Bình Dương không có chủ trương quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng Khu công nghiệp Sóng Thần 3

Cập nhật: 25-10-2013 | 00:00:00

 Không cho phép sang nhượng đất

KCN Sóng Thần 3 (533,84 ha) nằm trong tổng thể quy hoạch Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (4.196 ha) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong tổng diện tích 533,84 ha của KCN Sóng Thần 3 (Công ty Cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư) đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, có 61 ha dành cho việc xây dựng khu chức năng. Theo quy hoạch 1/2000, khu chức năng này được dành cho việc xây dựng khu hành chính, kho bãi, khu nhà ở dành cho chuyên gia, công nhân thuộc KCN Sóng Thần 3. Theo ông Võ Văn Lượng: “Diện tích đất trong KCN Sóng Thần 3 không được quy hoạch xây dựng khu dân cư, đô thị. Khu đất ở thuộc quy hoạch này được hiểu là đất được sử dụng để xây dựng các khu nhà ở dành cho chuyên gia, công nhân, chứ không phải đất ở để xây dựng các khu dân cư, đô thị thông thường. Chủ đầu tư cũng hiểu rất rõ điều này…”.    Thành phố mới Bình Dương thuộc tổng thể Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, một dự án được quy hoạch bài bản, hiện đại

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án KCN Sóng Thần 3, chủ đầu tư đã tự ý hình thành một khu dân cư (tạm gọi là khu dân cư vì chưa có quy hoạch được duyệt), chia lô và thực hiện sang nhượng. “Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra độc lập và có báo cáo cụ thể vụ việc…”, ông Lượng khẳng định và cho biết thêm, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã tiến hành lập các đoàn kiểm tra và nhận thấy rõ điều đó. Trước tình hình này, Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã họp và đưa ra chủ trương, trong đó yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai, xây dựng KCN Sóng Thần 3 đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt; đồng thời không cho phép sang nhượng dưới bất cứ hình thức nào.

Không có quy hoạch 1/500

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng cho biết, với trường hợp KCN Sóng Thần 3 đã được phê duyệt quy hoạch 1/2000, không cần thiết phải có thêm quy hoạch 1/500 nữa. Trên thực tế, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư có đề nghị xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với khu chức năng 61 ha, sau đó xin điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất trong dự án KCN Sóng Thần 3, nâng diện tích khu đất chức năng 61 ha lên thành 136 ha, giảm diện tích đất công nghiệp xuống và tách dự án ra làm 2.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Phú Cường, để tránh việc mất thời gian cho các nhà đầu tư, khi chủ đầu tư nào đó muốn lập quy hoạch chi tiết 1/500, thông thường sẽ gửi đề nghị xin chủ trương đến Sở Xây dựng, từ đây sở sẽ xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh cho chủ trương. Khi có chủ trương từ UBND tỉnh, chủ đầu tư mới thực hiện lập quy hoạch chi tiết 1/500 để trình các cấp có thẩm quyền, thẩm định và phê duyệt. Đối với đề nghị xin lập quy hoạch 1/500 của Công ty Cổ phần Đại Nam, sau khi xem xét, Sở Xây dựng nhận thấy, không đơn thuần chỉ điều chỉnh mà là tách dự án và đã có báo cáo với UBND tỉnh.

Bình Dương không phân biệt đối xử với doanh nghiệp

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng khẳng định, Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước đã và đang đến hoạt động tại địa phương. Công ty Cổ phần Đại Nam cũng bình đẳng như các doanh nghiệp khác, không có chuyện phân biệt, đối xử... “Việc ông Huỳnh Uy Dũng hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của tỉnh rồi suy nghĩ và phát ngôn thế nào là quyền của ông Dũng. Bình Dương kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư nhưng khi triển khai các dự án đầu tư, các doanh nghiệp phải bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch, đúng pháp luật…”, ông Lượng cho biết.

 

Về cái gọi là quy hoạch 1/500 mà ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng UBND tỉnh Bình Dương không phê duyệt, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Võ Văn Lượng cho biết, Bình Dương không có chủ trương đối với quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng này. Lý do được ông Lượng đưa ra là: Việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho Công ty Cổ phần Đại Nam sẽ phải thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 của KCN Sóng Thần 3; phải điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Việc điều chỉnh quy hoạch này không đúng thẩm quyền của UBND tỉnh mà thẩm quyền thuộc Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và phải điều chỉnh quy hoạch cũng sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, làm méo mó một quy hoạch có chất lượng đã được tư vấn nước ngoài dày công xây dựng; không bảo đảm quản lý theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt . Chính vì thế, UBND tỉnh Bình Dương nhận thấy không cần thiết điều chỉnh và không cho chủ trương quy hoạch tỷ lệ 1/500 mà Công ty Cổ phần Đại Nam đề nghị.

Cũng theo ông Võ Văn Lượng, UBND tỉnh Bình Dương chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng. “UBND tỉnh chỉ biết thông tin qua báo chí. Tuy nhiên, với chức năng, trách nhiệm của mình, UBND tỉnh Bình Dương đang rà soát, kiểm tra, xác minh và sẽ đưa ra kết luận chính thức..”. “Ông Huỳnh Uy Dũng nếu đã có đơn tố cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ, Chính phủ sẽ tổ chức đoàn xuống địa phương để xem xét, xử lý. Khi đó, sự việc sẽ được sáng tỏ đúng sai…”, ông Lượng nói.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên