore. “Chúng tôi đi đấu thầu, đặc biệt là các gói thầu Nhà nước hoặc vốn Nhà nước chiếm đa số thì gặp vướng mắc là hồ sơ đấu thầu viết ngay từ đầu phải là sản phẩm được nhập ngoại 100%. Vì vậy, chúng tôi khó mà thắng được trên sân nhà”, ông Trọng nói.

Xử lý ngay vi phạm

Chia sẻ với ý kiến của ông Trọng, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: “Các DN hàng đầu châu Âu đều nói không thể tiếp cận được thị trường Việt Nam. Các công ty này nói rằng, mua là phải gửi hoa hồng và gửi giá, ngay cả bán cũng thế. Vậy thì sao họ làm ăn được, luật pháp nào cho phép?”. Ông Vinh khẳng định, Luật Đấu thầu 2013 đã có quy định khuyến khích DN Việt Nam; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà thầu cũng đã có chế tài. “Tôi yêu cầu Cục Quản lý đấu thầu kiểm tra, xử lý ngay những trường hợp mà anh Trọng phản ánh và công khai trên báo chí”, ông Vinh nói và giao nhiệm vụ cho cấp dưới xử lý ngay trong buổi đối thoại.

Tiếp nối ý kiến của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: “Tôi sẽ chỉ đạo Báo Đấu thầu tiếp cận vấn đề ông Trọng nêu để tìm hiểu và đưa lên công luận. Nếu người thực hiện do chưa hiểu về pháp luật thì chúng tôi sẽ giải thích. Còn nếu hiểu rồi mà cố tình làm sai thì sẽ có biện pháp chế tài”, ông Tăng nói.

Theo nhiều DN, tình trạng DN nội bị phân biệt đối xử, cản trở trong đấu thầu các gói thầu Nhà nước hiện nay rất phổ biến. Sở dĩ có điều này là do tâm lý chưa thật sư tin tưởng vào hàng Việt, sính hàng ngoại nhập của các chủ DN. Chính vì tình trạng này đã khiến nhiều DN Việt bị thất thế, thậm chí là không có cơ hội cạnh tranh với DN ngoại khi cạnh tranh đấu thầu, nhất là các dự án có vốn của Nhà nước. “Chúng tôi thua ngay trên sân nhà, nơi mà lẽ ra Luật Đấu thầu và Nghị định 63 của Chính phủ sớm phát huy tác dụng để tạo ra nhiều ưu đãi cho DN Việt”, một chủ DN chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất tại TP.Hồ Chí Minh bức xúc cho biết.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên