Bình Dương có cách làm hay

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

  Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là mô hình học tập của cả nước

 Các đoàn trong và ngoài nước đánh giá cao

Từ khi TTHC tập trung của tỉnh khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, nhiều đoàn đại biểu trong và ngoài nước đến thăm và làm việc, các đoàn đều khen ngợi cách làm hay của tỉnh Bình Dương.

Qua hơn 10 ngày chính thức đi vào hoạt động, TTHC tập trung của tỉnh đã đón tiếp hơn 20 đoàn đại biểu trong và ngoài nước đến thăm và làm việc chính thức, hàng chục đoàn khác đến tham quan và học tập. Đại diện các đoàn cho biết, Bình Dương có cách làm đột phá trong tiến trình đổi mới và hội nhập toàn diện.

Mới đây, trong chuyến làm việc tại Bình Dương và tham quan TTHC tập trung của tỉnh, đoàn đại biểu Ủy ban Văn hóa- Xã hội Quốc hội Lào đã đánh giá cao cách làm của tỉnh Bình Dương, xem đây là một kinh nghiệm quý để các địa phương Lào học tập và có thể vận dụng làm ở địa phương mình.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Bình Dương giới thiệu về trung tâm Thành phố mới và tòa nhà TTHC tập trung của tỉnh là điểm nhấn đột phá, ông Phonethep Phonlsena, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Quốc hội Lào đã khen ngợi Bình Dương có cách làm hay nhìn từ TTHC tập trung. Trung tâm này rất hiện đại, từ quy hoạch kiến trúc đến bố trí các vị trí việc làm và công nghệ trang bị tại Khu hành chính mở. Có thể thấy từ trung tâm này, Bình Dương đã đi trước, sáng tạo và phù hợp với tiến trình đổi mới. Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung luôn có nhiều giải pháp đột phá trong đổi mới và hội nhập quốc tế. Đây là mô hình tốt để Lào học tập.

Sau khi tham quan và tìm hiểu Thành phố mới Bình Dương và TTHC tập trung của tỉnh, các đoàn Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy Bắc Ninh... đã khen ngợi tỉnh Bình Dương có những bước đi sáng tạo và phù hợp thời kỳ hội nhập quốc tế. Ông Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nói: “Tôi rất ngưỡng mộ về TTHC tập trung của tỉnh Bình Dương. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chủ động quy hoạch, thực hiện tốt chủ trương đổi mới, nhất là xây dựng được TTHC tập trung hiện đại, mở ra hướng đột phá trong công tác CCHC, tạo tiền đề để Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020”.

Mô hình hay cần nhân rộng

Trong hơn 10 ngày qua, báo chí trong và ngoài nước đã có các bài viết khen ngợi tỉnh Bình Dương có cách làm hay trong việc đưa tòa nhà TTHC tập trung đi vào hoạt động chính thức, nhất là Khu hành chính mở. Đây là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, bởi sức lan tỏa của TTHC tập trung của tỉnh trong những ngày qua như là một mô hình đổi mới toàn diện trong CCHC để các bộ, ngành, các tỉnh, thành trong cả nước học tập.    Khu hành chính mở có môi trường làm việc thân thiện, hiện đại

Tại buổi lễ khánh thành TTHC tập trung của tỉnh ngày 20-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Tỉnh Bình Dương có cách làm đúng và Chính phủ khuyến khích các tỉnh, thành trong cả nước xây dựng TTHC làm việc tập trung, hiện đại theo hướng này… để chúng ta phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp thuận lợi hơn, tốt hơn”.

Từ khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nhiều bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn đã đến Bình Dương tham quan, tìm hiểu, học tập mô hình cải cách hành chính sáng tạo và phù hợp, nhất là trong giai đoạn Việt Nam đang xây dựng cơ chế một cửa quốc gia và tiến tới thực hiện cơ chế một cửa ASEAN hiện nay. Do vậy, từ cách làm này của Bình Dương đã mở ra một hướng đi đón đầu đúng đắn, bài bản, khoa học để tiến tới sự hội nhập quốc tế toàn diện. Đây cũng chính là mô hình không chỉ để các tỉnh, thành bạn trong cả nước học tập mà nên chăng, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng cần tính toán đi theo hướng tập trung này trong CCHC; bởi cách làm này tỉnh không lấy tiền từ ngân sách mà chỉ hoán đổi từ đất đai nên rất phù hợp với tình hình ngân sách đang gặp những khó khăn như hiện nay.

 Tại Khu hành chính mở, Sở Nội vụ đã bàn giao 4 phòng tư vấn pháp lý miễn phí liên quan đến thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các phòng này được trang bị tại khu A, khu B do cán bộ của Sở Tư pháp phụ trách. Hàng ngày, cán bộ phụ trách thay phiên nhau tư vấn pháp lý miễn phí liên quan đến thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email:                      kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Cùng đi với các đoàn trong và ngoài nước đến thăm và làm việc tại Bình Dương, điều cảm nhận chung là các đại biểu đánh giá cao tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đưa TTHC tập trung của tỉnh đi vào hoạt động, khen ngợi Khu hành chính mở với sự kết nối liên thông liền mạch, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp vì không phải đi lại nhiều lần khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Cũng từ Khu hành chính mở này, cán bộ, công chức các sở, ban, ngành cũng dễ dàng trao đổi nghiệp vụ với nhau ngay tại chỗ nên thời gian giải quyết hồ sơ, hội họp giảm đáng kể, chi phí ngân sách cũng giảm đáng kể trong tương lai. Người dân thì được giải quyết hồ sơ nhanh, gọn trong môi trường làm việc thân thiện và được xem báo chí, tivi, truy cập internet miễn phí trong thời gian ngồi chờ…

Có thể thấy, đây là bước đi trước của Bình Dương. Một bước đi khoa học và bài bản, thể hiện sự quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Một bước đi cho thấy sự lan tỏa của tiến trình đổi mới toàn diện, nhất là sự đột phá của tỉnh Bình Dương trong công tác CCHC, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng minh bạch, hiệu quả. Từ đây, Bình Dương sẽ sớm thực hiện tốt mục tiêu trở thành thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020 với 6 quận và 4 huyện, trong đó quận trung tâm sẽ là trung tâm Thành phố mới, còn tòa nhà TTHC tập trung hiện đại là điểm nhấn của sự thành công.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=210
Quay lên trên