Bình Dương: Chú trọng phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm

Cập nhật: 28-01-2016 | 08:52:55

Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, Bình Dương ngày càng giải quyết hài hòa và gắn kết chặt chẽ hơn, cụ thể là đã ban hành quy định về bố trí ngành nghề sản xuất công nghiệp, chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã định hướng không thu hút các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí các cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn phía Nam của tỉnh. Nhờ vậy, thời gian qua, Bình Dương đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, hạn chế và phát sinh ô nhiễm, các điểm nóng về môi trường.

Công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát môi trường luôn được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Hơn 4 năm qua, các cấp của Bình Dương đã tiến hành thanh kiểm tra 4.545 đơn vị, xửphạt vi phạm 1.315 đơn vịvới sốtiền trên 30 tỷ đồng, số còn lại chủ yếu là nhắc nhở và hướng dẫn khắc phục sai phạm. Công tác quan trắc giám sát các nguồn thải, đặc biệt là các nguồn thải lớn được chú trọng. Bình Dương đã đầu tư hệthống quan trắc nước thải tự động, camera giám sát. Hệ thống đã kiểm soát được 52 nguồn thải lớn với tổng lưu lượng 97.000m3/ ngày đêm, giúp kiểm soát liên tục hơn 70% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Ngành tài nguyên và môi trường đã xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng thông tin trực tuyến quản lý môi trường Bình Dương có thể cung cấp dịch vụ công mức độ 3. Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường của các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng đã được thiết lập và có thể truy cập trực tuyến, đến nay, cấp tỉnh đã cập nhật xong cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp với 2.500 cơ sở sản xuất, cấp huyện đã cập nhật 1.200 cơ sở, đạt 60% tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp cần quản lý. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân đồng tình ủng hộ, nên nghị quyết về bảo vệ môi trường của Bình Dương đã được triển khai thực hiện đồng bộ trong thời gian qua và đạt được nhiều kết quả khá tốt so với mục tiêu, yêu cầu đề ra.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên