Tuổi trẻ chung tay xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Với tinh thần đó, tuổi trẻ Bình Dương đã và đang lĩnh xướng vai trò tiên phong, với bản lĩnh và sự sáng tạo, cùng chung tay xây dựng thành phố thông minh (TPTM)...

Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một giới thiệu với các đại biểu tham dự hội nghị WTA 2018 mô hình trồng rau sạch tại vòng chung kết cuộc thi kiến tạo thành phố thông minh. Ảnh: XUÂN THI

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, với vai trò tiên phong, bản lĩnh của tuổi trẻ, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2017-2022 gắn với xây dựng TPTM là: Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách đương nhiệm và kế thừa từ cơ sở; đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân tại khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội, trong các doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối các nguồn lực; phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực.

Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về “Đề án thành phố thông minh - Bình Dương đến năm 2020” với các giải pháp: Tổ chức các hội nghị, tập huấn giới thiệu về Đề án đến cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người lao động và các tầng lớp nhân dân; tổ chức hội thi, diễn đàn, tọa đàm vai trò của ĐVTN trong tham gia Đề án “Thành phố thông minh - Bình Dương” trong những năm tới; tổ chức tham quan các mô hình phát triển kinh tế mới ứng dụng khoa học công nghệ… Ngoài ra, để góp sức trẻ xây dựng TPTM, Tỉnh đoàn đã chú trọng việc tuyên truyền, tổ chức hoạt động về hội nhập quốc tế, việc mở rộng giao lưu văn hóa với các nước trong và ngoài khu vực, xây dựng mối liên kết, kết nối với các quốc gia đang đầu tư phát triển ở Bình Dương.

Có thể thấy, việc xây dựng TPTM sẽ trực tiếp tác động mạnh mẽ đến nghề nghiệp, việc làm, học tập, vui chơi giải trí của thanh niên. Với chính sách đầu tư thông thoáng, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bình Dương sẽ tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Điều kiện tiếp cận của thanh niên với các tiện ích như dịch vụ chất lượng cao, được hưởng nền giáo dục thông minh, cơ hội việc làm, giải trí đa phương tiện, được chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội, khả năng hội nhập quốc tế... cũng ngày càng phát triển và tăng cao. Điều này sẽ tạo ra những cơ hội để các bạn trẻ khẳng định bản lĩnh, sáng tạo trong quá trình xây dựng TPTM.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều cơ hội đã và đang được mở ra nhưng song song đó, tuổi trẻ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Thiết nghĩ, mỗi ĐVTN phải thực sự chủ động tiếp thu có chọn lọc và tự rèn luyện bản thân để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự phát triển của xã hội, xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” xứng đáng là công dân của một TPTM trong tương lai.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên