Bảo vệ môi trường là bảo đảm cho sự phát triển bền vững

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:30:53

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

- Xin ông cho biết Bình Dương đang đối mặt với thách thức gì trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT)?

- Hiện Bình Dương có gần 20.000 cơ sở sản xuất công nghiệp; tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ cao, đây là một áp lực đối với công tác BVMT. Khó khăn của tỉnh hiện nay đến từ các cơ sở sản xuất nhỏ hình thành từ nhiều năm trước, chưa có hạ tầng thoát nước và các cơ sở thuê nhà xưởng. Sắp tới, tỉnh sẽ tập trung giải quyết vấn đề này, trên tinh thần vừa BVMT vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở nói trên.

- Hệ thống quan trắc môi trường tại Bình Dương được các ngành, giới chuyên gia đánh giá rất cao. Xin ông cho biết tính hiệu quả của hệ thống quan trắc môi trường vào thực tiễn tại Bình Dương?

- Hệ thống quan trắc môi trường được vận hành từ năm 2011, đến nay hệ thống đã kết nối và quản lý hơn 60 trạm quan trắc nước thải tự động với tổng lượng nước thải quan trắc lên đến 180.000m3/ngày đêm. Mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 3 trạm quan trắc nước mặt tự động trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Thị Tính cùng 3 trạm quan trắc nước ngầm tại địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An.

Hệ thống quan trắc môi trường đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng các thiết bị công nghệ tự động hóa quan trắc, đo đạc các chỉ tiêu môi trường; đồng thời tiết kiệm nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác lấy mẫu quan trắc tự động. Nhờ đó việc quản lý hệ thống xả thải trở nên thống nhất, đơn giản và hiệu quả hơn.

- Tỉnh có những chính sách gì để các doanh nghiệp đồng hành phát triển công nghiệp nhưng vẫn đề cao công tác BVMT?

- Hàng năm, Bình Dương đều có những chương trình hành động cụ thể gắn liền với việc tuyên truyền cũng như khuyến khích các doanh nghiệp cùng BVMT. Bên cạnh Sách đen, thời gian qua Sách xanh cũng đều đặn được công bố. Năm 2014 có 59 doanh nghiệp được đưa vào Sách xanh vì đã có những hoạt động hiệu quả trong công tác BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Giải thưởng Môi trường xanh tuy mới được tổ chức nhưng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ từ các khu dân cư, cộng đồng mà ngày càng lan tỏa trong các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, Bình Dương còn có nguồn quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp có ý thức BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ vốn vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 4 -5%/năm. Mức vay lên tới 25 tỷ đồng, hay chiếm 70% giá trị dự án. Chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ hết sức của các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp sẽ ý thức hơn trong việc BVMT trong sản xuất, kinh doanh, để cùng tỉnh hoàn thành chỉ tiêu BVMT, bảo đảm cho sự phát triển bền vững và lâu dài của Bình Dương.

- Xin cảm ơn ông!

 

T.PHONG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên