Bình Dương: Kiên quyết thu hồi những dự án “treo”

Cập nhật: 15-03-2012 | 00:00:00

 

Một dự án triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong ảnh: Dự án Uni Town - Một thành phố “Singapore” mới tại Việt Nam

Theo đánh giá của đoàn thanh, kiểm tra các dự án trên địa bàn tỉnh, cho biết công tác lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch SDĐ 3 cấp ở Bình Dương bước đầu đã đi vào nề nếp, đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước về đất đai, làm căn cứ cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ, góp phần tích cực vào việc phân bổ và SDĐ ngày càng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, tính thống nhất giữa quy hoạch, kế hoạch SDĐ của các cấp chưa cao do phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần; tiến độ của một số dự án triển khai chậm so với quy định.

Tại khoản 3, Điều 29 Luật Đất đai 2003 và Điều 28 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-4-2004 của Chính phủ quy định: Đối với diện tích đất ghi trong kế hoạch SDĐ đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án, công trình hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm không được thực hiện theo kế hoạch thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch SDĐ phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố. Hoặc tại khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai 2003 có ghi: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ SDĐ chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép thì thu hồi đất đó.

Thực hiện quy định trên và Chỉ thị số 09/2007/CT-TTg về việc tăng cường quản lý SDĐ của các quy hoạch và dự án đầu tư và Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, từ năm 2004 đến nay, Bình Dương đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án “treo”, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Đặc biệt năm 2011 vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn thanh, kiểm tra các dự án trên địa bàn và tiến hành kiểm tra, phát hiện một số đơn vị có vi phạm trong quá trình SDĐ và triển khai dự án. Qua đó, đoàn thanh, kiểm tra đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, môi trường và xây dựng, tổng số tiền kiến nghị xử phạt hơn 354 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư thị trấn Uyên Hưng do Công ty Địa ốc Fico làm chủ đầu tư do kéo dài thời gian, bồi thường giải tỏa chậm, đạt tỷ lệ dưới 30% so với diện tích của dự án; kiến nghị thu hồi đất Trung tâm huấn luyện chăn nuôi gia súc lớn tại xã Lai Hưng (Bến Cát) 560 ha; Công ty Cổ phần Đường Bình Dương tại xã Phú An (Bến Cát) với diện tích 3,4 ha vì sau thời gian Nhà nước giao đất và cho thuê đất, 2 đơn vị này không triển khai thực hiện dự án...

 Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 13-10-2011 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, Sở TN-MT đã tham mưu và được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh, kiểm tra về chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức SDĐ trên địa bàn tỉnh. Các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi và kiên quyết thu hồi trong thời gian sắp tới, góp phần lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch SDĐ trên địa bàn chặt chẽ và hiệu quả hơn.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên