Bình Dương: Sẵn sàng ngày hội giao quân

Cập nhật: 07-02-2012 | 00:00:00

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân mới, cùng với việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bến Cát và TX.Dĩ An đang tích cực chuẩn bị cho công tác giao quân đợt 1 năm 2012 sẽ diễn ra vào ngày mai (8-2).

Dầu Tiếng: Để thực hiện đầy đủ, chu đáo, đúng yêu cầu luật định các bước trong công tác tuyển chọn, kêu gọi thanh niên (TN) nhập ngũ, các xã, thị trấn trong huyện Dầu Tiếng đã tổ chức đăng ký cho TN trong độ tuổi từ 17 đến 25; đồng thời tuyên truyền vận động, khám sức khỏe, xét duyệt chính sách... Và đến nay, Dầu Tiếng đã hoàn thành các bước để sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

  Các đoàn viên đang tổ chức dựng trại chuẩn bị cho ngày khai mạc

Trung tá Trần Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện cho biết, chất lượng TN nhập ngũ của huyện cao hơn năm trước, nhất là trình độ học vấn (một số TN trúng tuyển có trình độ học vấn cao đẳng và đại học). Năm nay, Dầu Tiếng có 215 TN trúng tuyển NVQS, trong đó có 2 nữ và 6 đảng viên. Đợt giao quân lần này, Dầu Tiếng sẽ giao cho 6 đơn vị, trong đó Lữ đoàn 957 vùng 4 Hải quân (Bộ Quốc phòng) 100 TN. Nhằm cổ vũ tinh thần cho TN an tâm lên đường nhập ngũ, thời gian qua, Ban CHQS huyện và các cơ quan, ban ngành, địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho TN và gia đình có TN trúng tuyển. Trong số 215 TN trúng tuyển NVQS năm nay có 41 TN là công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Dịp này, công ty đã thăm, tặng 187 triệu đồng và 41 phần quà, trị giá 400.000 đồng/phần. 

Để tạo điều kiện cho ĐVTN trúng tuyển vui chơi, giải trí trước khi lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thể thao, Huyện đoàn tổ chức Hội trại giao quân năm 2012. Anh Trần Khắc Quân, Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng cho biết, hội trại sẽ diễn ra trong một ngày với nhiều hoạt động phong phú như tổ chức các trò chơi dân gian, phố hàng rong và chiếu phim “Học kỳ trong quân đội”, biểu diễn văn nghệ của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Bình Dương, sinh hoạt lửa trại tập thể... Anh Quân cho biết, hoạt động thăm hỏi, động viên ĐVTN lên đường nhập ngũ đã được các tổ chức Đoàn  thực hiện suốt thời gian qua. Vì vậy, 100% TN trúng tuyển NVQS đợt này đều an tâm về tư tưởng, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Phú Giáo: Chỉ tiêu tuyển quân ở Phú Giáo lần này là 175 TN. Thượng tá Trần Minh Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND và Hội đồng NVQS huyện và của tỉnh nên cuộc vận động tòng quân trên địa bàn huyện Phú Giáo diễn ra thuận lợi, đúng luật định. Đến nay, huyện đã đạt kết quả công tác hợp đồng với các đơn vị nhận quân; tiến hành thâm nhập chốt chọn hồ sơ trên cơ sở “3 bình cử, 4 công khai”, tuyên truyền đến TN và người dân chấp hành nghiêm Luật NVQS.

Theo báo cáo của Ban CHQS huyện, các TN trúng tuyển đã chấp hành việc nhận lệnh gọi nhập ngũ khá nghiêm túc. Điều đáng mừng là mùa tuyển quân năm nay, trình độ văn hóa và tiêu chuẩn sức khỏe của TN trúng tuyển được nâng lên đáng kể. Trong tổng số 230 TN được phát lệnh đã có 174 TN đủ điều kiện về sức khỏe, lý lịch chính trị rõ ràng sẵn sàng  nhập ngũ, trong đó 75 TN có trình độ văn hóa lớp 8, 9; 63 TN có học vấn từ lớp 10 - 11 và 10 TN tốt nghiệp cấp III, trung cấp, cao đẳng - đại học. Đặc biệt, đợt tuyển quân này có 5 đảng viên và 100% còn lại đều là đoàn viên;  trong đó có 43 TN trúng tuyển làm đơn tình nguyện nhập ngũ và 15 TN đăng ký tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.

Thượng tá Trần Minh Đức cho biết thêm, nhằm tạo không khí trước giờ tiễn những người con ưu tú của mình lên đường làm NVQS, các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức xong việc xây dựng 12 lán trại cho TN trúng tuyển có thể thăm hỏi, giao lưu, sinh hoạt văn nghệ nhằm tạo cho TN khí thế vui tươi, phấn khởi trước lúc lên đường. Cùng với các địa phương khác, hôm nay (7-2), huyện Phú Giáo sẽ làm lễ khai mạc hội trại tòng quân góp phần tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho các TN trúng tuyển lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Bến Cát: Thượng tá Triệu Văn Nhỡ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bến Cát cho biết, năm 2012, tỉnh giao cho Ban CHQS Bến Cát tuyển 265 TN đủ sức khỏe, trình độ theo quy định. Kết quả, BCH đã phát lệnh 304 TN, gồm 265 TN nhập ngũ chính thức (trong đó có 1 nữ) và 39 TN dự phòng. Hiện số TN nhận lệnh là 267, chiếm tỷ lệ 87,8%, gia đình nhận 37 TN chiếm tỷ lệ 12,2%.

Thượng tá Triệu Văn Nhỡ cho biết, năm nay chất lượng TN nhập ngũ cao hơn quy định cả về chính trị, đạo đức và trình độ học vấn. Về trình độ học vấn lớp 12 có 80 TN, chiếm tỷ lệ 26,3%, tăng 2,40% so với năm 2011, trong đó đã tốt nghiệp là 35, tăng 2,63% so với năm 2011. Số TN tốt nghiệp đại học - cao đẳng là 12 TN chiếm tỷ lệ 3,9% (quy định là 2%), đảng viên là 20 TN, đảng viên chính thức có 4 TN.

Hôm nay (7-2), huyện sẽ tổ chức Hội trại giao quân năm 2012 với nhiều nội dung phong phú: Chiếu phim về biển đảo, phim về học kỳ quân đội, Hội thi văn nghệ với chủ đề “Hát mãi khúc quân hành”, các trò chơi dân gian. Đặc biệt năm nay chương trình hội trại có giao lưu văn nghệ với các TN nhập ngũ, đảng viên trẻ, đảng viên xuất ngũ và đảng viên chuẩn bị nhập ngũ.

TX.Dĩ An: Ngay từ tháng 9-2011, Hội đồng NVQS thị xã đã phối hợp với Đài Truyền thanh, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục TN và gia đình TN nâng cao ý thức chấp hành Luật NVQS. Thực hiện phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình, TN và 4 biết gồm: sức khỏe, văn hóa, lịch sử và tâm tư nguyện vọng của gia đình TN), Hội đồng NVQS các phường, Ban lãnh đạo ấp, khu phố và các ban ngành, đoàn thể địa phương đã chủ động thành lập đoàn tuyên truyền, vận động, nắm nguồn TN trong độ tuổi NVQS, điều động khám tuyển, niêm yết danh sách TN trúng tuyển và họp mặt gia đình TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Phải ghi nhận rằng, năm nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được các đơn vị phát huy đầy đủ quyền làm chủ dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Từ những TN đủ điều kiện nhập ngũ đến TN được miễn hoặc tạm hoãn đều do chính người dân bình chọn. Quá trình xét, tuyển chọn TN nhập ngũ diễn ra theo đúng nguyên tắc, trình tự luật định nên đã động viên ý thức tự giác của TN. Đặc biệt, với phương pháp thâm nhập, “tuyển trực tiếp”, một số đơn vị nhận quân như Đoàn Đặc công 429 (Phú Giáo), Tiểu đoàn 180 quân khu đã chọn được 25 TN trúng tuyển vào đơn vị đặc biệt. 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, Hội đồng NVQS thị xã quyết tâm không để xảy ra tình trạng “bù đổi quân”. Ban CHQS tham mưu Hội đồng NVQS thị xã thành lập đoàn khám sức khỏe với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao nên năm nay tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 chiếm tỷ lệ khá cao, đạt 21,7%. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS thị xã còn chỉ đạo công an, phối hợp ban, ngành rà soát và nắm tiểu sử của từng TN tham gia khám tuyển, quyết không để TN có tiền án, tiền sự, TN sử dụng ma túy, vi phạm pháp luật nằm trong danh sách tuyển quân. Vì vậy, đã có 248 TN trúng tuyển; trong đó có 7 đảng viên, 241 đoàn viên, trình độ đại học có 12 TN chiếm 4,83% và cao đẳng có 9 TN chiếm 3,62%. Chỉ tiêu giao quân năm 2012 của TX.Dĩ An là 215 tân binh.   

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Chiêm, Chính trị viên Ban CHQS TX.Dĩ An khẳng định đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị đã hoàn tất, thị xã sẵn sàng cho ngày hội giao quân với niềm tin hoàn thành chỉ tiêu giao quân đạt chất lượng cao. Hiện tại, 100% TN trúng tuyển đã được đoàn cán bộ gặp gỡ ít nhất một lần nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TN, cùng với chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, tạo tâm lý ổn định, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Với việc chuẩn bị sẵn sàng, tin tưởng rằng ngày hội giao quân ở Bình Dương sẽ diễn ra nghiêm túc, vui tươi, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ tỉnh nhà hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

T.DŨNG-M.DUY-H.NHÂN-K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=436
Quay lên trên