Ấm lòng người lao động

Cập nhật: 17-12-2022 | 08:42:01

Trước những khó khăn của người lao động (NLĐ) khi bị giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng, mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, thiếu đơn hàng, ngoài những chính sách chăm lo hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, chính quyền địa phương, của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp chung tay, góp sức hỗ trợ chăm lo giúp NLĐ vượt qua khó khăn.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Agribank chi nhánh tỉnh Bình Dương thăm hỏi và tặng quà cho công nhân ở khu nhà trọ trên địa bàn phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)

 Sẻ chia khó khăn với NLĐ

Mới đây, 50 công nhân đang sinh sống tại khu nhà trọ trên địa bàn phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) vui mừng phấn khởi nhận quà hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh (CN) Bình Dương tài trợ. Mỗi suất quà có trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm thiết yếu. Chị Nguyễn Thị Song, công nhân Công ty TNHH Bảo Tiến (TP.Thủ Dầu Một), cho biết cũng như nhiều anh chị em công nhân lao động khác ở đây, 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề khiến cho việc làm, thu nhập của gia đình chị bấp bênh. Năm nay, cuộc sống của gia đình chị Song cũng chưa khá lên khi hoạt động sản xuất, kinh doanh nơi công ty chị làm việc gặp khó khăn nên lượng công việc cũng giảm, công ty không tổ chức tăng ca khiến thu nhập của công nhân giảm sút.

Để cải thiện thu nhập, duy trì cuộc sống và chi tiêu hàng ngày, ngoài thời gian làm việc tại công ty, chị Song và nhiều anh chị em công nhân khác ở khu nhà trọ lại rủ nhau đi làm thêm hoặc thu lượm ve chai đem bán lấy tiền. “Khi biết tin được Công đoàn tỉnh và Ngân hàng Agribank Bình Dương đến tận nhà trọ thăm hỏi, động viên và tặng quà, tôi và anh chị em công nhân ở khu nhà trọ rất vui mừng. Đây là những phần quà rất ý nghĩa, thiết thực đối với chúng tôi lúc này”, chị Song chia sẻ.

Thấu hiểu khó khăn này của NLĐ, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh cũng giảm tiền thuê phòng cho NLĐ với mức giảm từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng/phòng. Bà Lê Thị Tuyết, chủ nhà trọ nơi chị Song đang ở trọ chia sẻ, người thuê trọ chủ yếu là NLĐ ngoại tỉnh làm việc ở các công ty trên địa bàn thành phố. Qua nắm thông tin từ người ở trọ, bà được biết mấy tháng nay do công ty gặp khó khăn nên nhiều người không có việc làm, thu nhập. “Từ sự vận động của chính quyền địa phương và của tổ chức công đoàn, gia đình tôi đã quyết định giảm tiền phòng cho NLĐ với mức giảm từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng/ phòng. Ngoài ra, gia đình tôi cũng sẽ chuẩn bị thêm quà tết và lì xì cho người thuê trọ”, bà Tuyết cho hay.

Trước đó, LĐLĐ tỉnh cũng vừa trao tặng 100 phần quà, mỗi phần có trị giá 1 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công ty Mcredit cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất Gỗ Tường An (TX.Bến Cát).

Chung tay chăm lo

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Quỳnh Châu, Phó Giám đốc Agribank CN tỉnh Bình Dương, cho biết song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Agribank CN tỉnh Bình Dương còn triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Trước những khó khăn của NLĐ bị cắt giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng, mất việc và nhằm chung tay, góp sức chia sẻ khó khăn này của NLĐ, Agribank CN tỉnh Bình Dương đồng hành với LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ NLĐ thất nghiệp ở các khu nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một với 50 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Agribank CN tỉnh Bình Dương hy vọng chia sẻ một phần nào khó khăn trong cuộc sống của NLĐ, mong NLĐ sớm ổn định công việc trong thời gian tới. Cũng theo chị Quỳnh Châu, trong năm 2022, Agribank CN tỉnh Bình Dương đã chi hỗ trợ an sinh xã hội hơn 3,2 tỷ đồng.

Theo LĐLĐ tỉnh, việc nhiều DN gặp khó khăn về sản xuất, thiếu đơn hàng, phải giảm giờ làm, bố trí cho NLĐ nghỉ luân phiên hoặc thỏa thuận với NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đã ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ, khiến họ gặp khó khăn hơn. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết nhằm chia sẻ khó khăn của NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để từ đó có các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ kết nối việc làm cho NLĐ. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm, giãn tiền thuê phòng trọ cho NLĐ.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị sẽ tập trung nguồn lực để tổ chức và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức 2 phiên “Chợ tết Công đoàn năm 2023” để cung cấp các mặt hàng thiết yếu giá ưu đãi và bảo đảm chất lượng tại địa bàn có đông NLĐ sinh sống. Chương trình này sẽ gắn với nhiều hoạt động “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, các hội thi, hội diễn, trưng bày, trang trí tết của các cấp Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, các chương trình văn nghệ phục vụ NLĐ, hoạt động vui xuân, trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, quay số trúng thưởng; tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật, khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí; tặng phiếu mua hàng giảm giá, phiếu mua hàng 0 đồng; tặng quà cho công nhân lao động mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng ưu tiên khác; tặng vé tàu, vé xe cho gần 8.000 người để công nhân lao động xa quê có điều kiện về quê đón tết... cũng sẽ được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các cấp, các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức. Song song đó, LĐLĐ tỉnh cũng vận động các doanh nghiệp, đơn vị phúc lợi cùng chung tay hỗ trợ chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để tổ chức và chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức 2 phiên “Chợ tết Công đoàn năm 2023” để cung cấp các mặt hàng thiết yếu giá ưu đãi và bảo đảm chất lượng tại địa bàn có đông NLĐ sinh sống. Chương trình này sẽ gắn với nhiều hoạt động “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, các hội thi, hội diễn, trưng bày, trang trí tết của các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên