Ấm áp tết phương xa

Cập nhật: 15-02-2016 | 08:52:53

Những bữa cơm họp mặt đầm ấm, những phần quà được trao tận tay, hay các hoạt động văn hóa - thể thao… là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp công nhân lao động (CNLĐ) ở lại Bình Dương đón tết phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Đông CNLĐ cùng gia đình đến vui xuân do Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Bến Cát tổ chức đêm mùng 2 tết

Tết là dịp để những người làm ăn xa quê trở về sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau trong đó phổ biến nhất là tiết kiệm chi phí đi lại... nên điều giản dị ấy lại xa xôi với không ít công nhân (CN) khó khăn. Hiểu được nỗi niềm ấy, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Bến Cát phối hợp với Thị đoàn Bến Cát tổ chức nhiều hoạt hoạt động văn hóa - văn nghệ và thể thao cho nhân dân và CN các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã. Trong đó, hoạt động văn hóa - văn nghệ gồm: Bắn pháo hoa (đêm giao thừa), giao lưu lân - sư - rồng, văn nghệ chủ đề “Tiếng hát quê hương”, thi hát karaoke có thưởng; thể thao có trò chơi dân gian được tổ chức vào các đêm mùng 2, 3, 4 tết. Các hoạt động này đã thu hút đông CN đến vui chơi, thử sức và “rinh” giải thưởng.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, Tết Bính Thân 2016, toàn tỉnh có khoảng 150.000 CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Chăm lo cho CNLĐ khó khăn, tỉnh hỗ trợ khoảng 7.000 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng; công đoàn cơ sở, doanh nghiệp hỗ trợ cho 400.000 CN, trị giá khoảng 130 tỷ đồng; công đoàn các cấp trích ngân sách công đoàn tặng 2.000 phần quà cho CN…

Không khí đón tết xa quê của CN ở các phường có đông CNLĐ ngoại tỉnh sinh sống cũng không kém phần sôi động. Tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, CN xa quê được tham gia gói bánh chưng, trang trí nhà trọ, thi trưng bày hoa quả ngày tết, thi thời trang. Ngoài ra, Hội LHTN phường cũng đã trao tặng 43 phần quà cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn phường ở lại Bình Dương đón tết, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Chị Đinh Thị Đào, CN Công ty TNHH Phát Triển (khu phố 9, phường Phú Lợi) cho biết, đã 4 năm rồi chị chưa về Thanh Hóa đón tết cùng gia đình. “Dù rất nhớ nhà nhưng vì điều kiện khó khăn nên chị ở lại Bình Dương đón tết. Tuy không về quê ăn tết cùng gia đình, nhưng chị cũng như những CN khác được các cấp, các ngành tổ chức vui xuân đón tết ngay tại phòng trọ, địa phương. Những hoạt động vui chơi, hay các phần quà tết đã được trao đến CN đã phần nào tạo được không khí xuân ấm áp cho những CN xa nhà”, chị Đào chia sẻ.

Những ngày tết khi đến các khu trọ đông CN ngoại tỉnh ở lại đón tết luôn rộn rã tiếng cười. Những bữa cơm chung đầm ấm, hay quây quần bên nhau ca hát đã làm “ấm lòng” những CN xa quê ở lại Bình Dương đón tết. Góp xuân cho CN, một số chủ nhà trọ cũng chủ động tặng quà cho CN khó khăn, phối hợp với Chi hội Thanh niên công nhân các khu phố tổ chức đón tết cho CN.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, với phương châm “Không để CN nào không có tết”, các cấp công đoàn đã chủ động chăm lo cho các gia đình CN khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết, mang đến niềm vui sum họp những ngày đầu năm. Ngoài những phần quà tết ý nghĩa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn phối hợp với Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, Trung tâm Văn hóa -Điện ảnh tỉnh tổ chức 25 đêm văn nghệ phục vụ CN tại địa bàn tập trung đông CN và trong các KCN. Đặc biệt, các chủ nhà trọ cũng đã chia sẻ giảm giá phòng trọ trong tháng tết cho CN, tặng quà, hay tổ chức vui xuân cho CN ở lại ăn tết. Về phía doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong tết cũng bố trí thời gian làm việc hợp lý để CN bảo đảm công việc nhưng vẫn được vui xuân đón tết, lì xì, tổ chức tiệc đầu năm để CN sum họp bên nhau… Sau tết, những CN làm việc trong tết có nhu cầu về quê sẽ được doanh nghiệp sắp xếp thời gian để về vui xuân cùng với gia đình.

Được quan tâm, chăm lo những CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết càng cảm thấy ấm lòng khi những cống hiến của mình cho địa phương, doanh nghiệp được bù đắp. Từ đó, họ vững niềm tin khi chọn nơi đây làm nơi “an cư lạc nghiệp” và càng cố gắng để lao động sản xuất đưa Bình Dương ngày càng phát triển.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=923
Quay lên trên