Báo chí và doanh nghiệp: Đôi bạn đồng hành có trách nhiệm

Cập nhật: 14-06-2013 | 00:00:00

   Các nhà báo đang tìm hiểu thông tin về môi trường đầu tư tại Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi

 Từ thông tin thị trường

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng, cho biết: “Hai yếu tốt rất quan trọng quyết định thắng lợi của DN trong nền kinh tế thị trường chính là thời gian và thông tin. Trách nhiệm của hải quan là tăng cường công tác cải cách, hiện đại hóa nhằm nhanh chóng giải phóng hàng hóa để DN đưa hàng vào thị trường, đồng thời tăng cường thông tin giải đáp pháp luật thông qua việc tháo gỡ các vướng mắc của DN, góp phần phòng tránh có hiệu quả những sai sót, gây chậm trễ, kéo dài thời gian. Muốn vậy phải có sự hợp tác, hỗ trợ từ nhiều ngành, nhiều cấp, trong đó có vai trò không nhỏ của báo chí”.

Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) Đỗ Thị Kim Loan nhắc nhở: “Gần đây nền kinh tế liên tiếp gặp khó khăn, trở ngại, nhằm bảo đảm phòng ngừa, kiềm chế lạm phát có hiệu quả, các bộ ngành Trung ương đã đề xuất nhiều giải pháp hạn chế nhập siêu, trong số ít những giải pháp đó đã “vô tình” làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, xuất khẩu khẩu gỗ. Nếu chỉ để DN hoặc ngành chức năng lên tiếng phản ánh thì rất khó, nhưng có sự tham gia phân tích, giúp sức của báo chí thì vướng mắc nhanh chóng được tháo gỡ”!

Một quản lý DN trẻ cũng chia sẻ: “Tham gia diễn đàn báo chí không chỉ đòi hỏi phải khéo léo, có hiểu biết chuyên sâu mà cần phải có nghệ thuật thể hiện để tạo ra hiệu ứng xã hội. Từ đó nâng cao uy tín cá nhân, thuận lợi trong công việc. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng diễn đàn để phô trương giới thiệu mình, vì độc giả ngày nay rất thông minh và sâu sắc”.

Đến công tác quản lý

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn - Xây dựng-Đầu tư Bình Dương (Biconsi) Ngô Trọng Nghĩa đúc kết: “Với DN, thông tin vừa là quyền lợi vừa là quyền lực nếu chúng ta biết phân tích, vận dụng hợp lý và báo chí là kênh thông tin chính quy với độ xác thực cao”. Cùng quan điểm này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Bình Dương Nguyễn Thanh Trung đưa ra ví dụ cụ thể: “Tiết kiệm điện là nhu cầu thiết thực của mỗi gia đình, DN, điều này ai cũng hiểu biết. Nhưng làm thế nào để tiết kiệm có hiệu quả là điều phải tìm hiểu, học hỏi. Thực tế cho thấy một người khó có thể cùng lúc hiểu biết hết mọi thứ, nên người quản lý giỏi là người biết cách nắm bắt, xử lý thông tin một cách chính xác và có hiệu quả. Báo chí là nguồn cung cấp thông tin dồi dào và rất thú vị bằng các điển hình, mô hình tiết kiệm sinh động, cụ thể. Thói quen nghe, xem đài, đọc báo mỗi ngày sẽ góp phần trang bị và giải quyết tốt những đòi hỏi đó của DN”.

Và hiệu ứng xã hội

Góp phần tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN, đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cho biết: “Góp phần phòng chống có hiệu quả nạn buôn lậu gỗ, phá rừng… ngành chức năng ban hành dự thảo quy định gỗ sản xuất phải có búa kiểm lâm. Chi cục Kiểm lâm TP.HCM hưởng ứng vấn đề này khiến một số DN sản xuất, xuất khẩu gỗ điêu đứng. Bình Dương nhận thấy yêu cầu này có phần chưa ổn nên đề xuất “Cần có ý kiến chỉ đạo của Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, thông tin này được báo chí ủng hộ, đưa tin đã tạo ra hiệu ứng rất tốt không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật”.

Một khía cạnh tế nhị khác được Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Dương Dương Minh Định nêu bật: “Ngành sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ vốn sử dụng nhiều lao động nhưng lại ít tiêu thụ trong nước, nên việc xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tại thị trường trong nước ít được quan tâm. Chẳng vì thế mà lãnh đạo DN không có mối quan hệ qua lại với báo chí, mà ngược lại cần tăng cường quan hệ thông tin, giới thiệu hình ảnh tốt đẹp của DN để đối tác và người lao động an tâm, tin tưởng”.

Riêng với Giám đốc thương mại Công ty Asama Việt Nam Châu Vĩ Chí thì: “DN xuất khẩu thường đối mặt với các vụ kiện tụng phi lý như chống bán phá giá chẳng hạn. Nhờ báo chí lên tiếng, phân tích về cuộc sống khó khăn của người lao động, sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng DN đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ để bảo vệ chân lý, bảo vệ DN hội nhập và phát triển tốt”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên