Bình Dương tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất 2017

Cập nhật: 24-03-2017 | 17:24:09

Ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Dương

Giờ Trái đất năm 2017 tiếp tục mang thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai”. Trong những ngày qua, Công ty Điện lực Bình Dương đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động, nhằm góp phần tích cực vào thành công chung của chiến dịch. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Dương xung quanh chiến dịch Giờ Trái đất 2017.

Thưa ông, hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2017,  xin ông cho biết rõ hơn về chủ đề và ý nghĩa của Giờ Trái đất năm nay?

Giờ Trái đất là sự kiện quốc tế được phát động và tổ chức theo sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Đây là sự kiện Quốc tế hàng năm được tổ chức tại nhiều Quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhằm vận động người dân tham gia hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ vào ngày thứ bảy tuần thứ ba của tháng 3 hàng năm.

Chiến dịch Giờ Trái đất được khởi xướng từ năm 2007 và đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia trên thế giới. Năm 2017, chiến dịch Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 25 tháng 3 năm 2017 (Thứ 7) với thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai”.  

Việt Nam tham gia vào chiến dịch Giờ Trái đất từ năm 2009, đây là năm thứ 9, Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay, mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam. Đó chính là ý nghĩa mà thông điệp của chiến dịch năm 2017 muốn gửi gắm: “Tắt đèn, bật tương lai”.

Công ty Điện lực Bình Dương có sự chuẩn bị gì cho chiến dịch Giờ Trái đất năm nay?

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bình Dương đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động, nhằm góp phần tích cực vào thành công chung của chiến dịch. Ngoài tuyên truyền, vận động hưởng ứng chiến dịch đến toàn thể công nhân viên chức lao động của Công ty Điện lực Bình Dương và vận động người thân cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch; Công ty Điện lực Bình Dương còn phối hợp một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức một số hoạt động tuyên truyền khác, cụ thể: Treo 144 banner ngang, 500 phướn dọc, dán 1.093 poster tuyên truyền chiến dịch tại trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Bình Dương, UBND các xã, phường…, trường học, các điểm nút giao thông, chợ, siêu thị, quảng trường, các trục đường lớn trên địa bàn, nơi tập trung đông người qua lại… Phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền về ý nghĩa sự kiện Giờ Trái đất và thời gian diễn ra sự kiện năm 2017; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất; Phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị, thành phố và các huyện, thị, đoàn thanh niên các địa phương tổ chức tuyên truyền ở các buổi sinh hoạt dưới cờ của trường và trao 4.500 quyển tập cho học sinh trả lời đúng các câu hỏi kiến thức tìm hiểu về sự kiện Giờ Trái đất và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; Phối hợp với phòng Kinh tế thành phố, huyện, thị và thành phố vận động và có văn bản ký cam kết với các đơn vị chiếu sáng công cộng thực hiện tắt bớt đèn chiếu sáng công cộng trong giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất. Điểm nhấn của chiến dịch là trong 2 ngày 24 và 25-3-2017, các chi nhánh điện lực trực thuộc Công ty sẽ tổ chức 13 xe tuyên truyền lưu động tại khu vực trung tâm, các trục đường chính, chợ, siêu thị, quảng trường, trường học, nơi tập trung đông người qua lại….

Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch từ ngày 17-3 đến ngày 25-3-2017; trong đó, tiêu biểu một số hoạt động chính như:            Tuyên truyền thông qua các kênh thông tin của Tỉnh đoàn và website của Công ty Điện lực Bình Dương; Đạp xe đạp tuyên truyền khu vực nội ô các thành, huyện, thị và thành phố tuyên truyền tại một số điểm tập trung đông dân cư như trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, trường học, quán coffe… thông qua các hoạt động: Phát 5.000 tờ rơi, dán 1.093 poster, dán 3.000 sticker mang thông điệp kêu gọi tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung.    

Chương trình “25 giây tắt máy xe” với các thông điệp kêu gọi người dân thực hiện tắt máy xe khi chờ đèn đỏ từ 25 giây trở lên tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn; Đi bộ đồng hành tuyên truyền, hưởng ứng chiến dịch từ 16 giờ 30 phút ngày 25-3 dọc 4 tuyến đường (Bạch Đằng, Yersin, Thích Quảng Đức, CMT8). Tổ chức Chương trình hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2017  từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút ngày thứ bảy 25-3-2016 tại ngã 6 Bình Dương, đường Nguyễn Du, P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một.

Ông đánh giá thế nào về chương trình Giờ Trái đất trên địa bàn tỉnh trong những năm qua cũng như những hạn chế?

Sự kiện “Giờ Trái đất” là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Bộ Công thương là cơ quan chủ trì tổ chức chương trình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tham gia với tư cách là nhà tài trợ chính. Riêng tại Bình Dương, chiến dịch Giờ Trái đất luôn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các tổ chức, doanh nghiệp và các hộ dân trên toàn tỉnh. Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với hành động tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, điện năng tiết kiệm trên cả nước và riêng tại tỉnh Bình Dương qua các năm như sau:

 

Stt

Năm

Sản lượng điện tiết kiệm (kWh)

Tỷ lệ thực hiện đạt so với

Bình Dương

Cả nước

Cả nước

Năm trước

1

2010

12.750

500.000

2,55%

 

2

2011

13.400

400.000

3,35%

105,10%

3

2012

33.400

546.000

6,12%

249,25%

4

2013

38.250

401.000

9,54%

114,52%

5

2014

42.200

431.000

9,79%

110,33%

6

2016

46.300

520.000

8,90%

109,72%

 

Để đông đảo khách hàng và người dân hưởng ứng cao hơn nữa trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp truyền thông và phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả xã hội hóa trong công tác truyền thông hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất nói riêng và tiết kiệm điện nói chung.

Công ty Điện lực Bình Dương sẽ có những biện pháp gì để đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện trong thời gian tới ?

Xác định việc nâng cao nhận thức cho người sử dụng điện để biến đổi từ nhận thức sang hành động, từ đó hình thành nên thói quen cho mọi người là trọng tâm của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, vì vậy Công ty Điện lực Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp truyền thông đến khách hàng và người dân; liên kết chặt chẽ và phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả xã hội hóa công tác truyền thông tiết kiệm điện.

Phối hợp cùng các nhà cung cấp hỗ trợ thông tin sản phẩm, hỗ trợ một phần chi phí cho khách hàng sử dụng điện trong việc chuyển đổi sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao (đèn LED, thiết bị dán nhãn năng lượng, thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo…), nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; mở rộng truyền thông khu vực trường học; triển khai các chương trình, dự án đầu tư tiết kiệm điện hiệu quả cao như dự án đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO - Công ty Dịch vụ Năng lượng (Energy Service Company Organization)

Xây dựng kế hoạch, chương trình tiết kiệm điện cho giai đoạn 2017-2020, có chọn lọc những giải pháp đạt hiệu quả cao, phạm vi ảnh hưởng lớn đến nhiều đối tượng sử dụng điện.

Thông qua những hoạt động của Giờ Trái đất năm nay thì thông điệp gì gửi đến người dân, thính giả nghe đài, trong việc cùng chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả?

Mỗi hành động tiết kiệm điện chủ yếu đều xuất phát từ nhận thức của mỗi khách hàng sử dụng điện. Ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Bình Dương nói riêng mong muốn qua các sự kiện, các chương trình truyền thông, các tổ chức đoàn thể có thể kêu gọi tất cả các tổ chức, cá nhân, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn cùng chung tay sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả vì lợi ích của bản thân, gia đình, cộng đồng và Quốc gia. Hãy sử dụng điện Đúng lúc - Đúng chỗ - Đúng nhu cầu.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc phục vụ khách hàng, đổi mới công nghệ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.

Xin cám ơn ông!

MINH DUY – HẢI LÝ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên