Cán bộ, đảng viên phải tự giác và sát dân

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Nghị quyết Trung ương 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ra đời vào dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2012) nhấn mạnh 3 nội dung trọng tâm đó là: chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống... Đa số ý kiến đều thống nhất, nghị quyết ra đời hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện nay...

Nghị quyết Trung ương 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI chưa triển khai, quán triệt ở các cấp địa phương nhưng có thể nói, đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước được cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân đặc biệt quan tâm. Qua tìm hiểu, nghiên cứu trên báo chí thấy rằng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng không phải bây giờ mới đặt ra mà đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ta trong bất cứ thời kỳ nào.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên quan tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là trong giai đoạn khó khăn, Đảng ta vẫn hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, song song với nền kinh tế mở, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động không ít đến quá trình phát triển đất nước cũng như công tác xây dựng Đảng. Vì thế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh vấn đề then chốt nhất cần phải làm trong giai đoạn hiện nay là: “Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ CB, ĐV, nhất là CB lãnh đạo, quản lý các cấp. Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải hạ quyết tâm xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Chúng ta có nghị quyết rồi mà thỏa mãn với nó, không tìm tòi, suy nghĩ để thực hiện bằng được thì nghị quyết đó chỉ nằm trên giấy tờ và nhân dân lại cảm thấy thất vọng”.

Đất nước đang từng ngày phát triển, Đảng ta ngày càng mạnh hơn bởi sự chung tay của gần 4 triệu ĐV, hàng triệu nhân dân đã và đang nỗ lực không ngừng để xây dựng đất nước. Là CB lão thành cách mạng, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì những thành quả mang lại được thế hệ trẻ tiếp tục phát huy. Lo là vì trước tình hình thế giới và trong nước diễn biến khó lường, thế hệ trẻ có thể dễ bị mua chuộc, cám dỗ và phai mờ lý tưởng cách mạng, bởi thực trạng này ít nhiều cũng đã xảy ra trong thực tế và dư luận xã hội cũng trăn trở, suy tư và lo lắng rất nhiều. Là CB lão thành cách mạng, tôi muốn Đảng phải đặc biệt chú trọng và liên tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là kim chỉ nam cho CB, ĐV lấy đó làm mục tiêu, lý tưởng để phấn đấu suốt đời.

Một số ý kiến cũng cho rằng, do thu nhập từ lương chưa bảo đảm nên dẫn đến tình trạng một bộ phận CB, ĐV có hiện tượng suy thoái, sa đọa, phai nhạt ý chí. Theo tôi, đó không phải là nguyên nhân chính. CB là đày tớ của nhân dân, ĐV là nô bộc của nhân dân, vì vậy, dù như thế nào, CB, ĐV phải gương mẫu trước nhân dân về thái độ, về trách nhiệm của mình. Thực tế thời gian qua, tình trạng tiêu cực, tham nhũng đã xảy ra và ngày càng phổ biến, hình thức rất tinh vi và đáng nói là phần lớn vướng vào những người có chức, có quyền. Vấn đề kê khai tài sản cũng chưa thể hiện rõ ràng, minh bạch, làm cho lòng tin của nhân dân giảm sút đối với CB, ĐV.

Để Nghị quyết Trung ương 4 đi vào cuộc sống, tôi nghĩ, trước hết là các cấp, các ngành nên triển khai, quán triệt cho tốt và cần xác định: Xây dựng và chỉnh đốn Đảng bắt đầu từ tinh thần tự giác, gương mẫu của CB, ĐV, lắng nghe ý kiến của nhân dân, sâu sát nhân dân để làm tròn nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao cho. Đối với nhân dân, CB, ĐV cần thể hiện trách nhiệm của mình, tích cực đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bởi Đảng từ nhân dân mà ra. Và hơn lúc nào hết, xem công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là phong trào của toàn dân. Quần chúng nhân dân cần tăng cường công tác giám sát để kịp thời phát hiện sai phạm, góp phần bảo vệ pháp luật, bảo vệ trật tự kỷ cương cho đất nước. Làm tốt nhiệm vụ đó, chắc chắn ý Đảng sẽ hoàn toàn hợp với lòng dân.

M.H (Lược ghi

Ý kiến ông Nguyễn Văn Biện, cán bộ hưu trí ở phường Phú Lợi, TX.TDM)

)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=221
Quay lên trên