Bài 3: Chính quyền địa phương và chủ đầu tư nói gì?

Cập nhật: 03-08-2012 | 00:00:00

Trước các yêu cầu bức xúc chính đáng của cử tri, lãnh đạo chính quyền địa phương và các ngành cùng chủ đầu tư đã và đang tích cực vào cuộc. Với những cố gắng của lãnh đạo chính quyền địa phương và chủ đầu tư các khu tái định cư (TĐC) Tân Đông Hiệp và Bình An, hy vọng giữa chủ đầu tư và người dân sẽ tìm được tiếng nói chung để các khu TĐC này có thể nhanh chóng hoàn thành, sớm ổn định đời sống người dân.

 Nhiều hạng mục thuộc Dự án ĐHQG-HCM hiện đã hoàn thành và được đưa vào phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập của sinh viên Chậm là do phải giải quyết hậu quả!

Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu, cho biết đối với khu TĐC Tân Đông Hiệp, lãnh đạo TX.Dĩ An đã tổ chức 3 cuộc họp cùng các ngành, chủ đầu tư về các nội dung khiếu kiện của cử tri. Nhìn chung tình hình cấp sổ đỏ, cũng như xây dựng CSHT khu TĐC Tân Đông Hiệp là đúng như cử tri phản ánh. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng khu TĐC này chậm là do thay đổi nhiều chủ đầu tư từ Công ty 3-2, Công ty Tứ Hải và hiện nay là Công ty Phú Mỹ. Về nội dung khiếu nại chưa có sổ đỏ, do đất trong khu TĐC Tân Đông Hiệp mua bán qua nhiều chủ, nên trước mắt TX.Dĩ An đang chỉ đạo các ngành cấp sổ đỏ cho 256 hộ đã xây dựng nhà ở trong khu TĐC và cấp cho những người được cấp đất TĐC đầu tiên. Còn về nội dung chủ đầu tư chậm xây dựng CSHT, UBND TX.Dĩ An cũng đã góp ý với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng trong thời gian tới.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND TX.Dĩ An, đại diện phía chủ đầu tư là Công ty Phú Mỹ, ông Võ Tương Lai hứa sẽ nhanh chóng hoàn thành các phần việc của công ty, tuy nhiên đại diện công ty này cũng kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ hoàn tất thủ tục hồ sơ đã bồi thường thuộc khu TĐC chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường ra quyết định thu hồi và giao đất cho công ty để sớm ra sổ cho dân. Ông Võ Tương Lai cũng cam kết chi trả các loại thuế, phí liên quan đến việc cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân theo quy định tại Quyết định1892/QĐCT ngày 28-5-2003 của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng phía Công ty Phú Mỹ cũng cam kết ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thiện CSHT khu TĐC này. Ông Lai cũng kiến nghị tỉnh điều chỉnh quy định quy chế xây dựng cho phù hợp với thực trạng và nhu cầu thực tế của cư dân khu TĐC Tân Đông Hiệp, vì thực tế nhà cửa của 256 hộ dân trong khu TĐC đa số là nhà cấp 4, mỗi nhà một vẻ, trái với quy chế xây dựng nhà trong khu TĐC phải đạt yêu cầu từ 1,5 đến 2 tầng. Đặc biệt, ông Lai cũng đã hứa kiên quyết loại trừ những cá nhân tư lợi trong công ty, sớm khắc phục những hậu quả còn lại do mua bán đất TĐC bất hợp pháp.

Tăng cường đối thoại với dân để tạo sự đồng thuận

Đối với Dự án Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), có thể nói đây là dự án có nhiều thay đổi về giá đền bù nhất. Chỉ trong vòng 3 năm đã có tới 4 quyết định thay đổi về giá đền bù, cho thấy UBND tỉnh rất quan tâm nhằm bảo đảm quyền lợi, cũng như tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này. Tuy nhiên, cái khó cũng phát sinh từ đây. Do có quá nhiều quyết định về giá đền bù nên trước sau bất nhất, gây hoang mang đối với người dân trong vùng quy hoạch, dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Hộ chưa nhận tiền kiện đã đành, hộ nhận tiền đền bù cũng... kiện!

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2010-2011, UBND TX.Dĩ An đã nhận được 150 đơn khiếu kiện của các hộ dân thuộc dự án này. Nội dung khiếu kiện chủ yếu là yêu cầu tăng giá bồi thường đất và tài sản trên đất. Qua xác minh, kiểm tra về hồ sơ bồi thường, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đã ban hành 150 quyết định giải quyết với nội dung bác đơn. Không đồng ý với cách giải quyết của thị xã, 107 hộ dân tiếp tục gởi đơn đến UBND tỉnh. Còn từ đầu năm 2012 đến nay, TX.Dĩ An cũng đã tiếp nhận trên 100 đơn khiếu kiện, trong đó có 90 đơn khiếu kiện lần 2 và nội dung khiếu kiện vẫn là yêu cầu bồi thường đất theo giá thị trường, yêu cầu giải quyết các chính sách hỗ trợ và giải quyết thêm cho những hộ nhận tiền thay vì nhận đất TĐC...

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu, cho biết: “Quan điểm của thị xã là rà soát lại nội dung đơn khiếu nại mới phát sinh trong năm 2012, đồng thời chờ kết luận của đoàn kiểm tra tỉnh về Dự án ĐHQG-HCM. Sau khi có kết luận chính thức của UBND tỉnh, UBND TX.Dĩ An sẽ có quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã sẽ tăng cường đối thoại với các hộ dân để tuyên truyền cho dân thông hiểu, tạo sự đồng thuận để dân giao đất thực hiện dự án. Có như vậy thì phía chủ đầu tư mới có thể đẩy nhanh được tiến độ xây dựng dự án”.

Để giải quyết khiếu kiện của cử tri, lãnh đạo TX.Dĩ An đã đối thoại trực tiếp với các hộ dân khiếu kiện, cũng như các hộ chưa nhận tiền bồi thường. Qua đối thoại, chúng tôi đã nắm bắt được phần nào tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó có kế hoạch tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sớm nhận tiền bồi thường theo giá quy định, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành tốt dự án, góp phần đẩy nhanh quá trình ổn định cuộc sống của người dân trong vùng dự án    .

(Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Võ Văn Giàu)

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=214
Quay lên trên